Vượt qua bão giông nhờ ba giá trị cốt lõi Kết nối - Tiên phong - Tin cậy

Kết nối - Tiên phong - Tin cậy không chỉ giúp Phong Phú tạo lập vị thế dẫn đầu trong ngành suốt ba thập kỷ qua; mà còn đưa Phong Phú vượt qua những ngày bão giông, khi nhu cầu đơn hàng dệt may trên thế giới sụt giảm
giá trị cốt lõi

Tạo lập vị thế dẫn đầu

Giá trị cốt lõi là phương châm mà Phong Phú theo đuổi ngay từ khi bắt đầu từ một nhà máy sản xuất nhỏ ở Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh) cách đây 59 năm. Tại thời điểm đó, Phong Phú là một nhà máy có quy mô nhỏ gồm 3 xưởng sản xuất (Sợi - Dệt - Nhuộm), với tổng số CB.CNV hơn 1.050 người. Sản phẩm chủ yếu là sợi và một số mặt hàng vải như Satin, Batist, Crèstone, Khaki, vải xiêm, vải ú đen… cung cấp phần lớn cho quân đội và một ít bán về các vùng nông thôn.

Từ năm 1986, thực hiện chính sách đổi mới, Phong Phú từng bước phát triển đi lên vững chắc, luôn là đơn vị dẫn đầu ngành dệt may Việt Nam. Sản phẩm trong giai đoạn này ngoài vải, sợi, Phong Phú còn phát triển mặt hàng khăn bông, vải katé sọc, vải jeans, liên doanh với Tập đoàn Coats của Vương quốc Anh sản xuất chỉ may.

Từ năm 2003 đến nay, Phong Phú đã có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt - doanh thu, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, nộp ngân sách, chăm lo đời sống vật chất tinh thần CB.CNV… Dệt may là lĩnh vực cốt lõi, Phong Phú liên kết với các đơn vị trong và ngoài ngành dệt may trên khắp cả nước phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao... Một dấu mốc quan trọng của Phong phú: Năm 2014, Tổng công ty tái cấu trúc, hoàn thiện chuỗi cung ứng khép kín từ sợi - dệt - nhuộm - may, đón đầu các hiệp định thương mại tự do, gia tăng nội lực doanh nghiệp và tăng tốc đầu tư.

Hiện nay, Phong Phú đã có tới 70.000 cọc sợi, sản xuất từ 6.000-7.000 tấn khăn, và 15 triệu mét vải mỗi năm, với kế hoạch tăng sản lượng lên 9.000 đến 10.000 tấn khăn và 20 triệu mét vải hàng năm.

Kết quả này được kết tinh trên nền tảng ba giá trị cốt lõi Kết nối - Tiên phong - Tin cậy. Nhờ đó, Phong Phú đã liên tục có những bước đi táo bạo, tạo lập vị thế dẫn đầu trong ngành suốt ba thập kỷ qua.

Động lực từ giá trị cốt lõi

Kết nối - Tiên phong - Tin cậy là giá trị cốt lõi và là động lực cho Phong Phú phát huy được thế mạnh trong liên kết chuỗi, từ sợi - chỉ may và từ sợi - dệt nhuộm hoàn tất - sản phẩm gia dụng để xuất khẩu và bán tại thị trường trong nước.

Từ nhiều năm trước, Phong Phú đã liên kết với Tập đoàn đa quốc gia Coats thành lập liên doanh Coats Phong Phú sản xuất sợi chỉ may cho thị trường Việt Nam và trong khu vực, đến nay Coats Phong Phú đang là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam cung cấp chỉ may cho các doanh nghiệp may trên cả nước.

Coats Phong Phú đang tiếp tục mở rộng hoạt động của mình trên khắp lãnh thổ Việt Nam và Campuchia; công ty có các nhà máy sản xuất, kho hàng với quy mô lớn và văn phòng tại các thành phố chính (TP.HCM, Hưng Yên, Đà Nẵng, Phnom Penh). Với đội ngũ nguồn nhân lực hùng hậu với trên 1.700 nhân viên, Coats Phong Phú hiện đang cung cấp sản phẩm dành cho các nhãn hàng quốc tế trong ngành may mặc, giày da và phụ liệu và cung ứng sản phẩm dịch vụ cho hơn 1.000 khách hàng tại Việt Nam và được đánh giá là một trong những đơn vị kinh doanh thành công trên thế giới của Tập đoàn Coats.

Giá trị cốt lõi từ Kết nối - Tiên phong - Tin cậy cũng cho phép Phong Phú vừa lấy dệt may làm ngành cốt lõi, đẩy mạnh hoạt động đầu tư và mở rộng sang các lĩnh vực khác như bất động sản, đầu tư tài chính... thông qua việc hợp tác với các đơn vị trong và ngoài ngành. Hiện có 15 đơn vị liên doanh liên kết với Phong Phú gồm: Công ty TNHH Coats Phong Phú, Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang, Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú, Công ty cổ phần Dệt may Gia Định Phong Phú, Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Thuận Phú, Công ty cổ phần Hưng Phú, Công ty cổ phần Phước Lộc, Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh nguyên liệu dệt may Việt Nam, Công ty cổ phần  may Đà Lạt, Công ty cổ phần nguyên liệu dệt may Bình An, Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại và Đầu tư Phong Phú, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú Lăng Cô, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Gia Định, Công ty cổ phần Phát triển đô thị dệt may Nam Định.

Hái quả nhờ đầu tư, công nghệ

Trong cuộc chạy đua về năng suất và chất lượng của các doanh nghiệp dệt may trên toàn cầu, Phong Phú đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ điểm soi chiếu giá trị cốt lõi của mình, Công ty đã áp dụng công nghệ số từ năm 2015-2016 và thiết lập hệ thống phần mềm hiện đại, giúp dẫn đầu trong việc đáp ứng những thách thức mới. Bên cạnh đó, việc tham gia vào các triển lãm và truyền thông định hình thương hiệu cũng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của công ty.

Đến nay Phong Phú đã nâng cấp 16.000 cọc sợi, bao gồm cả hệ thống Link Coner tự động của máy ống nhằm cải thiện và nâng cấp chất lượng sợi thành phẩm để chuyển sang cho ngành dệt gia dụng. Trong thời gian tới Phong Phú cũng sẽ đầu tư mới 16 máy Link Coner để đầu tư tiếp cho ngành sợi chỉ may.

Song song đó, Phong Phú đã đầu tư mới, thay thế và bổ sung với dệt nhuộm và hoàn tất mảng khăn và đã hoàn tất việc xây dựng đề án trình Tập đoàn Dệt may Việt Nam đầu tư thêm 1 nhà máy 4 vạn cọc sợi; Đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải cấp A cho toàn bộ hệ thống dệt gia dụng, trong đó lượng nước tuần hoàn đạt 40%.

Hơn nữa, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ đã chứng tỏ sự cam kết của công ty đối với chất lượng và tuân thủ quy định hải quan. Công ty đã cập nhật thông tin nguyên liệu lên hệ thống phần mềm, đảm bảo đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc một cách hoàn hảo.

Cùng với đầu tư, công nghệ, hoạt động cải tiến trở thành văn hóa, trách nhiệm. Hàng năm, phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Phong Phú triển khai ở các vị trí, bộ phận. Tổng Công ty đã thành lập một Hội đồng thẩm định, đánh giá nghiêm ngặt chất lượng và hiệu quả của các công trình tham gia. Phong Phú Got talent - Chương trình thi đua trọng điểm do Tổng công ty tổ chức nhằm tìm kiếm những tài năng Phong Phú ở tất cả các vị trí công việc, đã khuyến khích CB.CNV có những sáng kiến mới, giải pháp đột phá nhằm mang lại hiệu quả vượt trội, tăng năng suất chất lượng và tiết kiệm chi phí.

Mỗi năm, hội đồng sáng kiến tiếp nhận hàng chục ý tưởng, sáng kiến kỹ thuật. Nhiều sáng kiến cải tiến chi tiết các thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất đã được triển khai, ứng dụng trong thực tiễn có giá trị làm lợi cao, tiết kiệm chi phí. Ngoài chuỗi hoạt động nâng cao nội lực doanh nghiệp đã được ứng dụng như: 3D5S, Quản trị nhân sự, Kaizen… Phong Phú tiếp tục triển khai áp dụng hàng chục đề tài cải tiến vào thực tế nhằm nâng cao năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp. Chương trình có sự hỗ trợ và tư vấn của đoàn công tác Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp -Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), thuộc Đề án tổ chức cải tiến sản xuất tại các doanh nghiệp Việt Nam, trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh khu vực phía Nam.

Các đề tài cải tiến trọng tâm gồm: Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng; Xây dựng phương pháp chứng nhận năng lực và trình độ người kiểm hàng; Giảm số cổng kiểm tra trên hệ thống cổng chất lượng; Đào tạo và áp dụng 7 công cụ Quản lý chất lượng trong giải quyết lỗi chất lượng; Cải tiến phương pháp thống kê, phân tích dữ liệu, trực quan hóa báo cáo chất lượng; Xây dựng sổ tay các lỗi của sản phẩm khăn; Giảm tỷ lệ đứt sợi thưa ngang tại phân xưởng Dệt; Cải tiến layout kho – Thiết lập sơ đồ khu vực kho thành phẩm; Cải tiến môi trường làm việc tại khu phân xưởng Dệt; Xây dựng hệ thống duy trì 5S3S;…

Kết nối - Tiên phong - Tin cậy không chỉ giúp Phong Phú có những bước đi táo bạo, tạo lập vị thế dẫn đầu trong ngành suốt ba thập kỷ qua; mà còn đưa Phong Phú vượt qua những ngày bão giông, khi nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam đứng trước nhiều thách thức như đơn hàng dệt may trên thế giới sụt giảm, sự cạnh tranh với các nước có chi phí lao động thấp hơn như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, nhưng Phong Phú vẫn duy trì được sự ổn định nhờ lợi thế chuỗi sản xuất khép kín và khách hàng đầu cuối ổn định.

Hiện Phong Phú đã có tới 70.000 cọc sợi, sản xuất từ 6.000-7.000 tấn khăn, và 15 triệu mét vải mỗi năm, với kế hoạch tăng sản lượng lên 9.000 đến 10.000 tấn khăn và 20 triệu mét vải hàng năm. Trên thị trường, khăn của Phong Phú xuất khẩu 60% sang Nhật Bản, 25-30% tới Mỹ, và 10-15% đến châu Âu. Sự tập trung đang dịch chuyển đều đặn về hai thị trường Mỹ và châu Âu. Riêng sợi chỉ may được cung cấp nội địa cho Coast Phong Phú và vải denim chất lượng cao xuất khẩu tới Hong Kong.

Phạm Khái