Vinachem 2

Vượt bão Covid-19, doanh thu lập kỷ lục

Chiều ngày 6/1/2022, tại Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá, tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Tổng kết lại một năm hoạt động của Tập đoàn, Vinachem cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát ở trong nước và trên thế giới đã đẩy giá nguyên liệu tăng cao, làm thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn; bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ngành... Tập đoàn đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả tích cực. Trong năm, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều vượt kế hoạch năm 2021 và tăng mạnh so với thực hiện năm 2020.

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế ước đạt 48.980 tỷ đồng, bằng 116,2% so với kế hoạch năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 ước đạt 10.698 tỷ đồng, bằng 139% so với kế hoạch, tăng 79% so với thực hiện 2020; các đơn vị không thuộc Đề án 1468 ước đạt 38.282 tỷ đồng, bằng 111 so với kế hoạch, tăng 21% so với thực hiện 2020.

Một số đơn vị có giá trị sản xuất công nghiệp tăng mạnh như: Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình tăng 136,7%; Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ tăng 87,7%, Công ty CP DAP - Vinachem tăng 74,9%; Công ty CP DAP số 2 - Vinachem tăng 61,5%; Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tăng 53,8%; Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tăng 24,2% so với năm 2020.

Đáng chú ý, 2021 là năm doanh thu của Tập đoàn xác lập kỷ lục, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Doanh thu cộng hợp ước đạt 51.200 tỷ đồng, bằng 116% so với kế hoạch năm 2021, tăng 24% so với thực hiện năm 2020. Trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 ước đạt 10.589 tỷ đồng, bằng 136% so với kế hoạch, tăng 74% so với cùng kỳ; các đơn vị không thuộc Đề án 1468 ước đạt 40.610 tỷ đồng, bằng 111,8% so với kế hoạch, tăng 15,7% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận năm 2021 toàn Tập đoàn ước đạt 1.726 tỷ đồng , tăng hiệu quả 3.852 tỷ so với thực hiện năm 2020.

Đặc biệt, kết thúc năm 2021, các đơn vị thuộc Đề án 1468 giảm lỗ 91% so với thực hiện năm 2020. Điển hình như: Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc giảm 97%, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình giảm 90%, Công ty CP DAP số 2 - Vinachem giảm 80%.

ong Phung Quang Hiep
Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, Tập đoàn đã nỗ lực ở mức cao nhất, hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch đều tăng mạnh so với cùng kỳ

Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng Giám đốc Vinachem cho biết, 2021 là một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng toàn Tập đoàn đã đoàn kết, nỗ lực ở mức cao nhất. Hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch tăng mạnh so với cùng kỳ.

Không những vậy, nhờ chủ động, linh hoạt trong các giải pháp phòng chống dịch mà các đơn vị trong Tập đoàn tổ chức sản xuất liên tục, cung ứng lượng phân bón lớn nhất từ trước đến nay trong tình hình thị trường phân bón căng thẳng về nguồn cung, góp phần bình ổn giá phân bón cho người nông dân”.

“Có thể nói 2021 là một năm với nhiều dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Tập đoàn cũng như khẳng định vị thế, vai trò của Tập đoàn trong công cuộc xây dựng đất nước”, ông Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh.

ong Nguyen Phu Cuong
Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Hội đồng thành viên chia sẻ, 2021 là năm đặc biệt khó khăn nhưng Tập đoàn đã lập được thành tích, xác lập kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận

Đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinachem biểu dương, đây là nỗ lực hết mình của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong toàn Tập đoàn,

Ông Nguyễn Phú Cường phân tích, 2021 là một năm đặc biệt khó khăn với tất cả các ngành sản xuất kinh doanh, nhưng chúng ta đã lập được thành tích, xác lập được kỷ lục mới về doanh thu và lợi nhuận.

“Đạt được kết quả này là do chúng ta đã phát huy được những kinh nghiệm, bài học từ năm 2020 kể từ khi dịch bệnh bùng phát làm đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh. Bước sang 2021, chúng ta đã chủ động, linh hoạt hơn trong việc tìm nguồn cung thay thế, tránh bị phụ thuộc vào một thị trường. Quan trọng nhất, chúng ta nhận được sự ủng hộ, đồng lòng, đoàn kết từ cán bộ công nhân viên, người lao động trong toàn Tập đoàn”, ông Nguyễn Phú Cường khẳng định.

Sự đồng lòng, đoàn kết làm nên kỷ lục

ong nguyen duc ninh
Ông Nguyễn Đức Ninh - Tổng giám đốc Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Góp phần vào thành tích “cao nhất từ trước đến nay” không thể không kể đến sự nỗ lực hết mình, đồng lòng, đoàn kết vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp thành viên trong Tập đoàn. Theo đó, là một trong những đơn vị có doanh số cao ở năm 2021, tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Ninh - Tổng giám đốc Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc chia sẻ, dù chịu tác động từ đại dịch, nhưng Công ty đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kế hoạch được Tập  đoàn giao.

Sản lượng sản xuất quy đổi về urê đạt 452.500 tấn, bằng 110% kế hoạch năm, bằng 100,4% so với cùng kỳ 2020. Tổng doanh thu toàn Công ty đạt 4.515 tỷ đồng, tăng 37% so với kế hoạch, tăng 62% so với thực hiện năm 2020, cao nhất từ trước đến nay.

“Năm 2021, Công ty vẫn còn lỗ, tuy nhiên đơn vị đã giảm lỗ được 1.419 tỷ đồng so với năm 2020. Đây cũng là năm lỗ thấp nhất từ khi Dự án đi vào vận hành năm 2015”. Ông Nguyễn Đức Ninh kỳ vọng và kiến nghị, Tập đoàn quan tâm, xây dựng chính sách thu hút học sinh theo học ngành hóa để đáp ứng nhu cầu chung của Tập đoàn cũng như của riêng Đạm Hà Bắc hiện tại và tương lai.

ong van dinh hoan
Ông Văn Đình Hoan - Tổng giám đốc Công ty CP Hóa chất Việt Trì

Tương tự, ông Văn Đình Hoan - Tổng giám đốc Công ty CP Hóa chất Việt Trì thông tin, năm 2021, Công ty đã hoàn thành mục tiêu kép “vừa sản xuất, vừa chống dịch”, do vậy, các chỉ tiêu chủ yếu đều vượt so với kế hoạch và có tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020. Suốt cả năm 2021 Công ty đã vận hành hết công suất (99%). Bước sang năm 2022, lãnh đạo Hóa chất Việt Trì đề xuất Tập đoàn cũng như các Bộ, ngành cho phép tăng lượng nhập khẩu muối theo hạn ngạch, bởi hiện nay cấp theo phân giao chỉ đáp ứng khoảng 25% nhu cầu sử dụng.

ong pham hong phu
Ông Phạm Hồng Phú - Tổng giám đốc Công ty CP Cao su miền Nam

Trong khi đó, ông Phạm Hồng Phú - Tổng giám đốc Công ty CP Cao su miền Nam chia sẻ, trong năm 2021, Công ty đã tiến hành chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh khá sớm và liên tục. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp và tổng doanh thu đều có mức tăng trưởng so với cùng kỳ và kế hoạch 2021. Trong đó, doanh thu nội địa bằng 99% so với kế hoạch 2021 và tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 6% so với kế hoạch và tăng 3% so với cùng kỳ 2020. Phấn đấu lợi nhuận năm 2022 phải quay ở mức như trước đây với mức 136 tỷ đồng.

Thu nhập bình quân đạt 11 triệu đồng/ người/ tháng. “Mức thu nhập bình quân của Công ty đang ở mức trung bình của ngành và khu vực. Đây là một yếu tố quan trọng đã giúp Công ty ổn định lực lượng lao động, duy trì sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường”, ông Phú thông tin.

ong Vu Van Bang
Ông Vũ Văn Bằng - Tổng giám đốc Công ty CP DAP - Vinachem

Ông Vũ Văn Bằng - Tổng giám đốc Công ty CP DAP - Vinachem cho rằng, có thể nói, 2021 là dấu mốc quan trọng của Công ty khi đây là thời điểm, Công ty được Chính phủ đưa ra khỏi danh sách 12 dự án, doanh nghiệp thua lỗ, yếu kém của ngành Công Thương. “Đây là sự động viên tinh thần rất lớn đối với tập thể cán bộ công nhân viên toàn Công ty”, ông Bằng chia sẻ. Năm 2021, DAP – Vinachem đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn về thiếu quặng apatit, duy trì ổn định sản xuất, đạt tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận cao.

pham thanh tung
Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Là đơn vị duy trì ổn định sản xuất có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2021, ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho hay, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khó lường, trước tình hình đó để ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống người lao động Công ty đã chủ động, linh hoạt trong công tác mua sắm nguyên vật liệu cho sản xuất; chủ động khai thác thị trường và tiêu thụ sản phẩm; triển khai quyết liệt đồng bộ các mặt của công tác quản trị nội bộ và chủ động trong công tác Phòng chống dịch Covid-19; coi trọng và đẩy mạnh các hoạt động Đảng, đoàn thể chăm lo cho người lao động để duy trì sản xuất ổn định; phối kết hợp với các đơn vị trong Tập đoàn nhằm phát huy sức mạnh tập thể trong mọi mặt…

Năm mới, nhiệm vụ mới

Bước sang năm mới với nhiều khó khăn, thách thức, với sự giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và các Bộ ban ngành, cùng với tinh thần đoàn kết vượt khó, năm 2022, Vinachem đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) là 49.058 tỷ đồng; doanh thu 51.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, Vinachem cũng đặt mục tiêu lợi nhuận cộng hợp đạt 1.075 tỷ đồng, trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 lỗ cộng hợp 996 tỷ đồng, các đơn vị không thuộc Đề án 1468 lãi cộng hợp ước đạt 2.071 tỷ đồng.

ong ho sy hung
Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp đánh giá cao việc Tập đoàn đã đạt được nhiều thành công lớn trong nhiều khó khăn và áp lực

Tại Hội nghị, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Vinachem đã đạt được trong năm 2021, ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại doanh nghiệp nhấn mạnh, năm 2021 Tập đoàn đã đạt được nhiều thành công lớn trong nhiều khó khăn, áp lực. Để có được kết quả đó, Vinachem đã duy trì sự thống nhất, ổn định trong công tác quản trị, đảm bảo việc làm cho người lao động, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất kinh doanh.

Với những nhiệm vụ đề ra trong năm 2022, lãnh đạo Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp yêu cầu Vinachem tăng cường công tác phân tích dự báo, chủ động xây dựng những giải pháp xử lý phòng ngừa rủi ro, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất khi thị trường có nhiều diễn biến bất lợi và khó lường, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

ong hung
Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp trao Cờ thi đua của Ủy ban cho Tập đoàn - đơn vị đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021

Cùng với đó, quyết liệt triển khai nhiệm vụ, giải pháp xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương. Chú trọng đến công tác xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng cả những thị trường xuất khẩu khó tính nhất như thị trường châu Âu.

Tiếp thu những ý kiến của Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp, ông Phùng Quang Hiệp cho rằng, 2022 là năm rất quan trọng nhưng cũng là năm sẽ có nhiều thách thức khi dịch bệnh vẫn chưa thuyên giảm, do vậy, ông Hiệp đề nghị, các đơn vị thuộc Vinachem cần chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động; xây dựng phương án đảm bảo duy trì việc làm cho người lao động, đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh bình thường mới.

Song song đó, tiếp tục hoàn thiện đề án tái cơ cấu các đơn vị, để từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đối với Tập đoàn, ông Phùng Quang Hiệp cho biết, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác ATVSLĐ-PCCN-BVMT tại các đơn vị; tham mưu, đề xuất các giải pháp mới để thúc đẩy hơn nữa việc tiêu thụ sản phẩm nội bộ giữa các đơn vị thành viên... quyết liệt đưa ra các giải pháp mang tính khả thi để thực hiện nhiệm vụ năm 2022 một cách cao nhất.

Đối với đơn vị thành viên, để khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch 2022, ông Hiệp đề nghị, các đơn vị chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp quản trị theo xu hướng chuyển đổi số, tăng cường liên kết nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Mặt khác, đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác quản trị, đổi mới cơ cấu sản phẩm, dự báo thị trường, đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư đảm bảo tiến độ. Đồng thời, tận dụng ưu thế về chính sách thuế trong nước và các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng thị trường trong trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, nắm bắt cơ hội kinh doanh, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch Tập đoàn đã giao.

Đối với kiến nghị từ các đơn vị thành viên, lãnh đạo Tập đoàn cam kết, Tập đoàn sẽ đẩy nhanh xử lý các kiến nghị của các đơn vị thành viên, đặc biệt là các kiến nghị liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư, tài chính, kỹ thuật, lao động tiền lương. Có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm.

Tổng Giám đốc Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh, bước sang 2022 với nhiều thách thức, khó khăn, tập thể lãnh đạo cán bộ, công nhân viên, người lao động của Vinachem sẽ nỗ lực, cố gắng ở mức cao nhất để đạt kết quả tốt nhất.

ong Khang
Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn cho ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Nhân dịp này, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho đơn vị đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:

vinachem a

vinachem b

vinachem c

vinachem d

vinachem e

vinachem