Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Nhiệm vụ xây dựng quy chuẩn kỹ thuật ngành giấy đáp ứng yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng trong nước (QCCG - Tã giấy trẻ em, QCQG về băng vệ sinh phụ nữ) do Viện Công nghiệp Giấy và Xenlulo (Bộ Công Thươ

Để thực hiện nhiệm vụ, các thành viên của Viện Công nghiệp Giấy và Xenlulo đã tiến hành điều tra khảo sát các cơ sở sản xuất sản phẩm tã giấy và băng vệ sinh phụ nữ trong cả nước, điều tra khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm tã giấy trẻ em và băng vệ sinh phụ nữ được nhập khẩu vào Việt Nam, thu thập các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm tã giấy trẻ em và băng vệ sinh phụ nữ của các nước trên thế giới. Đồng thời so sánh với chất lượng thực tế của các sản phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đưa ra các mức cũng như các chỉ tiêu quy định trong các Quy chuẩn kỹ thật Việt Nam cho tã giấy trẻ em và băng vệ sinh phụ nữ phù hợp với thực tế sản xuất và đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng. Đến nay, Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm tã giấy trẻ em và băng vệ sinh phụ nữ đã được xây dựng, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện phù hợp với hiện trạng công nghệ và mô hình quản lý của ngành, điều kiện kinh tế - kỹ thuật của các đơn vị sản xuất, phù hợp với thực tế sử dụng và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Quy chuẩn này quy định mức giới hạn của các chỉ tiêu vật lý, hóa học, vi sinh, phương pháp thử và các yêu cầu về ghi nhãn và các yêu cầu quản lý chất lượng đối với sản phẩm tã giấy trẻ em, băng vệ sinh phụ nữ được sản xuất trong nước, nhập khẩu và tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Quy chuẩn này được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu phân phối kinh doanh sản phẩm tã giấy trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, dự thảo quy chuẩn quốc gia đối với sản phẩm tã giấy trẻ em và băng vệ sinh phụ nữ được biên soạn đúng với quy định hiện hành, đảm bảo mức độ an toàn vệ sinh, chất lượng, tính kinh tế, phù hợp với trình độ công nghệ, trang thiết bị của các đơn vị sản xuất trong nước và xu thế phát triển về công nghệ của các nước trên thế giới. Khi các quy chuẩn Việt Nam cho các sản phẩm tã giấy và băng vệ sinh được ban hành sẽ làm cho việc quản lý và đăng ký chất lượng sản phẩm của các đơn vị sản xuất được dễ dàng hơn. Các cơ quan chức năng cũng có thêm công cụ để quản lý việc nhập khẩu và lưu thông sản phẩm trên thị trường. Việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật sẽ góp phần vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp cho người tiêu dùng chọn được các loại sản phẩm có chất lượng tốt, bảo đảm các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh.