Xây dựng nhà máy xanh ở DAP-Vinachem

Trong Lễ phát động Tết trồng cây 2021 của ngành Công Thương, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Lễ gắn biển Công trình Vườn rau Công đoàn của Công ty CP DAP-Vinachem.

Vườn rau Công đoàn là công trình của tập thể đoàn viên công đoàn, người lao động Công ty thiết thực lập thành tích chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trong giai đoạn trước, DAP-Vinachem là cái tên doanh nghiệp có mặt trong 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo Công ty, sự đoàn kết đồng lòng của tập thể người lao động và sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ các cấp ngành, Công ty đã chính thức ra khỏi danh sách 12 dự án đặc biệt này.

DAP-Vinachem
Tổng giám đốc Vũ Văn Bằng tin tưởng vào sự tăng trưởng của Công ty CP DAP-Vinachem trong năm 2021. Ảnh: Hồ Nga

 

Tổng giám đốc Vũ Văn Bằng – người đã lăn lộn với Công ty từ những ngày đầu thành lập, cùng trải qua những khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nổi của DAP-Vinachem phấn khởi cho biết, năm 2020 sản xuất của Công ty đã có sự tăng trưởng khá và đầu năm 2021 cũng đang có tín hiệu rất khả quan. Do đó, cả lãnh đạo Công ty và anh em công nhân đều đang rất cố gắng đáp ứng nhu cầu của thị trường, phục vụ khách hàng.

DAP-Vinachem
Ông Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN và ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch CĐCNHC Việt Nam trao quyết định gắn biển công trình cho Công đoàn DAP-Vinachem.  Ảnh: Hồ Nga

 

Từng là một chủ tịch công đoàn, nên khi ở vai trò của một Tổng giám đốc, ông Bằng luôn có góc nhìn cân bằng giữa lợi ích doanh nghiệp và quyền lợi người lao động. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Công ty rất chú trọng đến việc xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất cho CBCNV, hướng tới trở thành một Nhà máy công viên trong tương lai. Năm 2020, khi CBCNV Công ty có ý tưởng xây dựng một vườn rau sạch vừa để tạo cảnh quan môi trường, vừa cung cấp rau sạch cho bữa ăn công nhân, ông Bằng và ban lãnh đạo Công ty đã nhiệt tình ủng hộ và tạo điều kiện để anh em hiện thực hóa ý tưởng vườn rau sạch.

DAP-Vinachem
Mỗi tháng "Vườn rau Công đoàn" cung cấp được 1/2 lượng rau theo mùa cho bếp ăn tập thể. Ảnh: Hồ Nga

 

Ông Nguyễn Thanh Hải – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, công trình được thực hiện trong hơn 2 tháng từ tháng 9-11/2020 thì hoàn thiện, đi vào vận hành với chất lượng cao, trình độ tự động hóa ở mức cao là hệ thống phun tưới sưởi ấm tự động 100%. Với diện tích hơn 750 m2, mỗi tháng vườn cung cấp được 1/2 lượng rau theo mùa cho bếp ăn tập thể.

DAP-Vinachem
Chủ tịch Công đoàn DAP-Vinachem Nguyễn Thanh Hải cho biết công trình được thực hiện trong hơn 2 tháng. Ảnh: Hồ Nga

 

DAP-Vinachem
Vườn rau sạch được lắp đặt hệ thống mái che, màng nilong và lưới chắn côn trùng, cùng hệ thống phun tưới sưởi ấm tự động 100%. Ảnh: Hồ Nga

 

Để làm được như vậy, CBCNV Công ty không chỉ tham gia tích cực từ khâu thiết kế mà còn đóng góp hàng trăm ngày công để gia công, lắp đặt nhà vườn. Từ xử lý san lấp mặt bằng, lắp đặt hệ thống mái che, màng nilong và lưới chắn côn trùng, lắp đặt hệ thống vòi phun tưới, hệ thống điện nước, xử lý đất và gieo trồng các loại rau… sản phẩm đạt độ sạch an toàn tuyệt đối và công trình đạt hiệu quả rõ rệt do tiết kiệm tối đa các loại chi phí.

DAP-Vinachem
Ao cá với đủ loại mè, trôi, trắm, chép, vược, lăng.  Ảnh: Hồ Nga

 

Không chỉ trồng rau sạch, ý thức được việc “môi trường phản ánh sức mạnh bền vững của doanh nghiệp” nên trong hàng chục năm qua, mỗi năm Công ty trồng hàng nghìn cây xanh trong khuôn viên và khu vực bãi thải thạch cao. Từ khi mặt bằng Công ty không có một cây xanh nào, thì hiện, DAP-Vinachem đã là doanh nghiệp đứng đầu trong KCN Đình Vũ (Hải Phòng) về độ phủ cây xanh trong Nhà máy. Mô hình vườn rau – ao cá – cây xanh đang được phát huy mạnh tại DAP-Vinachem. Bên cạnh đó, tại mỗi phân xưởng còn có thêm từ 1-2 bể cá Koi, nhằm tạo không gian thư giãn, tái tạo năng lượng cho CBCNV.

DAP-Vinachem
Mỗi phân xưởng còn có thêm từ 1-2 bể cá Koi, nhằm tạo không gian thư giãn, tái tạo năng lượng cho CBCNV. Ảnh: Hồ Nga

 

Hai lực lượng chính tham gia duy trì mô hình này là Đoàn thanh niên và Công đoàn. Anh Vũ Nam – Phó giám đốc Nhà máy PA, Công ty CP DAP-Vinachem – đơn vị được phân công quản lý ao cá Công ty cho biết, mỗi ngày Nhà máy sẽ phân công 2-3 người luân phiên chăm sóc vườn cây ao cá. Ao nuôi các loại cá mè, trôi, trắm, chép, vược, lăng, hàng ngày được cho ăn thức ăn riêng. Cây cối được tưới tắm hàng ngày, thời tiết nắng nóng sẽ tăng cường người để chăm sóc cây cối phát triển bền vững. Hiện đàn cá trong ao có con tới 5-6kg, là niềm vui, niềm tự hào của CBCNV Công ty.

DAP-Vinachem
Sản xuất đang phục hồi với tín hiệu tốt. Ảnh: Hồ Nga

 

Mỗi năm, Công ty tổ chức thi câu cá 2 lần. Toàn bộ số cá câu được Công ty cho anh em liên hoan tại bếp ăn, phần còn lại anh em có thể mang về. Điều đó đã góp phần để dù những lúc khó khăn, người lao động vẫn gắn bó với Công ty, khi sản xuất phục hồi, Công ty ngay lập tức có đủ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thị trường. Chị Chu Thị Nhung đã làm việc tại khu vực đóng gói sản phẩm được 5 năm, rất tự hào là một thành viên của DAP-Vinachem. Chị Nhung cho biết, trong những lúc Công ty rất khó khăn, chị cũng rất tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo và tổ chức Công đoàn Công ty. Vì thế, chị luôn yên tâm khi được làm việc tại đây.

DAP-Vinachem
Chị Chu Thị Nhung luôn tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo và tổ chức Công đoàn Công ty. Ảnh: Hồ Nga

 

Bằng sự đoàn kết và quyết tâm, “tập thể người lao động sẽ cùng nhau sát cánh cùng Công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững” – ông Hải chia sẻ.

DAP-Vinachem
Không gian xanh mát tại khu vực văn phòng. Ảnh: Hồ Nga

 

Hồ Nga