Vinachem: Diễn tập ứng phó sự cố môi trường

Ngày 25/8/2023, tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao nghiệp vụ bảo vệ môi trường, diễn tập thực binh ứng phó sự cố môi trường năm 2023.
vinachem 3
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao nghiệp vụ bảo vệ môi trường, diễn tập thực binh ứng phó sự cố môi trường năm 2023

Tham dự Hội nghị, diễn tập thực binh có Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp; Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Nguyễn Huy Thông cùng hơn 100 học viên là giám đốc, phó giám đốc, các đồng chí phụ trách về môi trường tại các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn.

Tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao các học viêc đã được chứng kiến buổi diễn tập thực binh ứng phó sự cố môi trường của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

vinachem 1

Phát biểu tại buổi diễn tập, Tổng giám đốc Công ty Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh, là một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón và hóa chất có quy mô lớn, Công ty luôn ý thực được nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố hóa chất, sự cố môi trường có thể xảy ra.

Do đó trong những năm qua, bên cạnh việc chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất - kinh doanh, chăm lo đời sống cho người lao động, Công ty luôn cố gắng nỗ lực đầu tư nhân lực, vật lực cho công tác an toàn hóa chất, bảo vệ môi trường như Công ty đã xây dựng hệ thống cấp nước chữa cháy, vách tường, hệ thống giám sát, đội PCCC chuyên trách, bán chuyên trách, trang bộ 02 xe chữa cháy. 

vinachem 2
vinachem 4
vinachem 5
vinachem 6

Đặc biệt Công ty thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập, ứng phó sự cố môi trườngvới các quy mô từ cấp tổ, ca đến cấp công ty, tạo sự chủ động ứng phó, xử lý các tình huống khẩn cấp của lực lượng cơ sở. Do vậy trong nhiều năm qua Công ty không để xảy ra sự cố hóa chất, sự cố môi trường nào, hoạt động sản xuất kinh doanh được đảm bảo ổn định và hiệu quả.

vinachem 7

Tại Hội nghị, các học viên đã được nghe các giảng viên, chuyên gia đến từ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc; Hội Hóa học Công nghiệp Việt Nam phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề giấy phép môi trường, đăng ký môi trường; Cập nhật, phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về công tác quản lý chất thải; Xây dựng kế hoạch ngăn ngừa ứng phó sự cố hóa chất và môi trường.

Hội nghị cũng được nghe Trưởng ban Kỹ thuật Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Ngọc Bộ đánh giá tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn và nghe báo cáo chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường của Công ty CP DAP - VINACHEM và Công ty CP Phân bón Bình Điền.

vinachem 8

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở và đưa ra các câu hỏi các quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt liên quan tới thủ tục về giấy phép và đã được các giảng viên, chuyên gia trả lời.

vinachem 9

Kết luận Hội nghị, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp đề nghị Ban Kỹ thuật tập hợp các ý kiến của học viên để gửi cho các giảng viên, chuyên gia để trả lời đến từng đơn vị. Đồng thời Tổng giám đốc Phùng Quang Hiệp cũng đề nghị các đơn vị luôn xác định tầm quan trọng của công tác an toàn bảo vệ môi trường. Các đơn vị cần rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản và cập nhật lại; Tăng cường chế tài, xử lý nghiêm vi phạm. Đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm tra, thanh tra định kỳ, không được chủ quan để từ đó có được dự báo, cảnh báo đưa ra những giải pháp khắc phục nhằm hạn chế tối đa sự cố xảy ra.

Tổng giám đốc khẳng định, riêng về vấn đề môi trường, lãnh đạo Tập đoàn luôn quan tâm, nếu trong trường hợp đặc thù, các đơn vị trình lên Tập đoàn, Tập đoàn sẽ xem xét để đơn vị triển khai, Tập đoàn luôn tạo điều kiện cho đơn vị đầu tư cải tiến công nghệ cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Nguyễn Sơn