Viettel Cà Mau: Thúc đẩy chuyển đổi số và góp phần vào sự tăng trưởng của địa phương

Trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) hiện đang là doanh nghiệp có giá trị thương hiệu số một Việt Nam. Viettel là một trong 15 doanh nghiệp viễn thông phát triển nhanh nhất thế giới, xếp thứ 28 trên top 150 nhà mạng có giá trị nhất thế giới, với giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ USD, đứng số 1 tại Đông Nam Á và thứ 9 tại châu Á.

Phát huy thế mạnh thương hiệu viễn thông số 1 Việt Nam

Với vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực viễn thông và CNTT tại Việt Nam và nằm trong top đầu của khu vực và thế giới, Viettel đã và đang phát triển mạnh mẽ, phát huy trí và lực của con người Việt Nam trong xu thế hội nhập. Năm 2020, trong bối cảnh thế giới đang phát triển mạnh mẽ với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Viettel đã góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đề án chuyển đổi số Quốc gia.

Thành tích nổi bật của Viettel là đã làm chủ công nghệ, tiên phong triển khai 5G kinh doanh tại Việt Nam. Ngày 17/1/2020, cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị mạng 5G do Viettel nghiên cứu, chế tạo đã thực hiện thành công, đưa Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên sản xuất thành công thiết bị mạng 5G. Đến ngày 30/11/2020, Viettel trở thành nhà mạng sớm nhất triển khai thử nghiệm thương mại 5G tại Việt Nam. Một công nghệ khác cũng đạt kết quả trong thời gian này là vào ngày 25/9/2020, Viettel khánh thành kết nối hơn 1.000 điểm khám, chữa bệnh từ xa telehealth trên nền tảng do Viettel cung cấp.

Ông Nguyễn Thành Tâm – Giám đốc Vietel Cà Mau
Ông Nguyễn Thành Tâm – Giám đốc Vietel Cà Mau

Với năng lực sáng tạo, đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học chất lượng, Viettel đã đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện các dự án lớn như: Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử cho các bộ ngành, địa phương; triển khai đô thị thông minh tại 6 tỉnh/thành phố; hệ thống giám sát an toàn thông tin cho 34 tỉnh/thành phố; đưa vào hoạt động công ty cổ phần giao thông số Việt Nam; khai trương dịch vụ tự động thu phí không dừng. Với thế mạnh của Tập đoàn, Viettel Cà Mau có nhiều lợi thế khi phát triển tại tỉnh Cà Mau, vùng đất cực Nam của Tổ quốc đang từng ngày đổi mới, phát triển và hội nhập.

 Góp phần vào đổi mới tăng trưởng của địa phương

Có mặt tại Cà Mau từ năm 2004, đến nay Viettel Cà Mau đã phát huy thương hiệu và thế mạnh của Viettel góp phần tích cực vào đổi mới tăng trưởng kinh tế và hội nhập của địa phương.

Những năm qua Viettel Cà Mau đã có những góp không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh nhà, đặc biệt là lĩnh vực viễn thông và CNTT, tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh và mang lại nhiều lợi ích cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và các cấp chính quyền trên địa bàn bằng những sản phẩm, dịch vụ ưu việt, hiện đại, văn minh. Trên địa bàn toàn tỉnh, Viettel Cà Mau đã xây dựng hạ tầng viễn thông hoàn chỉnh trên địa bàn toàn tỉnh đến từng hộ dân vùng xa, vùng hải đảo như Hòn khoai, Hòn Chuối.

Thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số tại địa phương, trong những năm qua, Viettel Cà Mau đã hợp tác với tỉnh Cà Mau thực hiện thành công các chương trình, dự án như: thí điểm Trung tâm Điều hành Đô thị Thông minh tỉnh Cà Mau (IOC); Triển khai Trung tâm giám sát an toàn thông tin (SOC); Triển khai Mạng Truyền số liệu chuyên dùng cấp độ 2; Triển khai Một cửa điện tử và dịch vụ hành chính công; Triển khai Hệ thống Cầu Truyền hình trực tuyến.

Trong năm 2020, Viettel Cà Mau đã đưa kênh Voso.vn vào tham gia thị trường kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Đây là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam được phát triển bởi Viettel với những trải nghiệm dễ dàng, an toàn, nhanh chóng. Voso.vn đã góp phần đưa các sản phẩm thế mạnh của Cà Mau đi khắp vùng miền đất nước như: Cua Cà Mau, Ba khía muối, Dưa bồn bồn… qua đó tạo việc làm và thu nhập ổn định hơn cho người dân địa phương.

Được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo địa phương, sự hỗ trợ tối đa từ Tổng Công ty và của Tập đoàn, những quyết sách đúng đắn của Ban Giám đốc và cố gắng của toàn thể CBCNV Viettel Cà Mau đã nỗ lực vươn lên vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Kết quả năm 2020, tổng doanh thu của đơn vị đạt gần 500 tỷ đồng. Trong đó, các dịch vụ viễn thông là 365 tỷ đồng, các lĩnh vực về xây lắp hạ tầng và vận hành khai thác là 72 tỷ đồng, các dịch vụ về bưu chính 63 tỷ đồng.

Tăng trưởng của năm 2020 đạt mức 10% so với năm 2019. Viettel Cà Mau thực hiện nộp ngân sách tại địa phương gần 30 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019 (còn lại nộp lại Cục thuế Hà Nội). Ngoài ra, Viettel Cà Mau đã tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 507 người trên địa bàn tỉnh. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 20 triệu đồng/người/ tháng, tăng 4% so với năm 2019.

Năm vừa qua Viettel Cà Mau cũng đã có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh xã hội tại địa phương với kinh phí gần 1 tỷ đồng, bao gồm: Ủng hộ phòng chống Covid-19 hơn 40 triệu đồng, ủng hộ bà con ngập mặn hơn 40 triệu đồng, chương trình “trái tim cho em” 80 triệu đồng, chương trình tết cho bà con nghèo và trẻ em cơ nhỡ 160 triệu đồng, chương trình “tiếp sức đến trường” với 400 triệu đồng. Các chương trình thường niên gồm: chương trình “vì em hiếu học” với 190 triệu đồng, chương trình này đã diễn ra 7 năm liên tục.

 Bám sát mục tiêu phát triển KT-XH, triển khai chuyển đổi số

Phát huy những kết quả đạt được, Ông Nguyễn Thành Tâm – Giám đốc Vietel Cà Mau cho biết: Trong thời gian tới, Viettel Cà Mau tiếp tục bám sát các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau khoá XVI về thực hiện xây dựng chính quyền điện tử và phát triển đô thị thông minh. Trong đó Viettel Cà Mau sẽ tập trung vào đầu tư hạ tầng kết nối thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ở 6 trụ cột là Y tế, Giáo dục, Giao thông, đô thị thông minh, doanh nghiệp lớn và thương mại điện tử.

Năm 2021, mặc dù tiếp tục khó khăn do dịch bệnh Covid -19 còn diễn biến phức tạp, nhưng Viettel Cà Mau vẫn đặt ra những mục tiêu cụ thể: Tổng doanh thu kế hoạch 623 tỷ, tăng trưởng 25%; Nộp ngân sách nhà nước tăng 15%; Số lao động tại địa phương 530 người, tháng 5%. Các mục tiêu về chuyển đổi số, Viettel Cà Mau phấn đấu chuyển dịch cơ cấu tăng doanh thu mảng Giải pháp Công nghệ Thông tin và Dịch vụ số lên 10%, đến năm 2025 tăng 30%; Đầu tư mạnh về công nghệ và hạ tầng nền tảng cho chuyển đổi số của tỉnh Cà Mau và tập trung triển khai các sản phẩm thông minh như: Các phần mềm quản lý từ xa, các ứng dụng chạy trên app.. Phấn đấu là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

Chung Thắng