Xung lực mới thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Nga

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 7/4/2015, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Mevedev đã chủ trì hội nghị gặp gỡ giữa các doanh nghiệp (DN) Việt Nam-Liên bang Nga tại

Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Mevedev và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị gặp gỡ giữa các DN Việt Nam-Liên bang Nga tại TPHCM. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - đại diện Chính phủ Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

Hơn 100 DN Việt Nam-Nga, thuộc các lĩnh vực ngân hàng, năng lượng, xây dựng, cơ khí, ô tô, giáo dục, du lịch,… đã tham dự buổi gặp gỡ này.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nga D. Mevedev đánh giá cao ý nghĩa hội nghị, coi đây là một cơ hội quý đề nhà quản lý cũng như DN hai nước tìm hiểu thông tin, trao đổi những biện pháp, hoạt động để thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ và hy vọng các cuộc trao đổi sẽ tạo một xung lực mới cho mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang có sự hội nhập mạnh mẽ, đặc biệt trong khối châu Á-Thái Bình Dương, Đông Nam Á, là những khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại và hội nhập kinh tế của Nga. Việt Nam vốn có quan hệ truyền thống, hữu nghị và còn có nhiều tiềm năng trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

"Hiện kim ngạch thương mại Việt-Nga khoảng 4,3 tỷ USD và duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao và cơ cấu mặt hàng khá tốt, trải nhiều lĩnh vực như chế tạo máy, khoa học, dệt may; có những dự án có tính biểu tượng về thành công và hữu nghị như VietsoPetro, mỏ Nhenhetxki, Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1,…", Thủ tướng Mevedev nói.

Thủ tướng Nga đề nghị cần hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho DN Việt Nam cũng như Nga, sớm thúc đẩy đàm phán, thống nhất các vấn đề trong Hiệp định FTA giữa Việt Nam với Liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazakstan, tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa hai bên xâm nhập, đáp ứng thị trường của nhau.

Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của Thủ tướng D. Mevedev trong sự kiện quan trọng của giới DN hai nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Nga đến việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Nga.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống, hợp tác và hỗ trợ giữa hai nước đã có từ lâu, tình cảm giữa nhân dân hai nước rất đặc biệt và mối quan hệ đang tiến vào giai đoạn mới là cùng nhau xây dựng đất nước phồn thịnh, góp phần vào hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, trong đó, vai trò của các DN là rất quan trọng.

Chuyến thăm của Thủ tướng D. Mevedev với những kết quả tích cực trong các cuộc hội đàm, làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, những tín hiệu tích cực của Hiệp định FTA ký kết giữa Việt Nam với Liên minh hải quan Nga - Belarus - Kazakstan là cơ hội lớn cho giới DN mở rộng, tăng cường hợp tác, làm ăn trên thị trường hai bên - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá.

Chính phủ Việt Nam coi trọng và thúc đẩy hợp tác toàn diện và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, giữa các ngành, các cấp, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhà DN hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực truyền thống như dầu khí, năng lượng, khai khoáng, giáo dục và đào tạo, chế tạo máy, sản xuất và lắp ráp ô tô, trao đổi khoa học và công nghệ, du lịch và lao động.

Tính đến nay, Nga có 104 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn gần 2 tỷ USD, xếp thứ 17 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó nổi bật có các dự án đầu tư thăm dò, khai thác dầu khí của Gazprom, Rosnheft, Zarubeznheft, dự án Nhiệt điện Long Phú 1, Quảng Trạch 2. Ngoài ra, Nga đang giúp Việt Nam xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận.

Thủ tướng Dmitry Mevedev và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết nối video call tới khu vực mỏ khai thác dầu của Liên doanh Rusvietpetro ở vùng cực Bắc nước Nga. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Hiện Nga là nước đứng thứ 3 trong số các nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài với 17 dự án tổng vốn 2,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực dầu khí, may mặc, giày dép,… Nổi bật là dự án khai thác dầu khí của Liên doanh RusvietPetro tại Nhenhetxki, GazpromViet tại mỏ Nagumorov.

DN hai nước đã trình bày một số tham luận, cho thấy sự tin tưởng về cơ hội, sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam cũng như Liên bang Nga, đặc biệt là đối với thị trường Việt Nam với quy mô và sự hội nhập sâu rộng, là cửa ngõ quan trọng vào ASEAN, cũng như khu vực châu Á.

* Trước đó, Thủ tướng Dmitry Mevedev và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã cùng có cuộc kết nối video call tới khu vực mỏ khai thác dầu của Liên doanh Rusvietpetro tại dự án phát triển và khai thác dầu khí tại 4 lô với diện tích khoảng 807km2 ở vùng cực Bắc Liên bang Nga.

Đây là một trong những dự án trọng điểm đầu tư ra nước ngoài tại Nga của Việt Nam, mà cụ thể là của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Cho ra dòng dầu đầu tiên vào năm 2010, đến nay dự án có lượng khai thác ổn định, đem lại hiệu quả tốt cho cả 2 bên.

Thủ tướng Mevedev và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp nghe các cán bộ, kỹ sư tại mỏ báo cáo về kết quả, tình hình triển khai dự án và có lời chúc cho dự án tiếp tục gặt hái những thành công mới, xứng đáng là biểu tượng mới trong truyền thống hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga.