Viettel Post (VTP) mở rộng dịch vụ, xây dựng 2 trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc

Viettel Post (mã cổ phiếu VTP) vừa chính thức ký kết thoả thuận với chính quyền TP.Bằng Tường và TP.Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để xây dựng 2 trung tâm logisitics lớn nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Viettel Post
Đại diện Viettel Post và đại diện chính quyền TP.Bằng Tường (Trung Quốc) về hợp tác, xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN.

Vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP - sàn HoSE) đã chính thức ký kết thỏa thuận với chính quyền TP.Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) để hợp tác thành lập Văn phòng đại diện của Viettel Post và xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN. Đồng thời, hai bên sẽ trao đổi thiết kế, kỹ thuật, công nghệ để cùng thúc đẩy phương án triển khai cửa khẩu thông minh.

Trước đó, Viettel Post cũng đã ký kết với chính quyền TP.Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) về việc hợp tác phát triển thương mại xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc và xây dựng Trung tâm logistics tại đây.

Đại diện Viettel Post cho biết, với các thoả thuận trên, công ty sẽ đầu tư triển khai xây dựng hai trung tâm logistics lớn tại TP.Bằng Tường và TP.Nam Ninh để giới thiệu, quảng bá kết nối thương mại hai nước với các mặt hàng như: nông sản, thủy hải sản, dược liệu…, cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức xuyên biên giới trên cả đường sắt, đường bộ và đường thủy giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Qua đó, Viettel Post trở thành là đơn vị logistics đầu tiên của Việt Nam hợp tác với chính quyền địa phương tại Trung Quốc để hoàn thiện hạ tầng mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới nhằm tối ưu chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, và nâng cao vị thế logistics của Việt Nam trong việc kết nối các quốc gia trong khu vực ASEAN và Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian từ ngày 5 - 7/3/2024, Viettel Post cũng đã làm việc với nhiều doanh nghiệp tại TP.Bằng Tường và TP.Nam Ninh để ký kết nhiều thoả thuận hợp tác.

Các hoạt động trên cũng là bước đệm để tiến tới thành lập hiệp hội các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu logistics giữa hai nước nhằm đẩy mạnh hoạt động logistics xuyên biên giới, đại diện Viettel Post chia sẻ.

Cổ phiếu VTP Viettel Post
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VTP của Viettel Post từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Viettel Post (VTP) bứt phá thị trường giao nhận nhờ chiến lược tập trung "Last Mile" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh việc mở rộng hợp tác, Viettel Post hiện dang đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ cao rên tất cả các khâu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng năng suất hoạt động và tạo lợi thế cạnh tranh trong dài hạn.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế cả năm 2023, Viettel Post ghi nhận 19.590 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9,4% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 48,7%, đạt 380 tỷ đồng.

Sản lượng bưu chính trong năm 2023 của Viettel Post đã tăng 43% so với năm 2022. Trong đó, mức tăng trưởng của riêng hoạt động chuyển phát - lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đạt 29,1%, cao gấp 3,3 lần so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành bưu chính Việt Nam.

Đồng thời, tốc độ mở rộng thị phần của doanh nghiệp này đang có xu hướng tăng lên. Dữ liệu của SSI Research cho thấy, Viettel Post đang chiếm 18% thị phần toàn ngành trong năm 2023 và dự báo sẽ sớm đạt được mục tiêu chiếm 21% thị phần.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 8/3, thị giá cổ phiếu VTP đạt 75.900 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang