Xem xét phương pháp hiện đại hơn, thời gian xét nghiệm ngắn hơn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục khẩn trương xem xét các loại sinh phẩm, phương pháp hiện đại hơn, thời gian xét nghiệm ngắn hơn, hiệu quả hơn để chỉ đạo thử nghiệm và hướng dẫn các địa phương thực hiện.
 Xét nghiệm cho tiểu thương chợ đầu mối Hà Nội
Xét nghiệm cho tiểu thương chợ đầu mối Hà Nội

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo  các bộ ngành liên quan và các địa phương. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Giao thông vận tải chủ động, thường xuyên trao đổi với địa phương để sẵn sàng chi viện, hỗ trợ địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Tổ chức cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm và điều trị người nhiễm COVID-19; bảo đảm lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội, không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Quốc phòng, Công Thương, Giao thông vận tải,… tổng kết, đánh giá, đúc kết kinh nghiệm, biện pháp hay về phòng, chống dịch COVID-19 của một số địa phương để phổ biến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước; tiếp tục khẩn trương xem xét các loại sinh phẩm, phương pháp hiện đại hơn, thời gian xét nghiệm ngắn hơn, hiệu quả hơn để chỉ đạo thử nghiệm và hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Đồng thời, khẩn trương kiện toàn, kích hoạt lại tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia tại Thông báo số 97/TB-VPCP ngày 06/5/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động huấn luyện, tập huấn cho cán bộ chiến sỹ trong lực lượng phương pháp, kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi dịch bùng phát trên diện rộng, nhất là ở các khu công nghiệp có đông người lao động.

Bộ Y tế bổ sung quy định, hướng dẫn việc bắt buộc khai báo y tế và quét mã QR khi đến các địa điểm như bệnh viện, sân bay, nhà ga, bến tàu...

Chủ tịch UBND cấp tỉnh tùy vào điều kiện cụ thể trên địa bàn quyết định việc bắt buộc khai báo y tế và quét mã QR khi đến các địa điểm khác.

Đối với chính quyền địa phương nơi có khu công nghiệp, doanh nghiệp đóng trú trên địa bàn, cần quyết liệt rà lại, chỉ đạo thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách. Xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, đặc biệt là tại các nơi có tụ tập đông người như chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất, bến tàu, đám cưới, đám tang, trên các phương tiện giao thông công cộng...; các nhà ăn tập thể phải bố trí ngồi giãn cách, có rào chắn...

Kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp trên địa bàn. Yêu cầu công nhân khu công nghiệp thực hiện khai báo y tế hằng ngày. Người quản lý khu công nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về thực hiện phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các bất cập, lỗ hổng, vi phạm, nhất là về việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người. Không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương; thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly đối với các khu ký túc xá, nhà trọ của công nhân, người lao động liên quan các ca F0, F1 tại khu dân cư với phương châm gọn nhất có thể.

Bình Liêu