Vốn FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng mạnh bất chấp dịch Covid- 19

Trong 9 tháng năm 2021, Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản, đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư vào Việt Nam lên đến trên 3,9 tỷ USD, chiếm 17,7% tổng vốn đầu tư, tăng 23,4% so với cùng kỳ măm 2020.

anh1

Hàn Quốc tại Việt Nam tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo:

9 tháng qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân; trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt trên 11,8 tỷ USD, chiếm 53,4% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 4.543 dự án và 53,1 tỷ USD vốn đăng ký, chiếm 73,5% tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trong 9 tháng, đã có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam; trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 6,3 tỷ USD, chiếm 28,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, giảm 7,2% so với cùng kỳ 2020.

Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản, đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư trên 3,9 tỷ USD, chiếm gần 3,3 tỷ USD, chiếm 17,7% tổng vốn đầu tư, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Nhật Bản đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,7% tổng vốn đầu tư, tăng 88,8% so với cùng kỳ…

Dù xếp ở vị trí thứ hai về vốn đầu tư, song Hàn Quốc lại là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới, số lượt dự án điều chỉnh vốn, cũng như số lượt góp vốn mua cổ phần. 

anh2
Kho Lock&Lock Long Hậu – một trong những thương hiệu lớn của Hàn Quốc chọn đầu tư tại Khu Công Nghiệp Long Hậu Mở Rộng, Xã Long Hậu, Huyện Cần Giuộc, Tỉnh Long An

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn bất chấp dịch Covid-19:

Tuy làn sóng COVID-19 thứ 4 bùng phát giữa năm nay tác động mạnh tới hoạt động sản xuất và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, Việt Nam vẫn được coi là điểm đến hấp dẫn thu hút dòng vốn FDI từ nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc.

Doanh nghiệp Hàn Quốc hiện có mặt ở mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: dịch vụ, logistics, tài chính ngân hàng, may mặc, xây dựng, chế tạo, công nghiệp chế biến,… tạo việc làm cho khoảng 700.000 lao động địa phương, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp-xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu phát triển, góp phần chuyển đổi cơ cấu.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, xu hướng đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, nguyên nhân là bởi, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, có sự phát triển ổn định, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đều quan tâm đến xúc tiến đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Đã có gần 60 tỉnh, thành phố của Việt Nam thu hút được vốn đầu tư từ Hàn Quốc. Trong đó, Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu với 957 dự án, có tổng vốn đầu tư là 10,7 tỷ USD, chiếm 14,9% tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam; tiếp theo là Hải Phòng và Hà Nội với tổng vốn đăng ký lần lượt là 8,1 tỷ USD và 7,78 tỷ USD.

anh 3
Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc. (Ảnh minh họa Công nhân tại nhà máy Samsung Việt Nam)

Đà Nẵng là một trong những địa phương tích cực đi đầu trong công tác xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin và dịch vụ chất lượng cao.

Ông Phạm Trường Sơn, trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng có một trong 3 khu công nghệ cao quốc gia. Hiện đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ các nhà đầu tư với hàng loạt chính sách ưu đãi về miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp đầu tư tại đây.

Để hiểu rõ hơn về tình hình đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam và dự báo xu hướng thu hút đầu tư FDI hậu Covid-19, mời bạn đăng ký tham dự webinar dành riêng cho nhà đầu tư Hàn Quốc vào ngày 25/11 sắp tới.

Thông tin chi tiết webinar: Investment trends and guidelines for Korean Investor in Hi-tech Industry
Các chủ đề chia sẻ tại webinar:

anh4

Khu công nghip Long Hu - Đối tác phát trin bn vng
Địa ch: p 3, xã Long Hu, huyn Cn Giuc, tnh Long An
Hotline: (+84 28) 3937 5599 - (+84) 906 938 599
Email: [email protected]
Fanpage: fb.me/longhau.com.vn
Zalo Official: https://zalo.me/2384735100152725129

Minh Huế