Đãi “rác” tìm vàng, khởi nghiệp thành công từ… vỏ dứa
24/11/2023 lúc 16:00 (GMT)

Đãi “rác” tìm vàng, khởi nghiệp thành công từ… vỏ dứa

 

Là đồng hương và cùng biết đến phương pháp eco enzyme (phương pháp ngâm ủ và lên men thủ công phế phẩm nông sản, vỏ trái cây để tạo ra enzyme sinh học), chị Bùi Thị Bích Ngọc và anh Đỗ Xuân Tiến đã trở thành cộng sự, cùng tìm tòi các tài liệu về eco enzyme. Sau thời gian nghiên cứu, hai anh chị cùng các cộng sự khác đã bước đầu thành công tạo ra các sản phẩm tẩy rửa, làm sạch từ vỏ dứa như nước rửa tay, nước rửa bát, …

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm chăm sóc nhà cửa chứa các thành phần hóa học mạnh có hiệu quả về mặt tẩy rửa, làm sạch song thường gây khô da hoặc gây kích ứng cho những làn da nhạy cảm và tác động tiêu cực đến môi trường.

Vốn bị viêm da cơ địa, làn da của chị Bùi Thị Bích Ngọc thường có phản ứng với các dung dịch tẩy rửa thông thường. Chị Bùi Thị Bích Ngọc chia sẻ, năm 2018, khi có em bé, chị đã rất khó khăn để tìm mua các sản phẩm thay thế đến từ thương hiệu nước ngoài với giá cao gấp nhiều lần mức giá trung bình của các sản phẩm trong nước.

Từ đó, chị luôn tự đặt câu hỏi, liệu Việt Nam có thể sản xuất những sản phẩm lành tính như vậy với giá cả phù hợp với thu nhập của người Việt không?

 

Nước tẩy rửa từ vỏ dứa

 

Sinh ra và lớn lên tại Thanh Hóa, một trong những vựa dứa lớn nhất nhì miền Bắc, anh Đỗ Xuân Tiến luôn cố gắng tìm cách phát triển kinh tế từ cây dứa, giúp bà con nông dân có thêm thu nhập, đóng góp vào kinh tế tỉnh nhà. Nhận thấy các sản phẩm như nước ép dứa, thực phẩm chế biến từ dứa,… đã quá quen thuộc và có nhiều doanh nghiệp thực hiện, anh Đỗ Xuân Tiến trăn trở tìm kiếm phương thức sản xuất khác biệt và bền vững hơn cho quả dứa.

Là đồng hương và cùng biết đến phương pháp eco enzyme (phương pháp ngâm ủ và lên men thủ công phế phẩm nông sản, vỏ trái cây để tạo ra enzyme sinh học), chị Bùi Thị Bích Ngọc và anh Đỗ Xuân Tiến đã trở thành cộng sự, cùng tìm tòi các tài liệu về eco enzyme. Sau thời gian nghiên cứu, hai anh chị cùng các cộng sự khác đã bước đầu thành công tạo ra các sản phẩm tẩy rửa, làm sạch từ vỏ dứa như nước rửa tay, nước rửa bát, …

 

Nước tẩy rửa từ vỏ dứa

 

Về cơ bản, quá trình sản xuất sản phẩm là ngâm vỏ dứa với đường vàng tinh luyện và nước sạch. Vỏ dứa thu về sẽ được sàng lọc kỹ, loại bỏ tạp chất rồi trộn cùng đường vàng, khuấy đều trong nước sạch để tạo dung môi ngâm ủ. Trong quá trình ngâm ủ, hỗn hợp được khuấy đảo đều, kiểm tra hằng ngày và bổ sung các loại quả, vỏ trái cây như bồ hòn, cam, bưởi,… để tạo mùi thơm và tăng cường khả năng tẩy rửa. Sau khi ngâm ủ tự nhiên 100% trong khoảng 3 tháng sẽ chiết xuất được enzyme. Từ enzyme này sẽ được pha trộn theo các công thức khác nhau, phù hợp với từng loại sản phẩm. 

Giai đoạn đầu sản phẩm đạt hiệu quả tẩy rửa, làm sạch tốt. Tuy nhiên, vỏ hoa quả sau khi ngâm ủ, lên men có mùi chua giống … dưa, cà muối, chưa có hương thơm và màu sắc. Sau nhiều lần thử nghiệm, công thức pha trộn enzyme với tinh dầu đã được tìm ra. Việc dùng tinh dầu vừa giảm mùi chua, vừa tạo ra mùi hương tự nhiên, đồng thời tăng tác dụng của các sản phẩm. Ví dụ tinh dầu sả, chanh, quế rất phù hợp với sản phẩm nước lau sàn, tăng tác dụng đuổi muỗi; tinh dầu khuynh diệp phù hợp với diệt vi khuẩn mạnh như vệ sinh bồn cầu;...

 Nước tẩy rửa từ vỏ dứa
Nước tẩy rửa từ vỏ dứa

 

Để chuẩn hoá quy trình sản xuất và kinh doanh, năm 2019, chị Bùi Thị Bích Ngọc, anh Đỗ Xuân Tiến và một số cộng sự đã thành lập Công ty TNHH Công nghệ sinh học FUWA Biotech (Fuwa3e), chính thức đưa sản phẩm nước tẩy rửa hữu cơ ra thị trường.

Thời gian đầu, Fuwa3e chỉ có ba sản phẩm, đến nay đã cung cấp đủ bộ sản phẩm chăm sóc nhà cửa từ nước giặt, nước lau đa năng, nước lau sàn, nước ngâm rửa thực phẩm, nước rửa bát, nước rửa bồn cầu, ... 

Điểm đột phá của Fuwa3e so với các dòng sản phẩm tẩy rửa khác là nhanh rửa trôi, tiết kiệm hơn khi xả với một lần nước; không chứa hóa chất độc hại, không gây kích ứng da, phù hợp cho trẻ nhỏ và người bị viêm da cơ địa; nước thải thân thiện với môi trường, làm giảm lượng muỗi đáng kể.

Các sản phẩm của Fuwa3e hiện có giá bán từ dưới 100 - 500 nghìn đồng tùy công dụng, dung tích. Mức giá này cao hơn các sản phẩm phổ biến trên thị trường dùng hương liệu công nghiệp song vẫn thấp hơn nhiều so với các sản phẩm xanh của các thương hiệu nước ngoài.

 

Nước tẩy rửa từ vỏ dứa
Nước tẩy rửa từ vỏ dứa

 

Trung bình mỗi năm, Fuwa3e xử lý khoảng 200 tấn phế phẩm từ dứa bằng công nghệ enzyme, cho ra các sản phẩm chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản, giảm thiểu rác thải nông nghiệp sau chế biến và đặc biệt không để lại rác thải thứ cấp sau sản xuất. Trong quy trình sản xuất của Fuwa3e, sau khi lọc lấy dung dịch, phần bã được xử lý sấy khô trở thành hợp chất bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng.

Bên cạnh đó, Fuwa3e cũng mong muốn xây dựng một nhà máy không rác thải. Tuy nhiên để làm được điều này thì không đơn giản vì một sản phẩm, bên cạnh phần “lõi’ xanh còn có bao bì, tem dán, nhãn mác, …

Để giảm thiểu nhựa trong khâu đóng gói, Fuwa3e sử dụng mô hình refill (đổ đầy lại) sản phẩm tại các điểm phân phối. Người tiêu dùng chỉ cần mang chai nhựa cũ của sản phẩm đã dùng hết tới các điểm refill để làm đầy trở lại với mức giá rẻ hơn khi mua sản phẩm mới.

 

Nước tẩy rửa từ vỏ dứa
Nước tẩy rửa từ vỏ dứa

 

Đến nay, sản phẩm của Fuwa3e đã có mặt tại hơn 50 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước, với gần 1.000 điểm phân phối, đại lý, rất thuận lợi cho người tiêu dùng tới mua sản phẩm theo hình thức refill. Hệ thống bán hàng trực tuyến của công ty cũng rất phát triển, tận dụng tối đa sự tiện lợi và bùng nổ của thương mại điện tử. 

Sau 4 năm thành lập, Fuwa3e đã mở rộng độ phủ, trở thành một trong những thương hiệu tẩy rửa sinh học made in Viet Nam được tìm kiếm hàng đầu tại thị trường trong nước. Năm 2023, Fuwa3e đặt mục tiêu doanh thu đạt trên 40 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Fuwa3e đã thành công xuất khẩu sang một số quốc gia như Malaysia, Đức,… Tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Fuwa3e có những container hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ, Canada. Trong thời gian tới, sản phẩm của Fuwa3e sẽ chính thức có mặt trên Amazon, tiếp cận với khách hàng trên toàn cầu.

 

Nước tẩy rửa từ vỏ dứa

 

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp từ rác thải, Fuwa3e đã đạt được nhiều thành tích như Top 20 cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2020; Top 2 Doanh nghiệp tạo tác động xã hội - Chương trình Ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội cho thanh niên năm 2020; là doanh nghiệp nông nghiệp duy nhất đại diện Việt Nam tham dự Hội thảo Hội nghị thượng đỉnh ASEAN về công nghệ; được Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh công nhận tỷ lệ diệt khuẩn đạt 98% và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm.

Đặc biệt, các sản phẩm của Fuwa3e đã đáp ứng tiêu chí của sản phẩm OCOP, được sản xuất với quy trình chặt chẽ, kiểm soát và đảm bảo chất lượng đạt chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Hơn nữa, sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu địa phương, sử dụng các phương pháp sản xuất, chế biến thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.

 

Nước tẩy rửa từ vỏ dứa

 

Fuwa3e hiện có các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP như nước lau sàn OCOP 4 sao, nước giặt OCOP 4 sao, nước rửa bát OCOP 3 sao. Đối với doanh nghiệp non trẻ như Fuwa3e, việc các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã mở ra thêm rất nhiều cơ hội trong việc xúc tiến thương mại cũng như truyền thông hình ảnh. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, cùng với sự nỗ lực cải tiến kỹ thuật, số hoá doanh nghiệp, tích cực truyền thông, Fuwa3e đã trở thành một trong những doanh nghiệp phát triển xanh, phát triển bền vững nổi bật, hướng tới xuất khẩu để mang sản phẩm của Việt Nam đi xa hơn nữa.

 

Bài và Thiết kế: Ngọc Châm

  


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí