Xoài Việt với cơ hội mở rộng thị phần tại Mỹ

Xoài Việt có cơ hội thị phần ở Hoa Kỳ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Hoa Kỳ.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ cho biết, tại Hoa Kỳ, nhu cầu trái cây nhiệt đới, bao gồm cả quả xoài đã tăng lên trong vài thập kỷ qua. Tiêu thụ xoài theo đầu người tại Hoa Kỳ đã tăng dần theo thời gian. Theo số liệu năm 2005, Hoa Kỳ tiêu thụ ít hơn nửa kg xoài mỗi người/năm, nhưng đến năm 2016, con số này đã tăng lên gần 1,3 kg/người/năm.

Theo khảo sát của Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, trong thập kỷ qua, tiêu thụ xoài tươi đã tăng ở mức ổn định trên thị trường Hoa Kỳ. Khi việc tiêu thụ xoài trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Hoa Kỳ, Hội đồng Quản lý Xoài Quốc gia dựa vào kết quả nghiên cứu người tiêu dùng năm 2017 và Nghiên cứu về Cách sử dụng điều chỉnh chiến lược tiếp thị để thúc đẩy tốt hơn nữa cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Một nghiên cứu gần đây của Hội đồng Xoài Hoa Kỳ đã cho thấy, tỷ lệ người mua xoài từ năm 2013 đến 2017 đã tăng từ 60% lên 67%; người mua tiếp tục mua xoài vì hương vị và bởi vì chúng được coi là thực phẩm lành mạnh.

Hai lý do hàng đầu mà người ta không mua xoài là không nghĩ tới chúng và không biết cách chọn xoài chín. Nhưng gần đây, lượng người tiêu dùng biết đến xoài gia tăng và biết chọn xoài cũng tăng. Nhận thức về xoài đang dần dần phát triển và ‘ngày càng nhiều người tiêu dùng bị quyến rũ bởi loại quả này’, đánh giá của Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco.

Hầu hết những người mua hiện tại đều tập trung vào các loại xoài tươi, xoài cắt lát. Điều này có thể do sự thay đổi về sở thích hoặc sự sẵn có của mặt hàng này trong cửa hàng trong vài năm qua. Tuy nhiên, doanh số bán xoài tươi vẫn vượt nhiều so với xoài cắt lát. Điều này chỉ ra rằng tăng trưởng tiêu thụ cả hai loại sản phẩm này chủ yếu là nhờ mua quả xoài tươi nhưng nhiều người mua mới mua loại quả này mua cả hai sản phẩm trên. Đặc biệt, người tự mua xoài vẫn là người tiêu dùng xoài lớn nhất.

xoai viet xuat khau sang my
Xoài Việt có khả năng cạnh tranh nhất định so với xoài các nước do có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao

Nguồn cung xoài cho Mỹ đến chủ yếu từ 6 nước bao gồm: Mexico chiếm gần 66% thị phần, Peru (hơn 10%), Ecuado (gần 10%), Guatemala, Brazil, Haiti. Thời điểm nhập khẩu cao điểm từ tháng 4 đến tháng 7, giá xoài nhập khẩu bán trên thị trường Mỹ hiện khoảng 2 USD/kg. Trong khi các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết giá thành để xuất khẩu xoài tươi của chúng ta dao động từ 6-10 USD/kg, tùy loại.

Tuy giá thành xuất khẩu khá cao nhưng nói chung xoài Việt sẽ có khả năng cạnh tranh nhất định so với xoài các nước do có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao. Tuy nhiên, với thị trường Mỹ lại rất đặc biệt, bởi đây là thị trường có ảnh hưởng rất lớn từ nguồn trái cây tại Mexico, đất nước có sản lượng xoài lớn nhất khu vực châu Mỹ, với tiêu chuẩn chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài xoài tươi Mỹ còn nhập khẩu dưới dạng xoài sấy khô, đông lạnh, nước ép xoài với tổng giá trị khoảng 350 triệu USD. 

Để xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco khuyến nghị: các doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc tuân thủ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm thì cần chủ động thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là tại các khu vực có cộng đồng người Á Châu và Mỹ La tinh một cách mạnh mẽ.

Đồng thời, khuyến khích người tiêu dùng tăng cường tiêu thụ xoài, trong đó cần nhấn mạnh hương thơm độc đáo của trái xoài, các giá trị dinh dưỡng và lợi ích về sức khoẻ mà xoài mang lại, song song với đó hướng dẫn cách sử dụng, chế biến quả xoài.

Với việc đồng ý cho trái xoài từ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ kể từ ngày 18/2/2019, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu thứ 40 của trái xoài Việt Nam.

Xoài Việt có cơ hội thị phần ở Hoa Kỳ khoảng 3.000 tấn xoài tươi, tương đương khoảng gần 1% lượng xoài tươi nhập khẩu của quốc gia này và ngang bằng với sản lượng xoài nội địa của Hoa Kỳ.

Cùng với xoài, hiện có một số loại quả khác của Việt Nam được cấp phép vào thị trường Hoa Kỳ, gồm: Vải thiều, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long.

Hoàng Hà