Xây dựng cơ sở dữ liệu tuyến điểm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bến Tre

THS. NGUYỄN HOÀNG LONG  (Đại học Nguyễn Tất Thành)

TÓM TẮT:

Bến Tre là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, được biết đến là quê hương của Cách mạng Đồng Khởi và cũng là mảnh đất của xứ Dừa. Nằm ở cuối nguồn sông Mekong nên Bến Tre sử hữu nhiều kênh rạch và những vườn dừa bạt ngàn. Ngoài dừa, Bến Tre cũng có nhiều vườn cây trái nằm rải rác ở nhiều huyện thị, trong đó tập trung nhiều nhất ở 2 huyện Chợ Lách và Châu Thành. Những thuận lợi về môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa - xã hội đã tạo cho vùng đất, con người Bến Tre có nhiều đặc sản nổi tiếng như kẹo dừa, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc,… và đặc biệt là hệ thống di tích lịch sử - văn hóa rất độc đáo được mệnh danh là mảnh đất “địa linh nhân kiệt” như khu di tích lịch sử Nhà truyền thống Đồng Khởi Bến Tre, Làng du kích Đồng Khởi, Khu lăng mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu, Khu tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định, Di tích Cồn Phụng. Bài viết bàn về việc xây dựng cơ sở dữ liệu tuyến điểm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bến Tre.

Từ khóa: Cơ sở dữ liệu, tuyến điểm du lịch.

1. Đặt vấn đề

Cơ sở dữ liệu (Database) được hiểu là một tập hợp các dữ liệu có tổ chức, thường được lưu trữ và truy cập điện tử từ hệ thống máy tính. Khi cơ sở dữ liệu phức tạp hơn, chúng thường được phát triển bằng cách sử dụng các kỹ thuật thiết kế và mô hình hóa chính thức.

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (Database Management System - DBMS) có các kích thước, khả năng và hiệu suất tăng theo thứ tự độ lớn. Những sự gia tăng hiệu suất này được kích hoạt bởi sự tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực của bộ xử lý, bộ nhớ máy tính, lưu trữ máy tính và mạng máy tính. Trên thực tế, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý kinh doanh lữ hành và hướng dẫn, trong những năm qua, Vụ Lữ hành đã phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng và quản lý website cơ sở dữ liệu trực tuyến www.huongdanvien.vn. Trên website này giới thiệu về đội ngũ hướng dẫn viên trên cả nước với những thông tin chi tiết về: ảnh hướng dẫn viên, họ tên, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, nơi cấp thẻ, loại thẻ (nội địa hoặc quốc tế), trạng thái thẻ (còn hoạt động hay không), ngoại ngữ hướng dẫn, thời gian kinh nghiệm.

Đây là cũng là những thông tin rất hữu ích cho các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, và cả các đoàn khách du lịch muốn kiểm tra thông tin xác thực về hướng dẫn viên. Bên cạnh đó, website www.huongdanvien.vn cũng cung cấp thông tin hỗ trợ liên quan đến chính sách, thủ tục xin cấp thẻ hướng dẫn viên, các chương trình đào tạo và bồi dưỡng về nghiệp vụ hướng dẫn, các cơ sở đào tạo về du lịch, thông tin về việc làm hướng dẫn viên… Cùng với cơ sở dữ liệu về hướng dẫn viên, Vụ Lữ hành cũng phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch xây dựng website cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế tại địa chỉ: www.quanlyluhanh.vn. Cả hai cơ sở dữ liệu này đã được tích hợp trên trang thông tin điện tử chính thức của Tổng cục Du lịch www.vietnamtourism.gov.vn. Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp cũng được cập nhật thường xuyên để sát với tình hình thực tế, cung cấp thông tin về tên doanh nghiệp, địa chỉ, số giấy phép kinh doanh lữ hành, ngày cấp. Đây là những doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, được Tổng cục Du lịch cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. 

2. Thực trạng tuyến điểm du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre

Tuyến du lịch nội tỉnh

Tuyến du lịch nội tỉnh đã được các đơn vị lữ hành khai thác và thực hiện các tuyến, điểm du lịch thuộc 8 xã ven sông huyện Châu Thành; các xã phía Nam thành phố Bến Tre, Giồng Trôm, Ba Tri. Đồng thời, mở rộng phát triển thêm các tuyến thuộc khu vực huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Thạnh Phú. Ngoài ra, hiện nay tỉnh cũng xây dựng và phát triển tuyến du lịch đường sông: đã khai thác tốt tuyến dọc sông Tiền, huyện Châu Thành; sông Hàm Luông, thành phố Bến Tre và một số điểm trên sông Cổ Chiên, huyện Chợ Lách. Ngoài ra, đã và đang phối hợp với các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, phát triển tuyến du lịch đường sông “Bến Tre - Mỏ Cày Bắc - Mỏ Cày Nam - Trà Vinh”; tuyến homestay tại Mỏ Cày Bắc; các tuyến thuộc dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre”. Đặc biệt, năm 2018 đã khai trương và đưa vào khai thác tuyến Tàu cao tốc Bến Tre - Vũng Tàu tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Bến Tre nhiều hơn.

Tuyến liên tỉnh

Bến Tre đã hình thành các tuyến TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre; TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh. Đây là tuyến tạo sự hấp dẫn cho du khách “ba địa phương một điểm đến”. Sau đây là một số tuyến điểm du lịch nội tỉnh Bến Tre.

2.1. Tuyến du lịch nội thành thành phố Bến Tre

Du lịch tại thành phố Bến Tre, du khách sẽ còn có dịp được trải nghiệm nhiều loại hình du lịch khác như: du lịch tâm linh qua việc tham quan và cúng viếng tại các ngôi đình chùa có lịch sử lâu đời (chùa Viên Minh, chùa Viên Giác, chùa Bạch Vân, đình Phú Tự và cây cổ thụ Bạch Mai (được công nhận là cây di sản quốc gia), đình An Hội,…); du lịch tham quan làng nghề truyền thống (làng nghề dệt chiếu, làng nghề làm kẹo dừa, làng nghề thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu dừa,…); du lịch tham quan các công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử (Tượng đài Đồng Khởi, Tượng đài Trần Văn Ơn, Bảo tàng Bến Tre - Di tích Nơi ở và hoạt động của Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Phạm Ngọc Thảo (di tích cấp quốc gia), Tượng đài chiến thắng bên sông Bến Tre tại Công viên Hoàng Lam,…). Đồng thời, thành phố Bến Tre còn đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch sinh thái mang đậm chất miệt vườn sông nước Xứ Dừa với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như: chèo thuyền, tát mương bắt cá, trải nghiệm một ngày làm nông dân, tham quan vườn cây ăn trái, tham quan các làng nghề truyền thống, tìm hiểu cuộc sống của người dân bản địa nơi đây…; điển hình là các điểm du lịch nổi tiếng như: Lan Vương, Phú An Khang, Hạ Thảo, Vườn Xanh,…

2.2. Tuyến du lịch thành phố Bến Tre - Thạnh Phú

Thạnh Phú là vùng đất cuối cùng của Cù Lao Minh áng giữ sóng biển Đông với đường bờ biển dài khoảng 25km nằm giữa hai cửa sông Hàm Luông và Cổ Chiên nên giàu phù sa bồi đắp. Điểm đến thú vị đã và đang được khai thác hiệu quả tại đây là khu du lịch biển Cồn Bửng thuộc xã Thạnh Hải, với khung cảnh thiên nhiên còn nét nguyên sơ, yên tĩnh, sự chan hòa, mến khách của người dân bản địa, luôn mang đến cho du khách gần xa cảm giác thoải mái, yên bình.

Để đến biển Cồn Bửng, xuất phát từ thành phố Bến Tre, qua cầu Hàm Luông hướng về thị trấn Mỏ Cày, đi thêm gần 50 km là đến biển Cồn Bửng. Điểm đặc biệt khi đến biển Cồn Bửng là du khách sẽ được thưởng thức các loại hải sản được chế biến theo cách riêng của vùng vô cùng hấp dẫn, đem lại sự hài lòng và ấn tượng tại các nhà hàng ven biển, các loại hải sản tươi sống được ngư dân đánh bắt như: cua, nghêu, ghẹ, tôm tít, các loại ốc, cá… với mức giá rẻ, phù hợp theo từng mùa đánh bắt. Sau đó, du khách lên các nhà hàng - quán ăn gần đó nhờ họ chế biến giúp và thưởng thức tại chỗ. 

Lễ hội Nghinh Ông là một trong những lễ hội lớn của ngư dân vùng biển thu hút được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu, thắp hương, cầu một năm mưa thuận gió hòa được tổ chức vào rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. Ngoài phần chính của lễ hội gồm: lễ Nghinh Ông, lễ An vị và lễ Dâng hương, tại khu du lịch cồn Bửng còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi phục vụ cho người dân địa phương và du khách thập phương như: giao lưu đờn ca tài tử, triển lãm hình ảnh,  múa lân, hội thi mâm xôi, giao lưu bóng chuyền và các trò chơi dân gian khác... Lăng Ông được xây dựng khang trang nhằm để tôn nghiêm và phục vụ khách tham quan khi đến nơi này. Tại đây, ngoài tham quan tắm biển, thưởng thức hải sản đặc sắc, du khách còn có thể tham quan Di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển được triển khai thi công trong quần thể Khu du lịch Cồn Bửng, kết hợp Lăng Ông Nam Hải và đền thờ Bà Chúa Xứ.

2.3. Tuyến du lịch thành phố Bến Tre - Mỏ Cày Bắc - Mỏ Cày Nam

Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam là 2 huyện trung tâm của các tuyến liên tỉnh từ thành phố Bến Tre sang Mỏ Cày Bắc - Chợ Lách là trung tâm điểm của các tuyến nội tỉnh như thành phố Bến Tre đến Chợ Lách và huyện Thạnh Phú mà 4 địa phương đã liên kết phát triển du lịch với chủ đề "Liên kết phát triển du lịch Cù Lao Minh". Là huyện trung tâm điểm và cũng là nơi có sản phẩm đặc trưng của dừa, nhất là Chợ Nổi Dừa và Làng nghề khai thác dừa dọc sông Thơm.

Theo đường bộ từ Thành phố Bến Tre qua cầu Hàm Luông đến trung tâm huyện Mỏ Cày Bắc khoảng 18 km, có nhiều điểm du lịch hấp dẫn và đa dạng về loại hình, đang đưa vào mở rộng và khai thác như: Khu di tích lịch sử căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định Y4 (xã Tân Phú Tây), Di tích Đình Tân Ngãi (tín ngưỡng dân gian và lịch sử cách mạng  xã Thạnh Ngãi), Du lịch sinh thái tham quan vườn dừa, Cơ sở Chế biến và Thu mua Dừa Vàm Nước Trong, làng nghề hoa kiểng ấp Phú Thuận, vườn bưởi Tám Phấn... thu hút du khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu. Huyện Mỏ Cày Bắc đang xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch sinh thái tuyến liên kết cụm điểm trong huyện gồm Tân Thành Bình - Thạnh Ngãi - Phú Mỹ và mở rộng thêm 2 xã Thanh Tân - Tân Phú Tây. Mục tiêu lộ trình từ nay đến năm 2020 xây dựng hình thành các tuyến trên địa bàn 3 xã với một số sản phẩm như khu nghỉ dưỡng, trạm dừng chân, điểm tham quan (vui chơi, mua sắm, ẩm thực,...), nơi trải nghiệm du lịch cộng đồng gắn với loại hình du lịch homestay.

Từ thành phố Bến Tre theo tuyến quốc lộ 60 khoảng 20 km đến huyện Mỏ Cày Nam có các điểm tham quan về nguồn như: Di tích Quốc gia đặc biệt Đồng Khởi kết nối với Đình Rắn (xã Định Thủy), Di tích lịch sử cấp quốc gia Chùa Tuyên Linh (xã Minh Đức) - là nơi Cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sinh sống, dạy học và bốc thuốc. Các điểm tham quan làng nghề truyền thống như: Làng nghề khai thác dừa xã An Thạnh, Cơ sở  dệt chiếu cói (xã Thành Thới B), Cơ sở kẹo dừa Tuyết Phụng, Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa (thị trấn Mỏ Cày Nam), ẩm thực miệt vườn… Các điểm du lịch này đang phát triển tốt theo hướng bền vững, các công ty lữ hành kết hợp, mở rộng để khai thác giá trị của các sản phẩm du lịch trên.

2.4. Tuyến du lịch thành phố Bến Tre - Giồng Trôm

Giồng Trôm nằm khoảng giữa cù lao Bảo, có ranh giới chung sông Ba Lai với Bình Đại, sông Hàm Luông - Mỏ Cày Nam và giáp ranh Ba Tri, thành phố Bến Tre, Châu Thành.

Từ thành phố Bến Tre men theo tỉnh lộ 885 đến xã Mỹ Thạnh (địa danh Mỹ Lồng) khoảng 6,5 km, điểm dừng chân đầu tiên tham quan là “Di tích Mộ và Đền thờ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng” được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận Di tích cấp Quốc gia vào ngày 7/5/1997, du khách đến “Di tích các chứng tích về cuộc thảm sát 286 người vô tội do thực dân Pháp tiến hành năm 1947” tại ấp Cầu Hòa, xã Phong Nẫm. Cũng nằm trên đường tỉnh 885 cách thành phố Bến Tre 8,5 km, du khách đến “Khu tưởng niệm Nguyễn Thị Định” tại xã Lương Hòa.

Ngoài ra, làng nghề truyền thống ở Giồng Trôm cũng khá nổi tiếng như: "Bánh tráng Mỹ Lồng” tại xã Mỹ Thạnh, “Bánh Phồng Sơn Đốc" tại xã Hưng Nhượng; Làng nghề Tiểu thủ công nghiệp tại xã Phước Long (sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chỉ sơ dừa và đan giỏ cọng dừa…). Hay chợ Chanh ở xã Lương Quới, nằm cặp tỉnh lộ 885, cách TP. Bến Tre 12 km, đây là chợ đầu mối mua bán chanh độc nhất vô nhị ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

2.5. Tuyến du lịch thành phố Bến Tre - Chợ Lách

Chợ Lách là một trong 4 huyện thuộc Cù lao Minh. Nơi đây là vùng đất thiên nhiên ưu đãi, đất đai được bồi tụ phù sa của hai dòng sông Hàm Luông và Cổ Chiên, khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại trái cây đặc sản: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt,… Đây còn là nơi sản xuất cây giống, hoa kiểng có từ lâu đời, được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về nơi cung cấp giống cây ăn quả do người dân tự lai tạo lớn nhất Việt Nam. Chợ Lách được đánh giá là nơi có tiềm năng phong phú về sông nước miệt vườn kết hợp trải nghiệm, văn hóa tâm linh…

Ủy ban nhân dân huyện Chợ Lách đã quy hoạch làng du lịch Cái Mơn gồm các xã Long Thới, Vĩnh Thành, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B; trong đó lấy Vĩnh Thành làm trung tâm để xây dựng. Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đang thông qua Đề án Làng văn hóa Hoa du lịch huyện Chợ Lách tại 4 ấp thuộc 4 xã như: An Hòa xã Long Thới, ấp Vĩnh Nam xã Vĩnh Thành, ấp Lân Đông xã Phú Sơn, ấp Đông Kinh xã Vĩnh Hòa; để tạo sản phẩm du lịch đặc thù của xứ hoa kiểng Chợ Lách. Đồng thời quy hoạch khu du lịch tham quan vườn trái cây ăn trái, đặc sản địa phương gồm các xã Phú Phụng, Vĩnh Bình, Sơn Định, trong đó xã Phú Phụng làm trọng tâm, khu du lịch cồn Phú Bình làm điểm nhấn. Quy hoạch điểm tham quan du lịch tại Khu nhà bia Trương Vĩnh Ký, một trong 18 nhà bác học nổi tiếng thế giới. Mỗi năm vào mùng 5 tháng 5 âm lịch, huyện Chợ Lách tổ chức Lễ hội cây - trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre, đây là dịp để giới thiệu, quảng bá trái cây, hoa kiểng, sản phẩm du lịch của huyện giúp thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế.

2.6. Tuyến du lịch thành phố Bến Tre - Bình Đại

Bình Đại là một trong ba huyện biển của tỉnh Bến Tre, được du khách biết đến với những điểm tham quan, trải nghiệm nông nghiệp biển và tâm linh khá thú vị như: di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Đình Long Phụng, cống đập Ba Lai, bãi biễn Thừa Đức, bãi biển đê ốc viết Thới Thuận, khu du lịch Sinh thái Đê Đông, ruộng muối, làng nghề chế biến cá khô… Ngoài ra, khách du lịch trong và ngoài nước cũng yêu thích các tuyến tham quan sông nước và trải nghiệm ngủ nhà dân trên các cồn, cù lao của huyện nhà. Cù lao Tam Hiệp được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan sông nước hữu tình, đường làng rợp bóng cây dẫn đến những vườn nhãn hữu cơ nổi tiếng của huyện, cùng các sản phẩm OCOP nhãn và tắc sấy; cơ sở làm bánh hỏi truyền thống của người dân địa phương đất cồn.

2.7. Tuyến du lịch thành phố Bến Tre - Châu Thành

Huyện Châu Thành chỉ cách trung tâm TP. Bến Tre khoảng 9 km đường bộ, khung cảnh nên thơ, trữ tình và đậm chất Xứ Dừa. Cồn Phụng là một trong những điểm du lịch tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long, tọa lạc tại ấp Tân Vinh, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành. Đến nơi đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn công trình kiến trúc độc đáo của Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam như: trải nghiệm một ngày làm nông với các hoạt động tưới cây, bắt tôm, bắt cá, chế biến các món ăn dân dã cùng người dân địa phương; nghe đờn ca tài tử; thưởng thức trái cây và uống trà mật ong; tham quan các lò kẹo dừa; đi thuyền trên sông; chèo xuồng trong rạch dừa nước; đi xe ngựa qua các con đường làng rợp bóng dừa… Tất cả đã mang đến cho du khách những kỷ niệm khó quên, vô cùng mộc mạc nhưng lại đậm chất Xứ Dừa.

3. Xây dựng lớp dữ liệu tuyến điểm du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre

Các yếu tố cơ bản để hình thành nên hệ thống thống tin cơ sở dữ liệu tuyến điểm du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre được tóm tắt trong Sơ đồ. (Xem Sơ đồ)

3.1. Lớp chương trình du lịch

Bến Tre là tỉnh đồng bằng nằm cuối nguồn sông Cửu Long, tiếp giáp biển Đông, có 65 km đường bờ biển và được 4 con sông lớn là Tiền Giang, Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên bồi đắp, chia lãnh thổ tỉnh ra thành 3 cù lao lớn. Tỉnh Bến Tre hình thành từ ba dải cù lao; hiện có 9 đơn vị hành chính, 01 thành phố và 8 huyện gồm Thành phố Bến Tre, huyện Ba Tri, Bình Đại, Châu Thành, Chợ Lách, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú. Dưới đây là một số chương trình du lịch tiêu biểu ở Bến Tre và hiện cũng được nhiều công ty du lịch đang khai thác.

Chương trình 1: Khám phá “Vương quốc” dừa xanh - Du lịch sinh thái Bến Tre, thời gian 2 ngày 1 đêm; Chương trình: Khám phá Cồn Ốc, thời gian 1 ngày; Chương trình: Du lịch sinh thái cộng đồng và biển Thạnh Phú, thời gian 2 ngày 1 đêm.

Chương trình: Chợ Lách - Cái Mơn: “Vương Quốc” Hoa Kiểng - Cây Ăn Trái, thời gian 2 ngày 1 đêm; Chương trình 5: 1 ngày làm nông dân Nam Bộ, thời gian 1 ngày.

3.2. Lớp sơ đồ tuyến điểm du lịch du lịch

Sơ đồ tuyến du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre; Sơ đồ tuyến du lịch tỉnh Bến Tre.

3.3. Lớp nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch

Lớp dữ liệu khách sạn phục vụ lưu trú; Lớp dữ liệu nhà hàng phục vụ ăn uống; Lớp dữ liệu hãng lữ hành phục vụ tour du lịch; Lớp dữ liệu hãng vận chuyển; Lớp dữ liệu điểm vui chơi giải trí; Lớp dữ liệu ẩm thực, đặc sản và đồ lưu niệm địa phương.

3.4. Lớp điểm du lịch

Lớp dữ liệu di tích lịch sử - văn hóa; Lớp dữ liệu chợ, làng nghề truyền thống; Lớp dữ liệu cù lao, cồn, thắng cảnh biển; Lớp dữ liệu khu du lịch, làng du lịch.

3.5. Lớp dữ liệu thuyết minh tuyến điểm du lịch

Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre - Mỹ Tho - TP. Hồ Chí Minh; Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Ba Tri - TP. Hồ Chí Minh; Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Giồng Trôm - TP. Hồ Chí Minh; Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Thạnh Phú - TP. Hồ Chí Minh; Tuyến TP. Hồ Chí Minh  - Chợ Lách - TP. Hồ Chí Minh; Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Bình Đại - TP. Hồ Chí Minh.                 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Tài liệu sách

  1. Vương, H. N. (2013). Xây dựng cơ sở dữ liệu trong GIS phục vụ định hướng phát triển du lịch tỉnh Savannakhet, Lào(Doctoral dissertation, Đại học Quốc gia Hà Nội).
  2. Thủy, N. T., Hải, Đ. V., Phúc, N. H., & Quang, T. A. (2018). Xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp phục vụ phát triển du lịch huyện bát xát, tỉnh lào cai bằng công nghệ GIS và viễn thám. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 186(10), 83-89.
  3. Thái Thị Hồng, N., & Lưu Quốc, H. (2016). Xây dựng cơ sở dữ liệu GIS du lịch khu vực ven biển tỉnh Quảng Bình.
  4. Du lịch, k. (2019). Xây dựng mô hình cơ sở dữ liệu thông tin cho điểm đến du lịch thông minh: Rrường hợp Thừa Thiên Huế. Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 128(6D), 181-194.
  5. Dũng, C. T. (2018). Xây dựng kho dữ liệu liên kết mở về địa điểm du lịch Việt Nam.
  6. Trần, H. P. (2017). Nghiên cứu và xây dựng hệ thống gợi ý địa điểm du lịch(Doctoral dissertation, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng).
  7. Lê, H. L. (2011). Nghiên cứu và ứng dụng webgis để xây dựng bản đồ các bãi biển du lịch của thành phố Đà Nẵng(Doctoral dissertation, Đại học Đà Nẵng).
  8. Nguyễn, T. T. (2017). Xây dựng hệ thống cung cấp thông tin du lịch tỉnh Đồng Tháp(Doctoral dissertation, Đại học Tây Đô).
  9. Bửu Ngôn (2012), Du lịch 3 miền - Nam, Nhà Xuất bản Thanh Niên.
  10. Vũ Thế Bình (2012), Non nước Việt Nam, Nhà Xuất bản Hà Nội.
  11. Luật Du lịch 2017.

Tài liệu website

  1. https://dulich.bentre.gov.vn
  2. http://www.vtr.org.vn
  3. https://www.cet.edu.vn
  4. https://hdnd.bentre.gov.vn.

The establishment of Ho Chi Minh City – Ben Tre Province tourist destination database

Master. Nguyen Hoang Long

Nguyen Tat Thanh University

ABSTRACT:

The Mekong Delta province of Ben Tre is known as the land of coconut and the Dong Khoi Movement was started from this province. Located at the end of the Mekong River basin, Ben Tre Province has many canals, immense coconut gardens and orchards. These gardens are manily located in Cho Lach and Chau Thanh districts. Thanks to the advantages of natural environment and socio-cultural environment, Ben Tre Province has many famous specialties, such as coconut candy, My Long rice paper, Son Doc puff cake. In addition, the province has a very unique system of historical - cultural relics known as the sacred land with extraordinary people, such as the historical relic Dong Khoi Movement traditional house, the Dong Khoi guerrilla village, the tomb of Nguyen Dinh Chieu, the General Nguyen Thi Dinh memorial area and the Con Phung relic site. This article discusses the establishment of a Ho Chi Minh City - Ben Tre Province tourist destination database.

Keywords: Database, tourist destinations.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 2, tháng 1 năm 2021]