VINACHEM tiếp tục phát triển các sản phẩm với công nghệ mới, an toàn và thân thiện với môi trường

Chiều ngày 16/9/2020, Đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp do đồng chí Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp làm trưởng đoàn cùng các đồng chí đại diện các Vụ, Văn phòng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã đã có buổi làm việc với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM).
Tổng giám đốc Tập đoàn Phùng Quang Hiệp đã báo cáo
Tổng giám đốc Tập đoàn Phùng Quang Hiệp đã báo cáo tại buổi làm việc

Tham gia đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có đồng chí Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV; đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc; Các đồng chí thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc; Kiểm soát viên nhà nước; Trưởng các ban chuyên môn của Tập đoàn.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tập đoàn Phùng Quang Hiệp đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm; công tác cổ phần hóa, thoái vốn, sắp xếp các đơn vị thành viên.

Cụ thể, giá trị sản xuất theo giá thực tế 8 tháng đầu năm ước đạt 24.382 tỷ đồng. Trong đó, nhóm sản phẩm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ước đạt 12.071 tỷ đồng; Apatit ước đạt 1.412 tỷ đồng; cao su ước đạt 5.016 tỷ đồng; điện hóa (pin, ắc quy) ước đạt 2.089 tỷ đồng; chất tẩy rửa ước đạt 2.023 tỷ đồng; hóa chất cơ bản, khí công nghiệp ước đạt 1.574 tỷ đồng. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 25.962 tỷ đồng.

Đối với công tác cổ phần hóa, sắp xếp các đơn vị thành viên, trong giai đoạn 2021-2025 tiếp tục thực hiện chủ trương cổ phần hóa Công ty mẹ Tập đoàn; đề xuất điều chỉnh cổ phần hóa 2 đơn vị thành viên là Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam và Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam.

Hiện tại, sau khi thoái vốn toàn bộ tại 3 doanh nghiệp trong năm 2019, Tập đoàn đang nắm giữ vốn chi phối tại tại 19 công ty cổ phần và nắm giữ dưới mức chi phối tại 10 công ty cổ phần và 2 công ty liên doanh.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu chỉ đạo

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, trong xử lý các tồn tại yếu kém của các đơn vị thuộc Đề án 1468, vấn đề mấu chốt là tìm ra nguyên nhân để tìm ra giải pháp đồng bộ, kiên quyết xử lý dứt điểm theo tiến độ Chính phủ đã chỉ đạo.

Đối với vấn đề cổ phần hóa, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, mục tiêu chính của cổ phần hóa là để cho doanh nghiệp mạnh lên, có quản trị tốt hơn, động lực kinh doanh mạnh mẽ hơn. Song song đó, là nắm giữ cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp chủ đạo, có vai trò dẫn dắt trong ngành và với nền kinh tế.

Chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Phú Cường, khẳng định, sau cổ phần hóa, thoái vốn và sắp xếp các đơn vị thành viên tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư để mở rộng quy mô, đầu tư chiều sâu, phát triển các sản phẩm hóa chất với công nghệ mới, an toàn và thân thiện với môi trường
Chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Phú Cường, khẳng định, sau cổ phần hóa, thoái vốn và sắp xếp các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư để mở rộng quy mô, đầu tư chiều sâu, phát triển các sản phẩm hóa chất với công nghệ mới, an toàn và thân thiện với môi trường

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Nguyễn Phú Cường, khẳng định, sau khi thực hiện thành công thoái vốn tại Tập đoàn trong năm 2020 và giai đoạn 2021-2025 theo kế hoạch; hoàn thành cổ phần hóa và sắp xếp các đơn vị thành viên, với sự tham gia của các cổ đông - nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm quản trị sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư để mở rộng quy mô, đầu tư chiều sâu, phát triển các sản phẩm hóa chất với công nghệ mới, an toàn và thân thiện với môi trường; đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn đầu tư của Nhà nước và các cổ đông của doanh nghiệp.

Trần Bản