Nhà máy Xi măng Long Sơn
Nhà máy Xi măng Long Sơn tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Giai đoạn I của Nhà máy Xi măng Long Sơn với sự xuất hiện của 2 dây chuyền (1 và 2) đồng bộ, được xây dựng từ năm 2014; tổng công suất 14.000 tấn/ngày, tương đương 7,5 triệu tấn xi măng/năm. 2 dây chuyền trên đưa vào vận hành đã tạo bước tiến quan trọng trong sự phát triển của Công ty TNHH Long Sơn, đồng thời góp phần hình thành cụm công nghiệp xi măng lớn nhất tại thị xã Bỉm Sơn.

Các loại nguyên liệu trong sản xuất xi măng Long Sơn được cung cấp trực tiếp từ vùng núi đá Bỉm Sơn. Theo khảo sát của các chuyên gia Liên Xô trước đây, đây là vùng nguyên liệu được đánh giá tốt nhất Việt Nam. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, vùng nguyên liệu này đã được chọn để xây dựng và phát triển nền công nghiệp sản xuất xi măng.

Nguyên liệu chất lượng kết hợp cùng với dây chuyền thiết bị của các hãng nổi tiếng như Loscher, IKN, ABB của Cộng hòa Liên bang Đức và công nghệ sản xuất tiên tiến của Nhật Bản đã cho ra đời sản phẩm xi măng Long Sơn đáp ứng đủ tiêu chuẩn, được đánh giá tốt nhất thị trường. Đây cũng là yếu tố cốt lõi giúp cho xi măng Long Sơn tạo dựng được lòng tin với người dùng trong nước cũng như xuất khẩu theo các hợp đồng đã ký kết với đối tác từ Singapore, Nhật Bản, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Bangladesh và châu Phi...

Với mong muốn mở rộng, cung cấp ra thị trường ngày càng nhiều sản phẩm xi măng chất lượng cao, mang thương hiệu Long Sơn, Công ty TNHH Long Sơn đã lên kế hoạch mở rộng giai đoạn II của dự án và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Theo đại diện Công ty TNHH Long Sơn, dây chuyền số 3 và 4 của Nhà máy Xi măng Long Sơn mở rộng tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa dự kiến đưa vào vận hành lần lượt trong năm 2020 và 2021
Theo đại diện Công ty TNHH Long Sơn, dây chuyền số 3 và 4 của Nhà máy Xi măng Long Sơn mở rộng tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa dự kiến đưa vào vận hành lần lượt trong năm 2020 và 2021

Cụ thể, cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung giai đoạn II Nhà máy Xi măng Long Sơn với 2 dây chuyền số 3 và 4. Được biết, mỗi dây chuyền có công suất 2,3 triệu tấn xi măng/năm, kết hợp xử lý rác thải bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm xi măng chất lượng cao, xi măng chịu mặn bền sunfat, phục vụ xây dựng công trình ven biển và hải đảo. Hai dây chuyền trên cũng nằm trong Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tích hợp giai đoạn II Nhà máy xi măng Long Sơn vào Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đại diện Công ty TNHH Long Sơn, một trong những lý do khiến Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn mở rộng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của Chính phủ và các bộ, ngành là nhờ hệ thống xử lý nước thải bảo vệ môi trường kết hợp với việc tạo ra sản phẩm xi măng có chất lượng cao, xi măng chịu mặn bền sunfat để xây dựng các công trình ven biển, hải đảo.

Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ thông qua giai đoạn II của dự án được đánh giá như "mốc son", đánh dấu sự trưởng thành của công ty sau một thời gian nỗ lực xây dựng thương hiệu, đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng. 

Dòng sản phẩm PCB30 và PCB40 đang được người tiêu dùng ưu chuộng và tin dùng trên khắp mọi miền cả nước
Dòng sản phẩm PCB30 và PCB40 đang được người tiêu dùng ưu chuộng và tin dùng trên khắp mọi miền cả nước

Khi dây chuyền 3 của Xi măng Long Sơn đi vào hoạt động sẽ tiếp tục nâng tổng công suất của nhà máy lên mức 11 triệu tấn/năm. Xi măng Long Sơn vẫn tiếp tục cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm PCB30 sản phẩm thích hợp cho việc xây chát, sản phẩm PCB40 thích hợp cho các hạng mục đổ móng, đổ mái, dầm cột của công trình và xi măng rời công nghiệp thích hợp cho nhu cầu sử dụng của các trạm trộn bê tông thương phẩm. Đây là các dòng sản phẩm đang được người tiêu dùng ưu chuộng và tin dùng trên khắp mọi miền cả nước.

Đến thời điểm hiện nay, dù trải qua biến động lớn của thị trường vì đại dịch Covid-19, tuy nhiên Xi măng Long Sơn vẫn cố gắng đứng vững, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, duy trì sản xuất và đầu tư dự án. Một thử thách lớn  để vượt qua trên chặng đường phát triển sẽ là động lực lớn để đưa Xi măng Long Sơn sớm trở thành điểm sáng trong ngành công nghiệp Xi măng tại Việt Nam.