Vinamilk sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự phục hồi kinh tế, cổ phiếu VNM liệu có hút tiền?

Hoạt động kinh doanh của Vinamilk (cổ phiếu VNM) dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay nhờ sự phục hồi kinh tế trong năm nay, cùng với đó là các nỗ lực mở rộng thị phần và chiến lược cao cấp hoá sản phẩm của doanh nghiệp này.

Vinamilk sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự phục hồi của nền kinh tế

Mặt hàng sữa
Tỷ lệ thâm nhập của các mặt hàng sữa nước và sữa chua trong rổ chi tiêu của các hộ gia đình tại Việt Nam ở mức cao. (Nguồn: Maybank IBG Research, Kantar)

Theo hãng nghiên cứu thị trường Kantar, chi tiêu cho các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang chiếm tới 40% trong chi tiêu của các hộ gia đình tại Việt Nam. Đặc biệt, dữ liệu cho thấy các sản phẩm sữa nước và sản phẩm từ sữa như sữa chua đang chiếm tỷ trọng thâm nhập cao trong rổ chi tiêu của các hộ gia đình tại cả 4 thành phố lớn cũng như khu vực nông thôn trên khắp Việt Nam.

Trong năm 2023, tiêu thụ sữa tại Việt Nam được nhận định chỉ tăng trưởng nhẹ so với năm 2022 do các thách thức kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng đến sức mua và khiến nhiều người coi uống sữa là không thiết yếu.

Tuy nhiên, hướng đến năm 2024, Maybank IBG Research dự báo ngành sữa Việt Nam sẽ phục hồi với mức tăng trưởng dương về sản lượng do sự phục hồi kinh tế giúp nâng cao mức độ sẵn sàng và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm sữa nước và sản phẩm từ sữa.

Maybank IBG Research cũng nhận định với việc chiếm thị phần lớn nhất thị trường sữa Việt Nam hiện nay, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM - sàn HoSE) sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ sự phục hồi của ngành hàng.

Ngành sữa
Tiêu thụ sữa của Việt Nam duy trì mức tăng trưởng ổn định qua các năm. (Nguồn: Euromonitor, Maybank IBG Research)

Tính đến cuối quý 3/2023, thị phần của Vinamilk đã đạt khoảng 44%. Đáng chú ý, Vinamilk đang có chiến lược giành lại sự hiện diện trên thị trường thông qua việc tái định vị thương hiệu sau 47 năm hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk - chia sẻ, chiến dịch thay đổi nhận diện sẽ giúp thương hiệu Vinamilk trở nên “trẻ trung, táo bạo, giàu năng lượng hơn” nhằm phù hợp với nhóm khách hàng mới, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Sau khi công bố bộ nhận diện mới, Vinamilk đã từng bước thay đổi bao bì, trang trí lại cửa hàng,…

Theo dữ liệu mới nhất được doanh nghiệp này công bố, chỉ sau 4 tháng kể từ khi công bố nhận diện thương hiệu mới hồi đầu tháng 7/2023, thị phần mảng sữa nước đã tăng thêm tới 3,2 điểm phần trăm, cho thấy những hiệu quả ban đầu của chiến lược tái định vị thương hiệu.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đang theo đuổi chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm ở các phân khúc chủ lực như sữa đặc, sữa nước và sữa chua uống. Mới đây, doanh nghiệp này đã tung ra dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm - sản phẩm sữa nước áp dụng công nghệ kép hút chân không nhằm giữ trọn vẹn vị sữa tươi và loại bỏ các mùi không mong muốn.

Chiến dịch giới thiệu dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ người tiêu dùng trẻ tuổi.

Cao cấp hóa hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của Vinamilk

Vinamilk
Sau quá trình đổi mới nhận diện thương hiệu, Vinamilk đã thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng trẻ tuổi.

Maybank IBG Research đánh giá chiến lược cao cấp hoá (premiumisation) sẽ hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.

Bất chấp những thách thức về kinh tế, phân khúc hữu cơ đang ngày càng phổ biến, đặc biệt đối với những người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao ưu tiên sức khỏe, có sự quan tâm đến môi trường.  

Những nỗ lực tích cực của Vinamilk trong quảng cáo và phổ cập kiến thức đến khách hàng đã và đang góp phần làm tăng lượng tiêu thụ sữa hữu cơ, theo Maybank IBG Research.

Các khảo sát của Kantar cũng cho thấy, khi thị trường ổn định và nền kinh tế được cải thiện, sức khỏe và thể chất sẽ là trọng tâm chính để phát triển sản phẩm sữa uống mới. Các nhà sản xuất, ban đầu bị ảnh hưởng bởi lạm phát và áp lực kinh tế, ưu tiên hỗ trợ sản phẩm cốt lõi hơn là phát triển mới. Tuy nhiên, để ổn định trở lại, các hãng sữa được kỳ vọng sẽ tung ra nhiều sản phẩm hướng đến sức khỏe hơn.

Giá cổ phiếu VNM
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VNM của Vinamilk kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Định giá cổ phiếu VNM của Vinamilk đang được chiết khấu sâu so với triển vọng kinh doanh?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay, ăn chay hoặc linh hoạt ở Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật, như sữa làm từ hạt vốn được định vị là dòng sữa cao cấp.

Về triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu VNM, theo đánh giá mới đây của BSC Equity Research, định giá cổ phiếu VNM đang được chiết khấu sâu so với triển vọng kinh doanh của hãng sữa này. Nguyên nhân có thể do nhà đầu tư e ngại Vinamilk sẽ gặp khó trong tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới khi ngành sữa Việt Nam đã đến giai đoạn bão hoà.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy kết quả kinh doanh của Vinamilk đang được cải thiện ấn tượng và duy trì lợi nhuận tốt hơn so với mặt bằn chung ngành hàng tiêu dùng, thậm chí tốt hơn 70% các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE trong 3 quý đầu năm 2023 trong bối cảnh sức mua yếu. Đây là nền tảng cho kỳ vọng lợi nhuận của Vinamilk sẽ bứt tốc trong năm 2024 khi các điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn.

Mạnh Hùng