Xí nghiệp Cơ Điện Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro thực hiện thành công dịch vụ sửa chữa tuyến cáp điện ngầm

Vừa qua, Xí nghiệp Cơ Điện thuộc Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro đã phối hợp thực hiện thành công dịch vụ thiết kế, chế tạo hộp nối cáp ngầm 22kV, 3C*120mm2 cùng 02 sợi cáp quang cho điện gió; sửa chữa, lắp đặt hộp nối này cho tuyến cáp ngầm thuộc Dự án Điện gió gần bờ tại Huyện Đầm Dơi, Tỉnh Cà Mau.

Tuyến cáp ngầm này sau khi tổ chức sửa chữa, được bàn giao cho chủ đầu tư đóng điện đưa vào vận hành trang trại điện gió an toàn, kết thúc tốt đẹp dịch vụ sửa chữa tuyến cáp điện ngầm cho khách hàng trong lĩnh vực điện gió đầu tiên của Xí nghiệp Cơ Điện (XNCĐ) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP).

Hiện nay,  VSP đang quản lý và vận hành gần 200 km cáp ngầm nội mỏ, điện áp 6,3 kV và 22 kV, được rải ngầm dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 50-60 mét nước tại các mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng thuộc vùng biển tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Các tuyến cáp này truyền tải điện từ các trạm tuôc bin khí phát điện trung tâm đến tất cả các giàn thăm dò khai thác dầu khí tại mỏ. 

Xí nghiệp Cơ Điện (XNCĐ) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là đơn vị chuyên thiết kế, chế tạo các hộp nối cáp và lắp đặt để sửa chữa các tuyến cáp ngầm trung thế mà VSP đang vận hành khi có hỏng hóc, sự cố. Từ năm 2003, khi bắt đầu sử dụng cáp điện ngầm đến nay, dù hầu như hàng năm đều phải sửa chữa, nối các tuyến cáp điện ngầm nhưng VSP chỉ sử dụng các sản phẩm hộp nối cáp ngầm trung thế do XNCĐ chế tạo mà không phải mua  từ nhà sản xuất nước ngoài. Các hộp nối này được sử dụng để nối tất cả các loại cáp điện ngầm với nhiều kết cấu khác nhau và được chế tạo bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau hiện được VSP sử dụng,  và sản phẩm này luôn đáp ứng mọi yêu  cầu kỹ thuật khắt khe nhất đối với hộp nối cáp ngầm ngoài khơi. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên XNCĐ cung cấp dịch vụ thiết kế, chế tạo các hộp nối cáp ngầm và tổ chức nối cáp cho khách hàng bên ngoài VSP, cũng là lần đầu tiên thực hiện cho ngành công nghiệp điện gió gần bờ tại Việt Nam.

Khi tuyến cáp ngầm đưa nguồn điện trung thế 22 kV từ Trang trại điện gió gần bờ (ở cách đất liền khoảng 4km) ở huyện Đầm Dơi thuộc tỉnh Cà Mau bị sự cố làm đứt cáp và cần được sửa chữa gấp, ngày 18.12.2021 Nhà thầu chính cung cấp dịch vụ lắp đặt tuyến cáp này đã yêu cầu XNCĐ nghiên cứu, thiết kế chế tạo hộp nối cáp và tổ chức lắp đặt, sửa chữa gấp tuyến cáp này.

Cáp ngầm sử dụng cho dự án này có nhiều khác biệt so với các loại cáp đang sử dụng trên các công trình của VSP: tiết diện lớn hơn (3C*120mm2 so với 3C*50mm2 tại các công trình của VSP); 3 sợi cáp được bao bọc bởi lớp băng chì hàn kín và có 02 lõi quang bên trong. Yêu cầu toàn bộ việc thiết kế, mua sắm vật tư, chế tạo các hộp nối (cả cáp điện ngầm và cáp quang), tổ chức lắp đặt phục hồi tuyến cáp này trước Tết nguyên đán Nhâm Dần để tiếp tục đưa trang trại điện gió này vào khai thác là thách thức không nhỏ cho XNCĐ về cả kỹ thuật và thời gian. Nhưng với kiến thức, kinh nghiệm, tinh thần sáng tạo và quyết tâm thực hiện thành công dịch vụ đặc thù này cho điện gió ngoài khơi nên trong thời gian ngắn kỷ lục XNCĐ đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu, thiết kế, tổ chức đấu thầu mua sắm vật tư. Đến ngày 10.01.2021, XNCĐ đã chế tạo xong 02 hộp nối cáp ngầm, mỗi hộp có kích thước đường kính 450 x 2900mm; kèm 2 hộp nối cáp quang. Trong điều kiện thời tiết biển động cuối năm, điều kiện ăn ở, làm việc khó khăn trên sà lan nhưng bằng kinh nghiệm nhiều năm lắp đặt các hộp nối cáp ngầm, với tay nghề và trình độ chuyên môn cao, từ ngày 17.01.2022 đến 23.01.2022 nhóm công tác của XNCĐ đã hoàn thành việc nối cáp, lắp đặt hộp nối; kịp thời bàn giao tuyến cáp ngầm cho Chủ đầu tư đóng điện và đưa vào hoạt động, kết thúc thành công dịch vụ, được đánh giá cao.

Thành công của dịch vụ sửa chữa tuyến cáp ngầm lần đầu tiên được XNCĐ VSP thực hiện cho dự án Điện gió gần bờ tại Cà Mau đã chứng tỏ năng lực của XNCĐ không chỉ trong công tác thiết kế chế tạo các hộp nối cáp ngầm trung thế đạt yêu cầu chất lượng; tổ chức nối cáp và lắp đặt hộp nối cũng như hoàn thiện sửa chữa tuyến cáp ngầm mà còn trong việc quản lý và tổ chức sản xuất- chỉ trong vòng hơn 1 tháng XNCĐ đã thực hiện trọn gói việc thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt hộp nối cáp ngầm cũng như hoàn thành sửa chữa tuyến cáp, hoàn thành xuất sắc yêu cầu của khách hàng cũng như giúp chủ đầu tư kịp thời đưa trang trại điện gió ngoài khơi tiếp tục vào vận hành.

Thành công này khẳng định XNCĐ là nhà thiết kế, chế tạo và lắp đặt các hộp nối cáp ngầm chuyên  nghiệp và cũng là tiền đề để ngoài cung cấp các dịch vụ tương tự cho các nhà thầu dầu khí XNCĐ tiếp tục cung cấp các dịch vụ này cho các khách hàng trong lĩnh vực điện gió gần bờ và ngoài khơi, là lĩnh vực đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam hiện nay.

Dưới đây là một số hình ảnh thực hiện dịch vụ:

Thời tiết cuối năm biển động, tiếp cận các trụ điện gió khó khăn
Các hộp nối cáp ngầm do XNCĐ thiết kế, chế tạo

 

 

Thi công nối cáp bất kể ngày đêm

 

Các công đoạn hàn nối tuyến cáp

 

Hoàn thiện và thử nghiệm thành công
Thăng Long