Xác định được nguồn bệnh xâm nhập vào Bắc Giang, Bắc Ninh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường năng lực, huy động tối đa các nguồn lực để xét nghiệm, tập trung xét nghiệm nhanh, thần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh.
xét nghiệm y tế
Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh về phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo nêu rõ: Tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, số lượng các ca mắc tăng nhanh trong các khu vực giãn cách, phong tỏa.

Virus chủng mới lần này được hình thành từ môi trường điều kiện khác nên rất mạnh, rất nhanh, rất khó kiểm soát và rất nguy hiểm. Bắc Ninh và Bắc Giang là 2 tỉnh liền kề, cộng đồng dân cư và công nhân tại các khu công nghiệp có sự gắn kết, giao lưu rất lớn, tạo môi trường thuận lợi cho lây nhiễm dịch bệnh giữa 2 tỉnh, từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp và ngược lại.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong thời gian qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, bất cập trong thực tiễn phòng, chống dịch vừa qua để rút ra bài học, kinh nghiệm và sớm có giải pháp khắc phục.

Kết quả truy vết cho thấy nguồn bệnh xâm nhập vào Bắc Giang, Bắc Ninh xuất phát từ 2 bệnh viện tuyến Trung ương - 2 “pháo đài” phòng chống dịch bị “thủng”, để dịch bệnh lây nhiễm.

Đây là bài học lớn cần được kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc, không để lặp lại. Việc lây nhiễm dịch chậm được phát hiện do đối tượng trở về từ ổ dịch mà không tuân thủ quy định về khai báo y tế kịp thời, gây hậu quả cho xã hội và cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Một số bộ, ngành, địa phương còn thiếu chủ động, chưa tích cực, chưa hiệu quả trong phối hợp xử lý các vấn đề liên quan.

Theo dự báo, trong các ngày tới, dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh vẫn sẽ diễn biến phức tạp; sẽ tiếp tục gia tăng các ca mắc mới trong các khu cách ly, khu vực đã phong tỏa và nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng (ngoài khu vực đã được phong tỏa) rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ và hiệu quả không được duy trì liên tục.

Việc gia tăng số người mắc sẽ làm gia tăng các yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết về xét nghiệm, cách ly, điều trị, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh... và nhiều khó khăn, thách thức mới về quản lý phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Mục tiêu cao nhất hiện nay trong phòng chống dịch là phải tập trung ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh ở 2 tỉnh. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cử một đồng chí thứ trưởng, chủ trì Tổ công tác tại mỗi tỉnh. Các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng... chủ động phối hợp, cử cán bộ tham gia Tổ công tác của Bộ Y tế thường trực tại 2 tỉnh. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác phòng ngừa. Coi phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ khi chưa có dịch bằng các biện pháp đã chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia và hướng dẫn của Bộ Y tế là cơ bản, chiến lược, quyết định trong phòng, chống dịch.

Bình Sơn