Xây dựng Phòng Truyền thống Bộ Công Thương: VNSTEEL “của một đồng công một nén”

Ngành Luyện kim Việt Nam là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tổng thể đầy tự hào của lịch sử ngành Công Thương.

Thừa lệnh của Tổng giám đốc Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Phó Chánh văn phòng Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên Nguyễn Cảnh Dương thông báo: “Sáng mai Công ty sẽ cho một xe chở hiện vật từ Thái Nguyên về Hà Nội. Sắt, thép, quặng, than… tất cả khoảng độ hơn 100 kg. Ban tổ chức bố trí cán bộ tiếp nhận và ký bàn giao hiện vật giúp Công ty nhé”. Nhận tin nhắn mà Ban tổ chức chúng tôi - vừa mừng, vừa lo cứ đan xen đến là hồi hộp…

Biết tin Bộ Công Thương xây dựng phòng truyền thống, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP rất nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện việc hỗ trợ thông tin, kinh phí cũng như quyên góp các hiện vật tiêu biểu mà doanh nghiệp đang sở hữu để cùng Ban tổ chức xây dựng phòng truyền thống của ngành Công Thương một cách đầy đủ nhất có thể. Cùng với sự đóng góp của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên còn có sự hỗ trợ kinh phí của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL.

pham cong thao vnsteel
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, ông Phạm Công Thảo đã lên nhận thư cảm ơn của Bộ trưởng về những đóng góp ý nghĩa để xây dựng thành công Phòng Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam

Nói tới truyền thống ngành Công Thương Việt Nam không thể tách rời vai trò của ngành luyện kim. Và nói đến ngành luyện kim Việt Nam thì không thể phủ nhận sự ra đời và phát triển của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên - nơi được xem là cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim.

Vẫn còn đó những mốc son chói lọi: Ngày 4/6/1959, Hội đồng Chính phủ ra quyết định thành lập công trường khu Gang thép Thái Nguyên; Ngày 8/6/1959, Bác Hồ thăm công trường khu công trường Gang Thép Thái Nguyên lần thứ nhất, hình ảnh Bác Hồ và những lời dạy của Bác vẫn vang vọng mãi trong đội ngũ công nhân Gang Thép.

Từ đó đến nay, đã 63 năm, làm theo lời dạy thiêng liêng của Người, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên vẫn không ngừng lao động miệt mài trong nhà xưởng, trên khai trường để tiếp tục sứ mệnh làm ra gang, ra thép kiến thiết đất nước, bên cạnh đó là khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường của những sản phẩm được làm ra bởi một doanh nghiệp đầu tàu của ngành luyện kim.

Nơi đây, mỗi vỉa quặng, mỗi múi gang, mỗi thanh thép… đều chứa đựng những câu chuyện lịch sử, đều chở nặng biết bao mồ hôi, tâm huyết và hoài bão của biết bao thế hệ người thợ luyện kim nơi đất tổ Thái Nguyên.  

phong truyen thong cong thuong
Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP luôn là một doanh nghiệp có tinh thần, trách nhiệm ủng hộ tất cả các hoạt động của ngành Công Thương 

Chính vì vậy, thông qua sự chỉ đạo của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã quyết định quyên góp một số lượng lớn hiện vật bao gồm thép chống lò, quặng múi, quặng sắt, phôi luyện thép, thép hình chữ U chữ I, than cốc luyện kim, thép góc đều cạnh, than mỡ.

Hiện vật lớn và nặng lên đến gần 100 kg như vậy, Gang Thép Thái Nguyên đã phải cho một xe bán tải chở về tận kho lưu trữ bàn giao cho ban tổ chức với dụng ý mô phỏng toàn bộ từ A đến Z quy trình sản xuất thép từ đầu nguồn của Gang Thép Thái Nguyên.

Trân trọng đón nhận thịnh tình của tất cả các doanh nghiệp trong ngành Công Thương cũng như của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam- VNSTEEL, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, Phòng truyền thống Bộ Công Thương đã nên vóc nên hình. Với những tư liệu và hiện vật về ngành luyện kim khá đầy đủ, phong phú và thực sự có giá trị, ngành Luyện kim Việt Nam là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tổng thể đầy tự hào của lịch sử ngành Công Thương.

phong truyen thong bo cong thuong
Khách tham quan Phòng Truyền thống ngành Công Thương vô cùng thích thú khi nhìn thấy hiện vật của ngành Luyện kim

Tại buổi lễ ra mắt Phòng truyền thống, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã xúc động bày tỏ sự tri ân, trân trọng những đóng góp hiện vật của các tập đoàn, tổng công ty, công ty của toàn ngành trong đó có ngành Luyện kim.

Thay mặt Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cũng như Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP ông Phạm Công Thảo đã lên nhận thư cảm ơn của Bộ trưởng.

Trong niềm xúc động khi ngành Công Thương đã xây dựng thành công Phòng truyền thống - nơi được xem là hội tụ của quá khứ, hiện tại và tương lai, nơi mà mọi khoảng cách dường như đã xóa nhòa, tất cả đều chung một cảm xúc tự hào khi đều là người của ngành Công Thương hơn 70 năm lịch sử vẻ vang và hào hùng.

Thủy Minh