VNSTEEL: 100% đơn vị sẽ hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2030

Đó là mục tiêu tầm nhìn được VNSTEEL khẳng định trong hội nghị Chuyển đổi số diễn ra vào sáng ngày 25/8/2023. Còn mục tiêu trước mắt là đến 2025, 100% các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL cụ thể hóa xây dựng kế hoạch/chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 05 của Đảng ủy VNSTEEL.

VNSTEEL dành ngân sách xứng đáng cho chuyển đổi số

Gần đây, đặc biệt là trong năm 2023, hoạt động chuyển đổi số của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) diễn ra tích cực với hàng loạt các hoạt động lớn như ra mắt Trung tâm dữ liệu, triển khai các phần mềm số quản lý nhân sự, phần mềm văn phòng điện tử, phần mềm quản lý tài liệu số… dưới sự hợp tác với các tập đoàn, công ty viễn thông và phần mềm tên tuổi như Công ty CP Đầu tư TM và Phát triển CN FSI, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Công ty CP Tư vấn Quản trị doanh nghiệp Tinh Vân... Đây chính là những động thái mạnh mẽ nhất cho thấy VNSTEEL đang trong nỗ lực biến quyết tâm chuyển đổi số thành sự thật.

Hội nghị đầu tiên về chuyển đổi số của VNSTEEL do Tổng giám đốc Nghiêm  Xuân Đa chủ trì nhận được sự quan tâm rất lớn của Ban Tổng giám đốc và toàn thể lãnh đạo các đơn vị thành viên.
Hội nghị đầu tiên về chuyển đổi số của VNSTEEL do Tổng giám đốc Nghiêm Xuân Đa chủ trì nhận được sự quan tâm rất lớn của Ban Tổng giám đốc và toàn thể lãnh đạo các đơn vị thành viên.

Phát biểu khai mạc hội nghị ở đầu cầu phía Nam, ông Nghiêm Xuân Đa, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã nhấn mạnh 3 ý: Thứ nhất, chuyển đổi số là xu thế, là thời cơ cho các doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải có sự chuyển đổi phù hợp, một số doanh nghiệp đã tận dụng thời cơ chuyển đổi số để thay đổi mô hình hoạt động để nắm bắt và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới đầy tiềm năng. Thứ hai, VNSTEEL đã và đang triển khai thuận lợi dưới sự chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt của Đảng ủy, HĐQT và Ban Tổng Giám đốc về đường lối, chủ trương thể hiện ở Nghị quyết số 05-NQ/ĐUT ngày 05/7/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty về “Thực hiện chuyển đổi số tại Tổng công ty và đơn vị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định 01/QĐ-VNS năm 2022 của Tổng giám đốc về việc thành lập Ban Chỉ đạo số. Thứ ba, VNSTEEL sẽ giành ngân sách xứng đáng cho chuyển đổi số.

Lợi ích khi tham gia hệ sinh thái số VNSTEEL

Ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng giám đốc, Phó trưởng ban chỉ đạo Chuyển đổi số VNSTEEL khẳng định: 4 lợi ích mà các đơn vị sẽ đạt được khi sử dụng chung hệ thống số. Đó là nhân sự vận hành, thời gian, đầu tư hạ tầng và đầu tư phần mềm.

Tại hội nghị, ông Hồ Phi Hiệp, Trưởng ban Công nghệ Thông tin của VNSTEEL đã giới thiệu về các dịch vụ chuyển đổi số của  Trung tâm dữ liệu VNSTEEL. Bao gồm: có thể cung cấp 5 dịch vụ hạ tầng cho đơn vị thành viên gồm: máy chủ ảo hóa, chỗ đặt máy chủ, chia sẻ dữ liệu và lưu trú bảo mật, email hosting, web hosting và thiết kế web. Các đơn vị thành viên có tìm thấy những ưu việt khi sử dụng dịch vụ từ Trung tâm dữ liệu VNSTEEL như sau: Về máy chủ ảo hóa, VNSTEEL sẽ cung cấp cho các thành viên các luồng cài đặt và ứng dụng, phân vùng riêng độc lập, tuỳ chỉnh cấu hình, cài đặt ứng dụng theo nhu cầu sử dụng đa dạng hệ điều hành. Khả năng mở rộng, cấp phát, thu hồi tài nguyên nhanh chóng, linh hoạt.

Ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng giám đốc, Phó trưởng ban chỉ đạo Chuyển đổi số VNSTEEL khẳng định về những lợi ích khi sử dụng chung hệ thống số.
Ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng giám đốc, Phó trưởng ban chỉ đạo Chuyển đổi số VNSTEEL khẳng định về những lợi ích khi sử dụng chung hệ thống số.

Đặc biệt, theo ông Hiệp, khi sử dụng dịch vụ hạ tầng của Trung tâm dữ liệu VNSTEEL, các đơn vị thành viên của VNSTEEL có thể đạt được “3 không” là không mất chi phí đầu tư hạ tầng, không mất chi phí nhân sự CNTT, không mất chi phí vận hành; đồng thời cũng được “3 giảm” là giảm thời gian triển khai, giảm thủ tục triển khai và giảm chi phí triển khai. Liên quan đến chỗ đặt máy chủ, các đơn vị sử dụng dịch vụ sẽ được cung cấp dịch vụ không gian tủ rack 42U, hệ thống lưu điện và máy phát điện dự phòng, Hệ thống điều hoà kiểm soát nhiệt độ tự động 24/7, băng thông trong nước 1,6Gbps còn băng thông quốc tế là 60Mbps. Đặc biệt, có lưu lượng truyền tải không giới hạn…

Quan tâm nhất là vấn đề bảo mật

Quan tâm hàng đầu của các đơn vị khi sử dụng dịch vụ hạ tầng của Trung tâm dữ liệu VNSTEEL là vấn đề bảo mật. Ông Hiệp khẳng định: Nhu cầu chia sẻ dữ liệu và lưu trữ bảo mật sẽ được đảm bảo với dung lượng lưu trữ lớn theo yêu cầu, trình quản lý tệp trực quan, dễ sử dụng, giao diện trên nền web, cho phép upload/download, chỉnh sửa, chia sẻ file ở bất kỳ đâu. Bên cạnh đó, dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ tài liệu, tương thích với mọi thiết bị, có khả năng đồng bộ trực tuyến… Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ hỗ trợ các tính năng Site-to-Site, tạo mô hình WAN-Network, truy cập hệ thống nội bộ an toàn, đảm bảo an ninh và bảo mật bằng hệ thống bảo vệ nhiều lớp, hệ thống backup tự động và hệ thống giám sát máy chủ 24/24, tự động cảnh báo…

Vấn đề bảo mật còn được đặt ra cho cả những tình huống kiểu như khi có văn bản chuyển nhầm thì tính bảo mật sẽ như thế nào. Ông Phạm Công Thảo chia sẻ “Phần mềm e- office sẽ nảy sinh một số vấn đề liên quan đến phân quyền. Một lãnh đạo sẽ đảm nhiệm nhiều vai, với nền tảng mới trong chuyển đổi số sẽ giải quyết vấn đề phân quyền, theo đó, mỗi người liên quan sẽ là một user độc lập, không liên quan đến Tổng công ty hoặc đơn vị khác. Văn phòng điện tử cũng như các phần mềm khác đều có các modul riêng nên có tính bảo mật rất cao”…

Bế mạc hội nghị, Ông Nghiêm Xuân Đa khẳng định: “VNSTEEL là một trong những đơn vị tiên phong và quyết tâm thúc đẩy các đơn vị trong hệ thống tham gia quá trình chuyển đổi số. Thông qua hội nghị đầu tiên về chuyển đổi số này, VNSTEEL kêu gọi các đơn vị có cùng năng lực công nghệ hãy nhanh chóng xây dựng chuyển đổi số với Tổng công sử dụng chung một nền tảng, hạ tầng ứng dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, kết nối với hệ thống phần mềm của VNSTEEL để tạo dựng thành công hệ sinh thái số VNSTEEL”.

vnsteel giai dap chuyen doi so
Các nhà cung cấp phần mềm giải đáp các thắc mắc được đưa ra trong hội nghị chuyển đổi số của VNSTEEL

 4 mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2025 của VNSTEEL:

- 100% các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL cụ thể hóa xây dựng kế hoạch/chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 05 của Đảng ủy VNSTEEL;

- 100% các đơn vị trong hệ thống VNSTEEL có đội ngũ nhân lực CNTT cơ bản đủ năng lực, có bộ phận chuyên trách hoặc cán bộ chuyên trách triển khai chuyển đổi số;

- 100% đơn vị thực hiện ứng dụng công nghệ số trong quản trị, cơ bản thực hiện số hóa dữ liệu và quy trình nghiệp vụ, quy trình sản xuất kinh doanh;

- Đảm bảo cơ bản kết nối dữ liệu, quy trình giữa VNSTEEL và các đơn vị trong hệ thống. Cơ bản hình thành hệ sinh thái số của hệ thống Tổng công ty.

8 nhóm giải pháp để đạt được 4 mục tiêu trên:

- Thống nhất nhận thức về chuyển đổi số và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng;

- Chú trọng công tác hoạch định chiến lược chuyển đổi số và công tác lãnh đạo, tổ chức triển khai; 

- Tâp trung chuẩn bị tốt nguồn lực và tài chính cho chuyển đổi số, xây dựng văn hóa số trong doanh nghiệp; 

- Từng bước xây dựng và phát triển hạ tầng số phù hợp; 

- Xây dựng và triển khai chiến lược về dữ liệu và quy trình nghiệp vụ; 

- Tăng cường triển khai các ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nội bộ, gia tăng trải nghiệm khách hàng; 

- Phát triển các nền tảng dùng chung để tăng cường kết nối, tối ưu hóa nguồn lực đầu tư và góp phần xây dựng hệ sinh thái số của VNSTEEL; 

- Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

 

Minh Thủy