Xuất khẩu tăng gần 29%, tôm Việt đang dẫn đầu thị phần tại Canada

Tính tới tháng 10 năm nay (trừ tháng 1 do trùng Tết Nguyên đán), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada liên tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong các tháng còn lại.
xuat khau tom

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 146,5 triệu USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Canada là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 7 của Việt Nam, chiếm 5% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam. Tính tới 15/10/2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 146,5 triệu USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính tới tháng 10 năm nay (trừ tháng 1 do trùng Tết Nguyên đán), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada liên tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong các tháng còn lại. Trong 5 năm (2015-2019), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada cũng tăng từ 139 triệu USD năm 2015 lên 152 triệu USD năm 2019.

Canada chủ yếu NK từ Việt Nam các mặt hàng như tôm sú tươi PTO đông lạnh; tôm chân trắng  tươi HLSO EZP đông lạnh; tôm chân trắng lột vỏ bỏ đầu chừa đuôi đông lạnh; tôm sú bỏ đầu Nobashi tươi đông lạnh;  tôm  sú  tươi bỏ đầu, còn vỏ, còn đuôi, xẻ lưng đông lạnh; tôm sú bỏ đầu HLSO tươi đông lạnh, tôm sú nguyên con đông lạnh; tôm sú lặt đầu đông lạnh; tôm chân trắng tẩm bột đông lạnh; tôm chân trắng vỏ không đầu chừa đuôi xẻ bướm tẩm gia vị đông lạnh; tôm thẻ chân trắng PTO hấp đông lạnh.

Về vị trí địa lý, Canada sát với Mỹ, thu nhập người dân cao lại được hưởng ưu đãi thuế từ CPTPP nên cơ hội cho XK tôm Việt Nam sang thị trường này còn nhiều.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Canada đứng thứ 13 về NK tôm trên thế giới, chiếm khoảng 2% tổng giá trị NK tôm thế giới. Sáu tháng đầu năm nay, NK tôm của Canada đạt gần 213 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada, chiếm 34% tổng giá trị NK tôm của Canada. Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu về cung cấp tôm cho Canada. Ấn Độ đứng thứ hai về cung cấp tôm cho Canada, chiếm 28%. Tiếp đó là Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia lần lượt chiếm 13%, 7% và 4%. Trên thị trường Canada, thị phần của Việt Nam và Ấn Độ ngày càng tăng trong khi thị phần của Thái Lan ngày càng giảm.

Chính phủ Canada đang có những chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp nước này đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ, và Việt Nam là một trong những quốc gia các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

 

Thanh Xuân