Xanh cổ điển sẽ thống trị làng thời trang toàn cầu năm 2020

Mới đây, viện màu sắc Pantone (Pantone Color Institute) đã chính thức công bố màu sắc của năm 2020 chính là màu xanh cổ điển (classic blue).

Điều đó có nghĩa màu xanh cổ điển không chỉ là sắc màu chủ đạo sẽ thống trị làng thời trang quốc tế trong năm nay mà còn được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến xu hướng màu sắc trong tất cả các lĩnh vực nội thất, mỹ thuật, công nghệ.

Mã màu của năm (màu sắc chủ đạo của năm) là kết quả thảo luận của các chuyên gia thiết kế và màu sắc trên khắp thế giới về hoạt động thiết kế trong tương lai. Và kết quả này là một trong những tham khảo quan trọng để công ty thiết kế lên kế hoạch hoạt động của mình trong năm sau.

Blue
Màu xanh đang thống trị làng thời trang thế giới

Năm 1999, lần đầu tiên Pantone công bố mã màu chủ đạo của năm 2000 là Cerulean - màu xanh lam dịu mát liên tưởng đến bầu trời để khởi đầu cho thiên niên kỉ mới. Nó tượng trưng cho ước mơ, sự bay bổng, khao khát tự do và vươn xa.

20 năm sau, Pantone công bố mã màu chủ đạo của năm 2020 là Classic Blue - màu sắc mang ý nghĩa của sự Bình tĩnh, Tự tin & Kết nối.

“Đây là một màu xanh yên bình, đầy sự điềm tĩnh và tự tin. Nó kết nối con người lại gần nhau”, Laurie Pressman, Phó chủ tịch Viện màu sắc Pantone chia sẻ.

Xanh blue

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê nổi bật với chiếc váy xòe màu xanh cổ điển

Classic Blue đã nhận được sự đánh giá cao của những nhà thiết kế, sản xuất và công chúng. Với thông điệp Bình tĩnh, Tự tin & Kết nối, những nhà chuyên môn cho rằng, năm 2020, sự thanh lịch và đơn giản là phong cách chung của giới thiết kế tạo mẫu và người tiêu dùng. Màu sắc này cũng khuyến khích người ta suy nghĩ sâu sắc và đề cao sự trải nghiệm của bản thân. Nó cũng đồng thời tượng trưng cho giá trị cổ điển bền bỉ vượt thời gian.

Hoa hậu Huong Giang
Hoa hậu chuyển giới Hương Giang lộng lẫy với váy công chúa màu xanh cổ điển

Để mở rộng cảm xúc của công chúng ra ngoài thị giác, từ năm 2020 Pantone khuyến khích chúng ta trải nghiệm đa giác quan. Bên cạnh màu sắc của năm, hãng này cũng đã công bố hương vị, kết cấu, mùi hương và âm thanh của của năm - nhờ vào sự hợp tác nghiên cứu với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Xanh noi that
Thiết kế nội thất theo phong cách Classic blue

Noi that blue

Dien thoai xanh
Điện thoại Samsung màu xanh thời thượng

Năm 2019, Pantone công bố mã màu của năm là: Living Coral. "Living Coral" là màu cam ánh đào với tone dưới màu vàng, có số hiệu 16-1546 TPX. Theo Laurie Pressman, Phó chủ tịch Viện sắc màu Pantone, Living Coral sẽ đại diện cho sự vui vẻ, tràn đầy năng lượng, và khao khát hướng về thiên nhiên của con người trong năm tới. Gam màu này được đánh giá là tươi tắn, ngọt ngào, nhưng không hề tạo cảm giác nóng bức.

Nguyên Vỵ tổng hợp