Vụ kho hàng lậu tại Lào Cai: Trách nhiệm người đứng đầu QLTT địa phương ở đâu?

Tổng hàng hóa trong kho hàng rộng hơn 10.000 m2 ở TP. Lào Cai xếp đủ 34 container, chứng tỏ "hàng không thể từ trên trời rơi xuống được". Tổng cục QLTT sẽ yêu cầu lực lượng QLTT địa phương trả lời, làm rõ “tại sao lại có kho hàng lớn và tồn tại gần 2 năm như vậy mà không hay biết”.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết tại cuộc Họp báo chuyên đề sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 Ban chỉ đạo 389 quốc gia chiều 23/7.

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, kho hàng lậu rộng hơn 10.000 m2 tại TP. Lào Cai là vụ việc bán hàng giả, lậu liên quan tới thương mại điện tử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

“Tổng hàng hóa trong kho hàng này xếp đủ 34 container, chứng tỏ hàng hóa không thể từ trên trời rơi xuống được.

Trong tháng 8 này, chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng QLTT địa phương phải trả lời, làm rõ tại sao lại có kho hàng lớn và tồn tại gần 2 năm như vậy mà không hay biết”, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục QLTT khẳng định.

kho hàng lậu tại lào cai
Vụ kho hàng lậu ở Lào Cai là vụ việc bán hàng giả, lậu liên quan tới thương mại điện tử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Theo nhận định của lực lượng chức năng, nhóm đối tượng này đã tính toán rất kỹ khi lựa chọn tổng kho đặt tại Lào Cai, phía trước giáp với đường ray của ga Lào Cai, phía sau là một quả đồi.

Vị trí này sẽ giúp cho nhóm đối tượng khai thác được nhiều lợi thế chính: Thứ nhất, do tiếp giáp cửa khẩu quốc tế, chỉ cần tuồn được hàng qua cửa khẩu biên giới là có thể nhập kho lượng lớn hàng hóa, tránh được sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Thứ hai, chi phí thuê mặt bằng, nhân công rẻ hơn rất nhiều so với tại các thành phố lớn, tạo lợi thế trong kinh doanh. Những lao động phổ thông, chốt đơn trong tổng kho được trả bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Cán bộ thủ quỹ, kế toán được trả từ 7-10 triệu đồng. Người quản lý chung được trả khoảng 20 triệu đồng. Cá biệt có một số nhân viên  livestream được trả tới trên 80 triệu đồng/tháng.

Qua điều tra của Tổng cục QLTT, tổng các loại chi phí của tổng kho này trong 1 tháng là khoảng xấp xỉ 2 tỉ đồng.

Đáng chú ý trong danh sách liệt kê của nhóm đối tượng có một loại chi phí được kê là chi phí  “luật lá” 20 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, về tính xác thực của thông tin này, ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết, lực lượng QLTT không có thẩm quyền điều tra mà phải do cơ quan Công an.

kho hàng lậu tại lào cai
Với vụ việc này, Tổng cục QLTT sẽ yêu cầu lực lượng QLTT địa phương trả lời, làm rõ “tại sao lại có kho hàng lớn và tồn tại gần 2 năm như vậy mà không hay biết”

Cũng theo Phó Chánh Văn Phòng Nguyễn Kỳ Minh, các đối tượng trong đường dây này sử dụng hình thức phát hình trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội Facebook để tiếp cận với khách hàng và bán sản phẩm.

Hàng tháng, các đối tượng chi cho chạy quảng cáo trực tuyến khoảng gần 400 triệu đồng/tháng và cước điện thoại khoảng 122 triệu đồng/tháng.

Trong khi, từ tháng 10/2018 tới nay, tổng lũy kế giao dịch qua tài khoản của Trần Thành Phú và 5 đối tượng trong nhóm là hơn 649 tỉ đồng.

Theo Tổng cục QLTT, sau 4 ngày đêm kiểm đếm, tổng kho hàng có 237 chủng loại hàng hóa với tổng số 158.014 đơn vị sản phẩm, gồm 151.326 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (hàng lậu) và 6.688 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Trong kho còn có 811 mã đơn hàng đã được đóng gói chờ chuyển phát. Ngoài lực lượng chức năng, Tổng cục QLTT còn phải thuê thêm 70 nhân công bốc xếp, khuân vác, phục vụ kiểm đếm. Toàn bộ số hàng được chất vào trong 34 container mới đủ chỗ để niêm phong.

Hạ An