Việt Nam và Đức ký kết hợp tác phát triển năng lượng điện gió

Đức sẽ cung cấp trang thiết bị, giải pháp kỹ thuật để Việt Nam thực hiện lộ trình xây dựng hơn 500 MW điện gió tại Việt Nam trong vài năm tới.
BCG Energy
Đại diện Siemens Gamesa Renewable Energy và đại diện BCG Energy ký Biên bản ghi nhớ về việc cung cấp thiết bị và giải pháp kỹ thuật để phát triển điện gió tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị biến đổi khí hậu COP26 diễn ra tại Vương quốc Anh, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Siemens Gamesa Renewable Energy (SGRE) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với BCG Energy về việc cung cấp thiết bị và giải pháp kỹ thuật để phát triển điện gió tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận ký kết, SGRE - nhà cung cấp thiết bị công nghệ điện gió và năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, sẽ là đơn vị cung cấp trang thiết bị, các giải pháp kỹ thuật cho BCG Energy để BCG Energy thực hiện lộ trình xây dựng hơn 500 MW điện gió tại Việt Nam trong vài năm tới. Giá trị hợp đồng dự kiến khoảng 400 triệu USD.

BCG Energy – thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital, là một trong những đơn vị phát triển năng lượng tái tạo tiên phong tại Việt Nam. Tổng công suất năng lượng mặt trời đang phát điện mà BCG Energy sở hữu là 577,1 MW. Danh mục các dự án năng lượng tái tạo mà BCG Energy đang đầu tư rất da đạng, gồm cánh đồng năng lượng mặt trời, điện mặt trời áp mái và điện gió. Mục tiêu của BCG Energy là đạt công suất phát điện 1.5 GW vào năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính
 Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với đại diện Siemens Gamesa Renewable Energy và đại diện BCG Energy

SGRE nhận định Việt Nam hiện là quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển năng lượng tái tạo, có điều kiện khí hậu tự nhiên phù hợp để triển khai các dự án điện gió. Trong buổi tiếp và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp, đại diện BCG Energy và SGRE đã đề xuất các giải pháp đưa chuỗi cung ứng điện gió về Việt Nam để nâng cao năng lực sản suất.

SGRE và BCG Energy cùng cam kết sẽ nỗ lực làm việc với các bên liên quan để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ngành công nghiệp điện gió và hỗ trợ mục tiêu chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ hợp tác năng lượng giữa hai nước, ngày 11/9/2011, tại thủ đô Helsinki (Phần Lan), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Siemens Energy, khẳng định hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm cả điện khí và điện gió.

Trước đó, vào ngày 9/4/2019, Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Siemens đã ký kết  “Thỏa thuận khung về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng” hướng tới xây dựng “Lộ trình cơ sở hạ tầng thông minh cho Việt Nam”. Mục tiêu tổng thể của lộ trình là đưa Việt Nam phấn đấu sớm trở thành quốc gia công nghiệp và theo đuổi tăng trưởng bền vững. Các mục tiêu cụ thể là đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng liên tục và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh và phát triển kế hoạch đầu tư hạ tầng.

Siemens Gamesa Renewable Energy là thành viên của Tập đoàn Siemens, CHLB Đức. Đây là hãng cung cấp thiết bị công nghệ điện gió và năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới, có 40 năm kinh nghiệm trong ngành năng lượng sạch. SGRE chuyên cung cấp, lắp đặt và bảo dưỡng các tua-bin gió, tạo ra hơn 100 GW năng lượng gió, đủ để cung cấp cho 87 triệu hộ gia đình trên khắp thế giới. Riêng tại Việt Nam, SGRE đang cung cấp trang thiết bị và giải pháp kỹ thuật cho 14 dự án điện gió, có tổng công suất 1,17 GW.

Tường Vy