Xe điện Toyota bZ3 có giá khởi điểm từ 28.000 USD

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe điện Toyota bZ3 có giá khởi điểm từ 28.000 USD

Mẫu Toyota bZ thứ 2 bị rò rỉ hình ảnh vào cuối tháng 8 và có diện mạo lấy cảm hứng từ chiếc Crown. Tuy nhiên, mẫu xe điện tiếp theo này của Toyota sẽ không đến thị trường Mỹ.

Theo đó, mẫu sedan bZ3 chỉ dành cho thị trường Trung Quốc và được BYD đồng phát triển (một tập đoàn của Trung Quốc sản xuất nhiều thứ từ ô tô, xe buýt đến pin xe điện). Theo trích dẫn từ trang Automotive News, việc sản xuất Toyota bZ3 sẽ bắt đầu từ cuối năm nay và bán ra liền sau đó.

Toyota bZ3 sẽ là chiếc EV hiện đại đầu tiên hãng xe Nhật ra mắt tại Trung Quốc sau đợt thu hồi buộc hãng phải ngừng sản xuất bZ4X. Toyota bZ3 thực chất đã có thể ra mắt sớm hơn nếu như Triển lãm ô tô Bắc Kinh không bị ngừng lại do đại dịch Covid-19.

Xe điện Toyota bZ3 có giá khởi điểm từ 28.000 USD
Xe điện Toyota bZ3 có giá khởi điểm từ 28.000 USD

Theo một nguồn tin tiết lộ, giá xe Toyota bZ3 sẽ khởi điểm từ 28.000 USD, rẻ hơn đáng kể so với đối thủ Tesla Model 3. Được biết, bZ3 sẽ được lắp ráp tại Trung Quốc, cụ thể là tại nhà máy do Toyota và FAW Group cùng điều hành.

Bên cạnh đó, mặc dù Toyota có quan hệ đối tác với GAC Motor nhưng hãng xe Nhật không có sự định hợp tác với GAC trong việc sản xuất bZ3.

Nói về việc sản xuất xe điện, Toyota bị đánh giá là khá chậm so với các đối thủ. Mọi người thường cho rằng một chiếc xe điện nhỏ, giá cả phải chăng sẽ dễ thành công hơn nhưng việc nghiên cứu và phát triển một chiếc xe như vậy không hề dễ dàng. Bởi vì không dễ để phát triển một chiếc xe có nền tảng nhỏ với gói pin nhỏ đồng thời lại cho một phạm vi hoạt động hợp lý.

Quảng cáo

Kích thước gói pin và phạm vi hoạt động của bZ3 vẫn chưa được xác định, nhưng chúng ta biết chắc nó sẽ sử dụng bộ pin BYD Blade lithium-iron-phosphate (LFP). Pin của Blade mỏng hơn khoảng 2 inch so với pin lithium-ion thông thường, vì vậy cabin của bZ3 sẽ có thêm không gian sử dụng.

Để giải đáp thắc mắc tại sao Toyota lại chậm phát triển xe điện, thì trong một cuộc phỏng vấn gần đây hãng cho biết sẽ chỉ áp dụng điện khí hóa ở các phân khúc phổ biến nhất cho đến khi cơ sở hạ tầng cần thiết đối với xe điện có thể đáp ứng.

Xe điện Toyota

Toyota không có kế hoạch phát triển một chiếc Tundra chạy điện để cạnh tranh với Chevrolet và Ford trong phân khúc xe tải điện. Toyota muốn phát triển một chiếc xe tải điện phải có khả năng làm mọi thứ mà một chiếc xe tải ICE (sử dụng động cơ đốt trong) thông thường có thể làm, bao gồm cả kéo và vận chuyển.

Cho đến thời điểm đó, Toyota đang áp dụng cách tiếp cận điện khí hóa tương tự như BMW. "Gã khổng lồ" Nhật Bản tin rằng có nhiều chỗ cho các tùy chọn hệ thống truyền động khác nhau trong tương lai, bao gồm EV, ICE và pin nhiên liệu hydro.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng Toyota không nhanh chóng giới thiệu xe điện nhưng hãng đã sở hữu 1.331 bằng sáng chế về pin thể rắn, gần gấp 3 lần so với hãng có bằng sáng chế nhiều thứ 2. Nhiều người tin rằng pin thể rắn sẽ là bước tiến lớn tiếp theo, vì vậy Toyota có thể sẽ bỏ qua một thế hệ EV, vì hãng chỉ có kế hoạch ra mắt đội hình chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.

Tin khác