Xuất khẩu cá ngừ sang Ai Cập duy trì mức tăng trưởng cao

Ai Cập hiện đang là thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 11 của Việt Nam. Các sản phẩm cá ngừ XK chính sang thị trường này là cá ngừ chế biến và đóng hộp, chiếm tới 99% tổng giá trị XK.

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Năm 2021, các biện pháp đối phó với dịch COVID-19 của chính phủ Ai Cập đã khiến cho nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm giảm sút cùng với chính sách giảm nhập khẩu, tăng cường xuất khẩu nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại là một năm đầy thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập không ổn định, nhiều tháng bị sụt giảm so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã khởi sắc.

Kế hoạch từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế đã được chính phủ Ai Cập thực hiện sớm đã giúp nền kinh tế nước này phục hồi tốt. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nhờ đó có chiều hướng gia tăng và thúc đẩy NK cá ngừ của nước này.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 8,4 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021. Liên tục trong 5 tháng qua, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đều duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Ai Cập hiện đang là thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 11 của Việt Nam. Các sản phẩm cá ngừ XK chính sang thị trường này là cá ngừ chế biến và đóng hộp, chiếm tới 99% tổng giá trị XK.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), sau khi sụt giảm NK trong năm 2020 NK cá ngừ của Ai Cập đã tăng trở lại trong năm 2021. Thái Lan vẫn là nguồn cung cá ngừ lớn nhất chi phối thị trường Ai Cập, chiếm tới 78% tổng giá trị NK cá ngừ của thị trường này. Đứng thứ 2 là Việt Nam chiếm 7%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại nước này, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp, đang có sự tăng trưởng tốt trong những năm gần đây. Ai Cập hiện đang là quốc gia NK cá ngừ lớn nhất tại khu vực Trung Đông trong năm 2021.

Mặc dù đứng thứ 2 nhưng tiềm năng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt sau sự bùng phát của dịch Covid-19 các doanh nghiệp Ai Cập có xu hướng đa dạng hóa các nhà cung cấp để tránh phụ thuộc vào một nguồn hàng duy nhất. Tuy nhiên để đẩy mạnh XK sang thị trường này, DN cần có chiến lược phù hợp trong việc quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu của thị trường.

Tháng 5/2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 94 triệu USD, tăng 43% so với tháng 5/2021. Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 462 triệu USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

5 tháng đầu năm 2022, XK thịt/loin cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) của Việt Nam tăng 128,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 316 triệu USD. Tổng giá trị XK cá ngừ của cả nước đạt hơn 462 triệu USD, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Xuân