Vụ lô hàng tại Benin: Thận trọng khi giao dịch với thị trường Trung Đông - châu Phi

Để tránh bị bỏ hàng, từ chối hoặc chậm thanh toán khi thực hiện xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Phi, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đặc biệt lưu ý cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên.

Thương vụ Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Benin cho biết sau 58 ngày đấu tranh, vụ việc bỏ lô hàng nước tăng lực tại Benin trong khuyến cáo gửi doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đăng tải ngày 29/9 đã được xử lý dứt điểm. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã nhận được thanh toán từ đối tác.

Kết quả này là nỗ lực của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, Bộ Công Thương, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Vụ việc một lần nữa cho thấy những khó khăn của các thị trường tại Trung Đông-châu Phi nói chung và Tây Phi nói riêng, trong đó có Benin đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Vụ lô hàng tại Benin: Thận trọng khi giao dịch với thị trường châu Phi
Các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt lưu ý cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên

Để tránh rủi ro, tận dụng tốt thị trường khó khăn nhưng cũng nhiều tiềm năng này, bên cạnh nhiều biện pháp, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc, kiêm nhiệm Benin khuyến nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu đặc biệt lưu ý cẩn thận với các hợp đồng thương mại ba bên, bao gồm: qua trung gian hoặc một đối tác ký hợp đồng sau đó bán cho bên thứ ba với tư cách ủy thác nhận hàng.

Bởi lẽ, xử lý trục trặc có liên quan hợp đồng diện này gặp nhiều khó khăn; có thể bế tắc do công tác can thiệp nhằm xử lý vướng các quy định luật pháp sở tại.

Hơn nữa, việc thực thi công vụ tại sở tại thường không theo thông lệ hay các chuẩn mực thương mại quốc tế. Sự thông đồng, tiêu cực, đe dọa chức trách hỗ trợ doanh nghiệp… là khá phổ biến.

Đáng lưu ý, trong hợp đồng ba bên, dù khách hàng chuyển cọc cao vẫn không triệt tiêu được rủi ro. Khi đối tác ký hợp đồng trở mặt sẽ rất khó kiểm soát đầu nhận hàng do vướng nhiều quy định, tập quán. Bởi vậy, việc nắm rõ thông tin bên nhận hàng là yếu tố sống còn trong các thương vụ dạng này.

Bên cạnh đó, để xử lý được vụ việc, sự gắn kết duy trì trao đổi thông tin diễn biến giữa doanh nghiệp xuất khẩu và các Thương vụ khi gặp trục trặc đặc biệt quan trọng để kịp thời ứng phó và can thiệp với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ sở tại.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Benin, trong vụ việc lần này dù doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm thương trường, đã va chạm nhiều vụ việc phức tạp, nhưng vẫn gặp khó khăn do những hành xử thiếu chuẩn mực và gian dối của đầu nhận hàng.

Mục tiêu cuối cùng của công ty Benin là thông đồng chờ thanh lý rẻ để chiếm hữu lô hàng. Tuy nhiên, trước sức ép, biết không thể thực hiện được nên họ buộc phải thanh toán.

Mặc dù thời gian xử lý chưa phải dài nhất, song đây là một trong những vụ việc khó khăn nhất trong tổng số hơn 20 vụ việc bỏ hàng, chậm thanh toán và trục trặc đối tác xảy ra tại một số địa bàn do Thương vụ Maroc phụ trách trong hơn 3 năm qua.

Bởi vậy, dù công ty Benin đã thanh toán tiền nhưng Thương vụ Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Benin vẫn khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không giao dịch với Công ty SO. GE. COF; người giao dịch là ông Coulibaly Fako tại địa chỉ: C/664 03 BP 2179 Sainte-Rita, Cotonou, Benin; điện thoại/Whatsap:+22997910830; email : [email protected] để tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Huyền My