Tính đến 18h chiều nay (18/7), toàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 124 ca bệnh mắc Covid-19, trước diễn biến dịch phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 1948/QĐ-UBND về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Quyết định nêu rõ, từ 00h, ngày 19/7/2021, toàn tỉnh sẽ thắt chặt việc đi lại, tụ tập không quá 10 người tại khu vực công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc. Bắt buộc người dân thực hiện nghiêm theo quy định ý thức + 5K.

Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu, tất cả các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cơ sở kinh doanh phải kiểm soát, đo thân nhiệt 100% lượng khách vào; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm soát người ra vào phải xây dựng Phương án phòng, chống dịch Covid-19 chi tiết, hiệu quả; phải ký cam kết với chính quyền về việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo đúng quy định. Thực hiện sử dụng các ứng dụng khai báo y tế, phát hiện tiếp xúc gần theo hướng dẫn tại Văn bản số 4429/UBND-VX3 ngày 08/6/2021 của UBND tỉnh.

Về phương tiện đi, UBND tỉnh yêu cầu, xe buýt, taxi hoạt động trong nội tỉnh chỉ được phép sử dụng 50% số ghế ngồi và phải có sổ ghi chép lịch trình của hành khách.

Đối với việc đưa đón công nhân, tỉnh cũng đề nghị các phương tiện đưa, đón người lao động từ các tỉnh, thành phố không có dịch khi đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định.

Những khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng đề nghị không đón, không phục vụ khách ngoại tỉnh. Các sân golf, sân tập golf chỉ được phép phục vụ không quá ½ công suất, không cung cấp dịch vụ ăn uống, xông hơi, massage, tắm công cộng. Xét nghiệm sàng lọc bắt buộc đối với cán bộ, nhân viên (20% cán bộ, nhân viên của đơn vị) hàng tuần theo quy định.Đối với khách chơi golf phải được lập danh sách, khai báo y tế hằng ngày, những khách đến từ ngoài địa bàn tỉnh phải có Giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc xác nhận âm tính SARS-COV-2 (trong thời hạn 03 ngày gần nhất), và không tập trung quá 10 người.

Ngoài ra, Quyết định này cũng đề nghị: các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, cơ sở kinh doanh Karaoke; Massage; quán Internet, trò chơi điện tử; các vũ trường; bể bơi; quán bar; dịch vụ spa - chăm sóc sắc đẹp, gội đầu, chăm sóc sức khỏe; các cơ sở kinh doanh dịch vụ luyện tập thể dục, thể thao trong nhà. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, giải đấu thể thao; các hoạt động sự kiện tập trung đông người; các nhà hàng ăn uống, quán ăn, quán nước, giải khát, café, quán bia, quán rượu phục vụ tại chỗ sẽ tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị, không đón trả khách khi đi qua địa bàn tỉnh (trừ trường hợp khách là người Vĩnh Phúc từ địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đã đăng ký trước với chính quyền địa phương nơi trở về). 

Đặc biệt, dừng triệt để các hoạt động lễ hội, nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo tại tất cả các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và treo biển cảnh báo tại các cơ sở, điểm nhóm nhằm thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể Tỉnh, Công an, Quân sự tùy vào chức năng, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện theo Quyết định, sẽ tạm dừng hoạt động và xử phạt theo đúng quy định.