Xuất khẩu thủy sản dự báo tăng trưởng khả quan ở Hoa Kỳ và EU

Sau nhiều tháng chống chọi với đại dịch Covid-19, kinh tế các nước châu Âu dần hồi phục, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng cao. Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng ở các thị trường này.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2021 xuất khẩu thủy sản các loại của Việt Nam đạt 750,1 triệu USD, tăng 21,8% so với tháng 4/2020 . Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,49 tỷ USD, tăng 10,5% so với 4 tháng đầu năm 2020.

Xuất khẩu thủy sản tháng 4 tiếp tục phục hồi sau khi gặp khó khăn trong năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 do dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu tiêu thụ của nhiều thị trường và ảnh hưởng đến hoạt động logistics.

xuất khẩu thủy sản
 Cục Xuất nhập khẩu dự báo, xuất khẩu thủy sản sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng ở thị trường Mỹ và EU 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), với sự tăng trưởng khả quan trong tháng 3 và tháng 4/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 đã phục hồi về mức trước đại dịch khi tăng 2,7% so với 4 tháng đầu năm 2019.

"Đây là kết quả của sự nỗ lực thích ứng của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam với sự thay đổi xu hướng tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp", Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Cũng trong 4 tháng đầu năm, cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam có sự thay đổi đáng kể so với trước đại dịch Covid-19. Theo đó, tỷ trọng xuất khẩu hàng thủy sản sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Úc, Cana-đa và Nga tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc, EU và Hàn Quốc giảm.

Đặc biệt, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong các tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất và nhiều tiềm năng của Việt Nam khi xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh so với cùng kỳ cả 2 năm 2020 và 2019, tăng lần lượt 28,2% và 25,5%.

Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ tăng từ 15,9% trong tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng của cả nước 4 tháng đầu năm 2019, lên 19,5% trong 4 tháng đầu năm 2021.

Trong cả năm 2020 và các tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ diễn biến phức tạp, nhưng nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ thủy sản của nước này vẫn tăng cho thấy người tiêu dùng Hoa Kỳ có xu hướng tăng lựa chọn thủy sản trong bữa ăn, Bộ Công Thương đánh giá.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, kinh tế Mỹ có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người tiêu dùng tăng cao. Do vậy, Cục dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong các tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan ở Hoa Kỳ và EU, đặc biệt khi các nhà hàng được mở cửa trở lại.

Bên cạnh đó, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, cơ cấu sản phẩm tiêu dùng sẽ có những thay đổi nhất định. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cần chủ động liên hệ với đối tác và xây dựng phương án để bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cũng lưu ý, làn sóng Covid-19 mới đang bùng phát tại các nước châu Á có thể gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường châu Á trong thời gian tới như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan trong bối cảnh vẫn còn tình trạng thiếu container, để xuất khẩu hàng hóa và cước phí vận chuyển tăng cao.

“Đợt dịch này cũng sẽ khiến Trung Quốc siết chặt hơn việc kiểm soát Covid-19 đối với hàng nhập khẩu và thương mại qua biên giới, làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm ứng phó trong hơn 1 năm qua, kỳ vọng các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ vượt qua được đợt dịch này và tận dụng tốt cơ hội”, Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng và thông tin thêm, tình trạng dịch Covid-19 trầm trọng tại Ấn Độ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước này, nhưng đây là cơ hội cho Việt Nam giành thị phần tại các thị trường nhập khẩu.

Hạ An