WTO: Indonesia đánh thuế lên tôn lạnh Việt Nam là vi phạm quy định

Cơ quan Phúc thẩm của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) giữ nguyên phán quyết 1 năm trước cho rằng việc Indonesia áp thuế lên sản phẩm tôn lạnh nhập khẩu từ Việt Nam và Đài Loan đã vi phạm quy định củ

Reuters cho biết Cơ quan Phúc thẩm WTO tán thành với kết luận có sự phân biệt đối xử khi chính phủ Indonesia loại trừ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đang phát triển khỏi danh sách bị áp thuế đối với mặt hàng tôn lạnh nhưng vẫn áp dụng với Việt Nam và Đài Loan. Điều này đã đi ngược với quy định tối huệ quốc của Tổ chức.

Theo đó, WTO khẳng định quyết định này của Indonesia không được xem là biện pháp phòng vệ thương mại theo đúng quy định của Tổ chức, đồng thời từ chối các đơn kháng kiện từ Indonesia và bên liên quan.

Theo quy định của WTO, một quốc gia có thể áp thuế tạm thời lên hàng hóa với tư cách là biện pháp phòng vệ thương mại nếu là nhằm bảo vệ lĩnh vực sản xuất trong nước không bị thiệt hại trước tình trạng nhập khẩu hàng hóa ồ ạt và đột ngột.


Tối huệ quốc (Most Favoured Nation, viết tắt là MFN) được coi là một trong những nguyên tắc nền tảng của hệ thống thương mại đa phương của WTO.

Chế độ tối huệ quốc đòi hỏi một quốc gia phải bảo đảm dành cho tất cả các quốc gia đối tác một chế độ ưu đãi thương mại thuận lợi như nhau. Cụ thể là, trong các điều ước quốc tế về thương mại cũng như luật thương mại quốc gia, đãi ngộ tối huệ quốc thường được thể hiện dưới dạng quy định cho các sản phẩm hàng hoá dịch vụ có xuất xứ từ một quốc gia đối tác được hưởng chế độ thương mại "không kém ưu đãi hơn chế độ ưu đãi nhất" mà quốc gia sở tại dành cho các những sản phẩm hàng hoá dịch vụ tương tự của bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo NHD