Xuất khẩu hạt giống dưa hấu Việt Nam qua Nhật Bản

Ngày 23-7, Tập đoàn Lộc Trời cho biết đã phối hợp với Công ty Hagihara Farm (Nhật Bản) và nông dân sản xuất thành công hạt giống dưa hấu, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản với hơn 8 kg hạt giống và được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.

Sau 2 năm, Tập đoàn Lộc Trời, công ty Hagihara Farm cùng với nông dân tiến hành nghiên cứu, thực hiện canh tác thử nghiệm và chuyển giao kỹ thuật đối với giống dưa hấu Nhật Bản. Mô hình canh tác sản xuất hạt giống dưa hấu được triển khai tại tỉnh Tiền Giang và Hậu Giang với điều kiện tự nhiên tốt, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu trong quá trình kiểm nghiệm được đặt ra bởi phía doanh nghiệp Nhật Bản, có thể cho ra năng suất hạt cao nhất và phẩm chất trái thương phẩm ngon nhất.

Xuất khẩu hạt giống dưa hấu Việt Nam qua Nhật Bản ảnh 2
Nông dân Trần Việt Trương (Hậu Giang) đang sản xuất dưa hấu để lấy hạt giống
 

Một trong hai người trực tiếp tham gia sản xuất thành công lô hạt giống dưa hấu xuất qua thị trường Nhật Bản, nông dân Trần Việt Trương (Hậu Giang), cho biết khó khăn nhất là khâu thụ phấn lai tạo để hình thành nên trái dưa giống, đòi hỏi sự lựa chọn kỹ càng và tỉ mỉ, tập trung cao độ trong từng thao tác khi tiến hành thụ phấn cho dưa.

Bên cạnh đó, việc hợp tác còn chỉ rõ những quy định nghiêm ngặt được đặt ra đòi hỏi tất cả các bên phải tuân thủ, với mục tiêu khảo nghiệm và sản xuất hạt giống, tiến tới xây dựng quy trình trồng dưa hữu cơ tại Việt Nam. Đồng thời, sản xuất và phân phối hạt giống tại Việt Nam, xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ: “Thành công này đã cho thấy sự tiến bộ trong năng lực canh tác sản xuất hạt giống dưa hấu nói riêng và cây trồng nói chung của người nông dân. Trên nền tảng đó, Tập đoàn sẽ cùng với bà con nông dân tiếp tục nỗ lực để tiến sâu hơn trong quan hệ hợp tác với Hagihara Farm, qua đó góp phần khẳng định năng lực canh tác của người nông dân Việt Nam đã sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới.”