Xây dựng nguyên tắc cho thanh toán bán lẻ theo thời gian thực

Các NHTW ASEAN hiện đang hợp tác để xây dựng một khuôn khổ và nguyên tắc chung nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập các hệ thống thanh toán bán lẻ theo thời gian thực trong ASEAN.
Thanh toán theo thời gian thực sẽ hỗ trợ thường xuyên và hiệu quả hơn các khoản hóa đơn điện tử
Thanh toán theo thời gian thực sẽ hỗ trợ thường xuyên và hiệu quả hơn các khoản hóa đơn điện tử

 

Tại Cuộc họp trực tuyến giữa Phó Thống đốc NHTW và Thứ trưởng Tài chính ASEAN với Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đối với lĩnh vực ngân hàng, phù hợp với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” của Năm ASEAN 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch, NHNN đã đăng ký nội dung “thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực” là một trong 13 sáng kiến ưu tiên cấp quốc gia cho trụ cột kinh tế.

Sáng kiến này được lựa chọn xuất phát từ bối cảnh toàn cầu hóa thương mại và đầu tư ngày càng mạnh mẽ, du lịch và di chuyển nhân lực ngày càng phát triển trong phạm vi khu vực, hệ thống thanh toán đóng vai trò trong việc tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính xuyên biên giới diễn ra một cách hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy.

Các NHTW ASEAN hiện đang hợp tác để xây dựng một khuôn khổ và nguyên tắc chung nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập các hệ thống thanh toán bán lẻ theo thời gian thực trong ASEAN.

Dưới sự chủ trì điều hành phiên đối thoại về Chính sách kinh tế trong ứng phó với đại dịch COVID-19 của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Brent McIntosh và Phó Tổng Thư ký ASEAN Aladdin D. Rillo đã trình bày hai bài tham luận về phản ứng chính sách của Hoa Kỳ và ASEAN nói chung trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường trước trên thế giới cũng như trong khu vực.

Đại diện một số quốc gia thành viên ASEAN đã có những chia sẻ thêm về chính sách kinh tế vĩ mô nói chung và tài khóa, tiền tệ nói riêng cũng như triển vọng phục hồi kinh tế của các nước trong ngắn và trung hạn.

kinh tế số

 

Kết luận tại phiên đối thoại, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh trong bối cảnh các nền kinh tế phụ thuộc lẫn nhau, các tác động do đại dịch gây ra đối với sự phát triển kinh tế xã hội toàn cầu càng trở nên nghiêm trọng và phức tạp. Hoa Kỳ và khu vực ASEAN cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các Bộ Tài chính và NHTW đã có những hành động nhanh chóng và kịp thời để duy trì sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô.

Hội nghị nhất trí về tầm quan trọng của việc mở rộng hợp tác giữa ASEAN và Hoa Kỳ để cùng nhau nỗ lực và vượt qua thời gian khó khăn sắp tới.

Các nước ASEAN mong muốn sẽ tiếp tục đối thoại chính sách thường xuyên và hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ trong tương lai.

Thanh toán theo thời gian thực sẽ hỗ trợ thường xuyên và hiệu quả hơn các khoản hóa đơn điện tử, hóa đơn thanh toán, các khoản bồi thường bảo hiểm, thanh toán giao nhận tại chỗ và nhiều hơn nữa.

Nền tảng này cũng cung cấp sự minh bạch và rõ ràng với các thông báo xác nhận ngay lập tức rằng các khoản thanh toán đã được gửi và nhận tức thời.

Vĩnh Bảo