Xúc tiến thương mại góp phần quan trọng vào mốc kỷ lục 500 tỷ USD

Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019.

Đó là khẳng định của lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại trong Hội nghị tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2019 và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hoạt động xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, diễn ra sáng 24/12/2019, tại Hà Nội.

chương trình xúc tiến thương mại quốc gia
Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu, thời gian tới, Ban quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác xúc tiến thương mại

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019 (Chương trình) được Bộ Công Thương phê duyệt và thực hiện được 205 đề án với tổng kinh phí là 125 tỷ đồng.

Kinh phí được bố trí, giao cho các tổ chức xúc tiến thương mại Trung ương và địa phương, các hiệp hội ngành hàng làm đơn vị chủ trì thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống và hoạt động xúc tiến thương mại mới như: xúc tiến thương mại qua môi trường điện tử đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng, phát triển thị trường.

Tính hết tháng 11/2019, các đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã hỗ trợ hơn 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam và nước ngoài; thu hút hơn 1 triệu lượt khách thương mại đến tham quan giao dịch tại các sự kiện và thực hiện hơn 100.000 lượt giao dịch thương mại có khả năng đi đến đặt hàng, ký kết hợp đồng.

xúc tiến thương mại quốc gia
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho rằng, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019

Trong chia sẻ của mình, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019. Theo thống kê của lực lượng Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2019, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 10 tỷ USD, chiếm 59,6%). Tính đến nay, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...

Sự tăng trưởng này thể hiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã khai thác và tận dụng tốt các FTA để mở rộng thị trường, nhất là các thị trường đòi hỏi yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Vũ Bá Phú cũng cho rằng, Chương trình đã triển khai tốt các hoạt động thực hiện cam kết song phương và đa phương giữa Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và các nước láng giềng, các nước trong khu vực; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần duy trì và phát triển quan hệ chính trị, kinh tế, xã hội với các nước trong khu vực.

chương trình xúc tiến thương mại quốc gia
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2019 và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hoạt động xúc tiến thương mại

Nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước và biên mậu, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, trong đó cho chương trình đưa hàng Việt về biên giới, kết nối giao thương giữa các địa phương biên giới, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa khu vực biên giới và thị trường của các nước láng giềng...

Đáng chú ý, trong năm 2019, tính lan tỏa của Chương trình được khẳng định rõ nét thông qua việc triển khai trực tiếp Chương trình. Theo đó, năng lực của các cơ quan xúc tiến thương mại đã cải thiện đáng kể, tính chủ động và trách nhiệm được tăng cường; nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại được nâng cao và việc đầu tư cho hoạt động xúc tiến thương mại của các ngành hàng cũng như địa phương đã được chú trọng.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu, thời gian tới, Ban quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác xúc tiến thương mại tại các đơn vị. Việc xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại cần có tính dài hạn, bền vững; các hoạt động xúc tiến tổ chức phong phú, đa dạng hơn tạo sự mới lạ thu hút các đơn vị tham gia cũng như tổ chức trong các chương trình.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội, địa phương tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm, thị trường có FTA và phát triển thị trường mới.

Song song đó, cần đổi mới cách thức triển khai phương thức xúc tiến thương mại truyền thống theo hướng chiều sâu, tăng cường các dịch vụ gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối đa, đồng thời tiếp tục hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại mới qua môi trường kỹ thuật số.

chương trình xúc tiến thương mại quốc gia
Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại

Tại buổi họp tổng kết, Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tạo điều kiện quảng bá thông tin cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại cũng như thông tin về các hoạt động xúc tiến thương mại do các hiệp hội ngành hàng, địa phương tổ chức được đến với đông đảo doanh nghiệp trên cả nước trong đó đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

Hạ An