Xung đột kéo dài tại Trung Đông khiến giá vàng nhảy vọt lên mức cao nhất trong 7 năm

Giá vàng ngày 8/1 tăng mạnh sau khi cả Mỹ và Iran đều đưa ra tuyên bố sẵn sàng cho những cuộc tấn công quân sự với những mục tiêu cụ thể đã được xác định.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 8/1, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.589,09 USD/Ounce, tăng khoảng 25 USD so với cùng thời điểm ngày 7/1.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.582,6 USD/Ounce, tăng 5 USD trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 314 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 44,21 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang cao hơn giá vàng trong nước khoảng 210 ngàn đồng/lượng.

giá vàng ngày 8/1/2020
Giá vàng ngày 8/1 nhảy vọt lên mức cao nhất trong 7 năm

Trước đó, ngày 05/01, Quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc để trục xuất quân đội Mỹ sau khi cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết ông Soleimani, lãnh đạo cánh quân nước ngoài của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran, trên đất Iraq.

Động thái này đã làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông, thúc đẩy nhu cầu các tài sản được xem là trú ẩn an toàn trong giai đoạn xung đột chính trị toàn cầu.

Ông Trump đã đe dọa sẽ áp các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Iraq nếu nước này trục xuất quân đội Mỹ, và nhấn mạnh những phát biểu trước đó bằng cách đe dọa nhắm đến các địa điểm văn hóa của Iran nếu Iran tấn công trở lại. Iran tuyên bố sẽ không còn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với nhóm các cường quốc trên thế giới, mà Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 7/1 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 bớt khoảng 400 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và giảm vài chục ngàn bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 7/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 43,68 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,88 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 43,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,02 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

 

 

Lan Anh (TH)