Xử lý 21 cơ sở kinh doanh thiết bị y tế vi phạm trong ngày 3/5

Chiều 3/5/2020, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) thông tin diễn biến thị trường hàng hóa trong dịch Covid-19.

Theo báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ 12h00 ngày 2/5 đến 12h00 ngày 3/5/2020, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Cùng với đó, các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, mặc dù đang trong thời gian phòng, chống đại dịch Covid-19, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh vẫn vi phạm, buôn bán khẩu trang không nguồn gốc, sản xuất khẩu trang và các thiết bị phòng chống dịch không đảm bảo chất lượng.

quản lý thị trường
 Ngay từ khi dịch bệnh xảy ra, Cục Quản lý thị trường Thái Bình đã xử lý 61 vụ việc, phạt tiền 104,2 triệu đồng

Điển hình, ngay từ khi dịch bệnh xảy ra, Cục Quản lý thị trường Thái Bình đã xử lý 61 vụ việc, phạt tiền 104,2 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ các nội dung bắt buộc theo quy định; không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định.

Ngoài ra, các Đội Quản lý thị trường cũng đã tổ chức tuyên truyền vận động 509 cơ sở kinh doanh các mặt hàng trang thiết bị y tế ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh hàng hóa, đặc biệt là nhóm hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thái Bình tiếp tục yêu cầu các Đội QLTT triển khai thực hiện công tác quản lý, giám sát địa bàn xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý, vi phạm về chất lượng hàng hóa, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đáng chú ý, báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường còn cho biết, để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Quản lý thị trường cung cấp Danh sách các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải thường, khẩu trang vải kháng khuẩn) tại các hệ thống phân phối (cập nhật đến ngày 29/4/2020) trên trang thông tin điện tử của Tổng cục tại đây.

Ngoài ra, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc lực lượng tập trung vào việc kiểm soát chặt chẽ thị trường, đặc biệt đối với nhóm mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh, theo sát diễn biến dịch bệnh và biến động thị trường.

Trong đó, chú trọng vào các nhiệm vụ kiểm soát ngăn chặn đầu cơ, găm hàng, định giá bất hợp lý, vi phạm chất lượng nhằm ổn định thị trường, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân đặc biệt là các trang thiết bị y tế và mặt hàng phục vụ phòng chống dịch.

Ngày 3/5/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 16 cơ sở kinh doanh, trong đó, xử lý 21 cơ sở vi phạm.

Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 3/5/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát  8.753 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 4,474 tỷ đồng.

Hạ An