Vốn điều lệ Ngân hàng VPBank (VPB) chính thức vượt xa Big 4, dẫn đầu toàn hệ thống

Vốn điều lệ của Ngân hàng VPBank (mã cổ phiếu VPB) đã chính thức vượt 79.300 tỷ đồng, vươn lên vị trí dẫn đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam. Đồng thời, quy mô vốn chủ sở hữu của ngân hàng này chỉ còn đứng sau Vietcombank.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB - sàn HoSE) đã chính thức tăng vốn điều lệ từ 67.434 tỷ đồng lên 79.339 tỷ đồng, bỏ xa nhóm 04 ngân hàng thương mại nhà nước và các ngân hàng thương mại cổ phần khác, vươn lên vị trí dẫn đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam về quy mô vốn điều lệ.

Đồng thời, vốn chủ sở hữu của Ngân hàng VPBank cũng được nâng từ mức 103.500 tỷ đồng lên gần 140.000 tỷ đồng, chỉ còn xếp sau Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Vietcombank, mã cổ phiếu VCB).

Ngân hàng VPBank
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VPBank phát biểu tại Lễ hoàn tất giao dịch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược SMBC.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng VPBank trước đó đã công bố nghị quyết sửa đổi vốn điều lệ của ngân hàng sau khi hoàn tất thương vụ phát hành riêng lẻ 1,19 tỷ cổ phiếu VPB (tương đương 15% cổ phần) cho nhà đầu tư chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC, Nhật Bản) trong tháng 10/2023 vừa qua. Toàn bộ số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm tới.

Thương vụ này giúp Ngân hàng VPBank thu về hơn 35.900 tỷ đồng vốn cấp 1. Đây được đánh giá là một trong những thương vụ bán cổ phần cho đối tác ngoại lớn nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng Việt Nam từ trước đến nay.

Theo chia sẻ của đại diên Ngân hàng VPBank, nguồn vốn thu được từ thương vụ với SMBC sẽ giúp bổ sung nguồn vốn trung-dài hạn, phục vụ hoạt động cho vay của ngân hàng trong thời gian tới đây. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ dành nguồn lực tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nền tảng công nghệ, bao gồm công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) và machine learning (học máy), nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. 

Cùng với việc tăng cường vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của Ngân hàng VPBank, theo tính toán của tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s, tăng lên gần 19% - dẫn đầu trong các ngân hàng tại Việt Nam được tổ chức này đánh giá.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ này cũng đang cao hơn đáng kể so với mức CAR trung bình của khối ngân hàng thương mại cổ phần (11,5%) và tiệm cận ngưỡng trung bình của các ngân hàng nước ngoài tính tới thời điểm cuối tháng 9/2023 (20,87%).

Xem thêm: "Kỳ vọng chi phí vốn của Ngân hàng VPBank (VPB) sẽ giảm đáng kể, thúc đẩy NIM phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngân hàng VPBank cổ phiếu VPB
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 3/2023, tín dụng của ngân hàng mẹ VPBank đạt hơn 488.000 tỷ đồng, tăng hơn 22% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tăng trưởng tín dụng trong phân khúc khách hàng cá nhân tăng 19% so với đầu năm đạt hơn 232.000 tỷ đồng. Đây là các mức tăng trưởng cao hơn nhiều lần so với tăng trưởng tín dụng trung bình ngành 6,9% tại thời điểm cuối tháng 9/2023.

Đáng chú ý, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) - nguồn vốn chi phí rẻ đã đạt mức tăng trưởng hơn 22% so với thời điểm đầu năm; qua đó, đưa tỷ lệ CASA trong cơ cấu nguồn vốn huy động của Ngân hàng mẹ VPBank, giúp ngân hàng tối ưu hóa chi phí vốn.

Những nỗ lực trên giúp NIM của ngân hàng mẹ VPBank được giữ ổn định, tại mức 5,6% trong quý 3/2023. Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, chi phí vốn của Ngân hàng VPBank kỳ vọng sẽ giảm xuống kể từ quý 4/2023, giúp ngân hàng này cải thiện NIM và thu nhập lãi thuần.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu VPB đạt 19.350 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 13% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang