Nhằm giới thiệu thương hiệu "xoài Cao Lãnh" đến người tiêu dùng các địa phương trên cả nước, từ ngày 5-8/7, tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ hội Xoài năm 2022 với chủ đề “Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh”. 

Đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp đã xây dựng bộ tiêu chí để thực hiện tất cả vùng xoài, đảm bảo được mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng được các tiêu chuẩn để đưa vào các thị trường xuất khẩu. Phần lớn diện tích xoài áp dụng theo GlobalGAP, VietGAP để đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm từ xoài được chế biến thành những sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị.

Một bước đột phá lớn của xoài Đồng Tháp đó là vào tháng 2/2022, Đồng Tháp đã chính thức xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang thị trường Châu Âu. Đây là tin vui và cũng là cơ hội để xoài Đồng Tháp nói riêng và ngành xoài nói chung có thể tiếp cận người tiêu dùng trên thế giới gần hơn.

Lễ hội xoài Cao Lãnh năm 2022 được tổ chức với chủ đề “Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lãnh” nhằm phát triển chuỗi giá trị ngành hàng xoài, giới thiệu thương hiệu “Xoài Cao Lãnh” đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, duy trì và phát triển vùng trồng xoài, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu ngành hàng xoài; thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương…

Các hoạt động chính diễn ra tại Lễ hội gồm: Lễ khai mạc – Ra mắt thành lập Chi hội Xoài; khu trưng bày, giới thiệu và quảng bá thương hiệu “Xoài Cao Lãnh”, giới thiệu sản phẩm “Cây Xoài nhà tôi” và các cây Xoài giống, các sản phẩm từ Xoài; khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.      

Ngoài ra, còn diễn ra Hội thảo về phát triển chuỗi ngành hàng xoài; tổ chức khu kết nối các doanh nghiệp giao dịch thương mại điện tử, khu cà phê doanh nghiệp, gian hàng quà tặng; khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp....Tổ chức dâng lễ vật tại đền thờ ông, bà Đỗ Công Tường, chủ chợ Cao Lãnh.

Nhiều năm qua, Đồng Tháp tập trung đầu tư nguồn lực cho ngành hàng xoài về hạ tầng kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đến nay, các nhà vườn trồng xoài trong tỉnh đã hình thành 8 hợp tác xã, 37 tổ hợp tác và 23 hội quán nông dân; liên kết sản xuất và tiêu thụ xoài trên 1.000 ha với hơn 10 doanh nghiệp. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát chu Cao Lãnh” và “Xoài Cao Lãnh”; chỉ dẫn địa lý “Cao Lãnh” cho sản phẩm xoài của Đồng Tháp.

Đồng Tháp đã hình thành được 2 vùng chuyên canh xoài quy mô lớn tại huyện Cao Lãnh, thành phố Cao Lãnh và đang mở rộng diện tích tại một số huyện Thanh Bình, Lấp Vò, Châu Thành… Diện tích trồng xoài của tỉnh khoảng 13.000ha, sản lượng gần 113.000 tấn.