Giáo án được WeGrow Edu tham khảo từ khung giáo dục giới tính toàn diện SIECUS của Mỹ kết hợp cùng kiến thức nền nhóm tự tìm hiểu tại Việt Nam. Hiện nay, WeGrow Edu đã có mặt tại 14 trường học, được nhận tài trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cuối năm 2019, các thành viên mang WeGrow Edu đến cuộc thi Social Business Creation do Đại học HEC Montreal (Canada) tổ chức, lọt top 3 tại vòng hai quy mô toàn cầu và top 10 về ý tưởng kinh doanh xã hội. Chỉ hai tháng sau, đầu năm 2020, WeGrow Edu trở thành một trong 25 nhóm tại Đông Nam Á được Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ để phát triển dự án ươm tạo thúc đẩy bình đẳng giới cho học sinh THPT tại Việt Nam.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, WeGrow Edu trải qua bước khởi sự đầy khó khăn. Thời gian đầu của dự án, dự định triển khai của WeGrow Edu tại các trường THCS ngoài công lập tại Hà Nội.

Tuy nhiên, rất nhiều đơn vị từ chối lời để nghị vì cho rằng nội dung nhạy cảm. Khi gọi điện cho phụ huynh thuyết phục bố mẹ để con tham gia khóa học, nhóm thường xuyên nhận được câu trả lời "chúng tôi tự dạy được".

Thay vì chỉ tập trung vào các biện pháp tránh thai hay phòng chống xâm hại, vốn là những điều hay được nhắc đến trong giáo dục giới tính, WeGrow Edu tiếp cận từ khía cạnh quyền của cá nhân và phát triển con người.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, đội ngũ sáng lập WeGrow Edu cũng chính là đội ngũ cùng mình sáng lập Tổ chức thúc đẩy Bình đẳng giới VN - VOGE. Những ngày thực hiện các dự án phi lợi nhuận là thời gian chúng tôi tích lũy và đào sâu kiến thức chuyên môn, đặc biệt là kinh nghiệm làm việc với trẻ.

Song song với đó, tôi cũng tham gia và đồng hành cùng một startup khác trong gần 3 năm đầu tiên, từ đó tích lũy nhiều kinh nghiệm về việc quản trị, tăng trưởng, đưa startup đi qua giai đoạn đầu.

WeGrow Edu đã kết nối được 14 trường và tổ chức hơn 20 khóa học, tiếp cận trên 300 học sinh

Bên cạnh đó, chúng tôi được tham gia các workshop chuyên sâu, kết nối với mentors, liên tục nhận feedback. 100 ngày ươm tạo đi theo chương trình, là một khoảng thời gian ngắn nhưng rất ý nghĩa với chúng tôi.

Chính tại Cơ sở ươm tạo của Trường Đại học Ngoại thương (FIIS) đã mang đến  lợi thế và nguồn lực, lại là nơi dễ tiếp cận đối với các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp từ trong trường. Sự hỗ trợ kịp thời từ những đơn vị như Fiis mang lại khả năng phát triển cao hơn cho các dự án non trẻ.

Cơ hội đầu tiên đến với WeGrow Edu là khi một giảng viên của Đại học Ngoại thương đề nghị nhóm đến chia sẻ về giáo dục giới tính cho học sinh trong lớp tiếng Anh của thầy. Sau đó, một cô giáo khác biết đến dự án cũng vận động phụ huynh cho con trải nghiệm các hoạt động của WeGrow Edu.

Từ các hoạt động quy mô nhỏ, dần dần Tú nhận được sự đồng ý hợp tác của nhiều trường học và phụ huynh. Sau hơn một năm, hiện WeGrow Edu đã kết nối được 14 trường và tổ chức hơn 20 khóa học, tiếp cận trên 300 học sinh.

Chúng tôi đi theo mô hình khởi nghiệp tinh gọn Lean Startup: Learn - Build - Measure. Cụ thể hơn, nếu chia hành trình về các giai đoạn theo trục thời gian thì có thể gọi tên các giai đoạn: Xây dựng MVP (Build MVP), Đưa sp ra thị trường (Go-to market), và nhân rộng (Scale up).

Mọi thứ bắt đầu với quy trình xác định vấn đề và đưa ra một hình dung tổng thể về giải pháp. Vấn đề càng được mô tả kỹ lưỡng và chi tiết, giải pháp càng rõ ràng và phù hợp với thực tế, quan trọng là luôn lấy con người (khách hàng) làm trung tâm.

Chúng tôi nhận thấy vấn đề thiếu hụt kiến thức giáo dục giới tính toàn diện ở cả học sinh, phụ huynh và các cơ sở giáo dục, còn nhiều hiểu lầm hay né tránh về chủ đề này, dẫn đến các em trưởng thành chưa phát triển được hết tiềm năng, không an toàn, không hạnh phúc.

Thêm nữa, việc truyền đạt giáo dục giới tính toàn diện còn gây nhiều bối rối e ngại cho phụ huynh và các nhà giáo dục, nên chúng tôi thiết kế các giải pháp để việc giáo dục giới tính trở nên gần gũi, vui vẻ, dễ chịu. Mọi thông tin, dữ liệu thu thập được đều là đầu vào, là chất liệu để chúng tôi thiết kế và “dệt” nên sản phẩm.

Hiện nay, WeGrow Edu và các thành viên vừa hoàn thành hộp quà trưởng thành Rise and Shine để bố mẹ có thể cùng con sử dụng trong thời gian nghỉ học phòng Covid-19. Các hộp được chia theo 4 nhóm tuổi gồm 4-7, 8-11, 12-16 và 17-18, mỗi hộp 4 ngăn gồm 30 món đồ, chứa những chủ đề và thông điệp riêng.  

WeGrow Edu có 3 line giải pháp đáp ứng với từng nhóm đối tượng: bộ sản phẩm giáo dục giới tính (GDGT) dành cho thị trường phổ thông, khóa học chuyên sâu dành cho gia đình thu nhập trung đến cao, và Giáo trình GDGT dành cho nhà trường và cơ sở giáo dục.

Tiếp theo là giai đoạn đưa sản phẩm ra thị trường và đo lường. Chúng tôi rất may mắn khi tìm thấy product-market fit mà không phải thử sai quá nhiều lần, phần nhiều cũng vì giai đoạn chuẩn bị được làm rất cẩn thận.

Khi đã xác định được con đường mình đang đi là đúng, chúng tôi đầu tư để nhân rộng. Metric đo lường của chúng tôi được giữ ở mức đơn giản với các chỉ số trọng yếu nhất để đánh giá sản phẩm và tài chính như NPS, CAC, Gross/Net margin...

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019.

Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg