Xúc tiến Thương mại giữa tỉnh Tiền Giang và TP Hồ Chí Minh

Ngày 29/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 29/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh đang hình thành và mở rộng chuỗi liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với đối tác trong và ngoài nước theo hướng ổn định, bền vững. Tỉnh Tiền Giang cũng không ngừng nỗ lực giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm du lịch; xúc tiến kêu gọi đầu tư vào những dự án tiềm năng của địa phương.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang và Sở Công Thương TPHCM bắt tay sau khi ký kết bản ghi nhớ hợp tác tại sự kiện
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang và Sở Công Thương TPHCM bắt tay sau khi ký kết bản ghi nhớ hợp tác tại sự kiện

Với sự hợp tác giữa các sở ngành và thúc đẩy của chính quyền địa phương, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phố, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thuận lợi hơn trong việc tìm hiểu, tiếp cận sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang.

Tiền Giang được thiên nhiên ưu đãi, đã trở thành vùng trọng điểm về sản xuất lúa gạo, trái cây, rau màu và thủy sản của cả nước. Tiền Giang cũng là một trong các địa phương có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất cả nước; trong đó có một số loại trái cây đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, bưởi, sầu riêng Cai Lậy, vú sữa Vĩnh Kim, khóm (dứa) Tân Phước, thanh long Chợ Gạo…

Tại hội nghị, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh và một số doanh nghiệp, nhà bán lẻ, nhằm thúc đẩy liên kết thương mại theo chiều sâu.

Hội nghị XTTM Tiền Giang
Hội nghị xúc tiến thương mại Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hoạt động sản xuất, nuôi trồng tại Tiền Giang đã chuyển sang mô hình sản xuất hiện đại, sạch và xanh... Trên địa bàn đã có nhiều vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản, rau màu chuyên canh theo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.

Báo cáo của Sở Công Thương Tiền Giang cho thấy, hiện tại địa phương có 32 doanh nghiệp chế biến nông, thủy sản xuất khẩu trực tiếp. Riêng năng lực chế biến gạo có quy mô khá lớn với 195 cơ sở, tổng công suất 2,58 triệu tấn/năm. Những năm gần đây, sản phẩm nông, thủy sản của Tiền Giang đã khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. 

Kết quả 6 tháng đầu năm 2023, GRDP trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục tăng trưởng 3,03% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động, lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường dồi dào; tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 14,1% so cùng kỳ; xuất khẩu 2,27 tỷ USD, tăng 10,9% so cùng kỳ. Du lịch phục hồi mạnh mẽ, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng 94,9% so cùng kỳ.

Đánh giá cao những tiềm năng phát triển kinh tế của Tiền Giang, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hội nghị Xúc tiến Thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh là hoạt động thiết thực, hiện thực hóa những mục tiêu của thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 và giai đoạn 2024-2025.

Về phía chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, cam kết sẽ luôn đẩy mạnh hoạt động kinh tế-xã hội có hiệu quả và trọng tâm trong liên kết với Tiền Giang và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, nhất là mở ra nhiều không gian phát triển mới, thu hút đầu tư, kết nối du lịch...

Thời gian qua, tỉnh Tiền Giang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, đến nay đã công nhận 180 sản phẩm. Trong đó, có 95 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao, 85 sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao, tiếp tục công nhận các sản phẩm 5 sao. Trên địa bàn tỉnh hiện có diện tích nuôi trồng thủy hải sản hơn 15.000ha, sản lượng khai thác trên 360.000 tấn/năm

Từ ngày 29/8, tỉnh Tiền Giang bắt đầu tổ chức tuần lễ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP.HCM để tăng cường xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp. Sự kiện kéo dài từ ngày 29/8 đến ngày 2/9.

Chung Thắng