Các yêu cầu của khách hàng EU đối với sản phẩm rèn và đúc được chia làm 2 nhóm gồm yêu cầu pháp lý và yêu cầu phi luật định. Yêu cầu pháp lý đặt ra những quy định cơ bản mà các sản phẩm muốn được đưa ra tiêu thụ tại thị trường EU phải đáp ứng. Những sản phẩm nào không đáp ứng các quy định này sẽ không được phép xuất khẩu vào EU. Còn các yêu cầu phi luật định làn yêu cầu bổ sung ngoài các yêu cầu pháp lý, do nhà nhập khẩu EU đặt ra.

            Yêu cầu pháp lý

            An toàn sản phẩm và những mối quan tâm đến môi trường là động lực chính đằng sau các yêu cầu pháp lý của EU đối với nhóm sản phẩm rèn và đúc. An toàn sản phẩm chỉ có ý nghĩa quan trọng gián tiếp do các tiêu chuẩn đã được phát triển riêng cho sản phẩm. Các yêu cầu về an toàn sản phẩm đã được thiết lập trong Chỉ thị Tiếp cận Mới (New Approach Directives) của EU với nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó có mô tả việc sử dụng dấu CE. Các yêu cầu về an toàn sản phẩm cho hàng hóa tiêu dùng được đặt ra trong Chỉ thị An toàn Sản phẩm Phổ thông (General Product Safety Directive). Như vậy, dấu CE không phải là yêu cầu pháp lý cho sản phẩm rèn và đúc, tuy nhiên nếu các sản phẩm này được sử dụng để tạo ra những thành phẩm khác phải có dán dấu CE thì khách hàng EU có thể yêu cầu tài liệu chứng minh việc sử dụng các tiêu chuẩn liên quan và báo cáo kiểm nghiệm.

            Các yêu cầu về môi trường có liên quan trực tiếp đến sản phẩm rèn và đúc do việc sử dụng các chất như catmi, nonyl phenol và ethoxylate.

            Ngoài những yêu cầu trực tiếp liên quan đến sản phẩm, EU cũng thiết lập những yêu cầu pháp lý về bao gói. Thêm vào đó, các quy định pháp lý của EU khiến cho nhà nhập khẩu có trách nhiệm đối với sản phẩm, điều đó dẫn đến việc các nhà sản xuất ngoài EU cũng phải bảo đảm sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu. Hay nói cách khác, sản phẩm phải được bảo đảm có chất lượng tốt.

            Một số ví dụ về quy định pháp lý đối với các loại ống là quy định về dấu CE trong Chỉ thị Tiếp cận Mới, cat-mi trong Chỉ thị 91/338/EC.

            Yêu cầu phi luật định

            Nhà nhập khẩu EU có thể đưa ra nhiều yêu cầu bổ sung ngoài các yêu cầu pháp lý đối với nhà cung cấp, nhằm mục đích đáp ứng các kỳ vọng của khách hàng và duy trì giá trị của doanh nghiệp họ.

            Các yêu cầu phi luật định đối với sản phẩm rèn và đúc bao gồm yêu cầu về môi trường và xã hội (các tiêu chuẩn lao động). Nhà nhập khẩu EU thường sẵn sàng cộng tác với các nhà cung cấp của họ để đạt được các mức độ mong muốn đối với những yêu cầu về môi trường và xã hội. Tuy nhiên, hầu hết nhà nhập khẩu đều sẽ đánh giá cao việc nhà cung cấp có những hiểu biết nhất định và sẵn sàng thực hiện các yêu cầu này.

            Đối với các yêu cầu về môi trường, các nhà cung cấp được mong đợi tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đặt ra bởi các nhà sản xuất EU và các quy định pháp lý liên quan. nhà nhập khẩu EU thường đưa ra yêu cầu tối thiểu với các nhà cung cấp là phải có giấy chứng nhận ISO 9001. Một số nhà nhập khẩu yêu cầu giấy chứng nhận ISO/TS 16949, loại chứng nhận dựa trên ISO 9001 nhưng được áp dụng đặc biệt cho ngành công nghiệp ô tô.

            Hiện tại, phần lớn các công ty hoạt động trong lĩnh vực rèn và đúc ở EU coi vấn đề bảo vệ môi trường và hiệu quả sinh thái là những khía cạnh quan trọng trong quy trình lựa chọn nhà cung cấp. Công cụ được sử dụng phổ biến nhất bởi các nhà sản xuất EU trong lĩnh vực này để giúp họ chứng tỏ những nỗ lực hạn chế tác động của môi trường và thể hiện trách nhiệm của họ với môi trường là giấy chứng nhận ISO 14000. Mặc dù ISO 14000 chưa phải là một yêu cầu nghiêm ngặt cho các nhà cung cấp trong lĩnh vực này nhưng cũng đang trở nên phổ biến, do được xem là có giá trị gia tăng.

            Các vấn đề về xã hội liên quan đến các điều kiện lao động, vấn đề quyền con người và cách cư xử đối với nhân viên cho đến nay ít được chú ý hơn trong ngành rèn và đúc nhưng cũng đang tăng tính quan trọng. Các yêu cầu xã hội thường dựa trên các tiêu chuẩn cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), đặt ra những nguyên tắc về những gì được coi là vấn đề quan trọng nhất liên quan đến người lao động như những điều kiện an toàn cơ bản cho người lao động và không sử dụng lao động trẻ em hoặc lao động ép buộc. Những vấn đề về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp (OHS) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn nhà cung cấp của khách hàng EU.

            Những vấn đề khác mà khách hàng EU rất hay chú ý khi đến thăm các nhà cung cấp bao gồm các thiết bị bảo hộ cá nhân (ví dụ kính bảo vệ mắt, giầy), điều kiện thông gió, vấn đề xử lý hóa chất và an toàn cháy nổ. Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp quốc tế (OHSAS 18001) đang được sử dụng bởi các công ty quốc tế lớn trong lĩnh vực rèn và đúc, nhưng không phải là một yêu cầu cho các nhà cung cấp.

 

 

 

 

 

  • Tags: