Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer
03/11/2023 lúc 16:45 (GMT)

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

 

Mới đây, sản phẩm mật hoa dừa và đường hoa dừa của Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) đã vinh dự đạt chứng nhận OCOP 5 sao. Đây là niềm tự hào cũng như động lực tiếp thêm cho Sokfarm trên hành trình mang những sản phẩm thuần tự nhiên xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

Mật hoa dừa Sokfarm là một sản phẩm được thu hoạch và chế biến từ hoa dừa tươi bằng công nghệ cô đặc chân không. Sản phẩm mật hoa dừa tươi có vị ngọt thanh, mặn nhẹ của khoáng chất và hậu vị chua nhẹ đặc trưng do quá trình lên men.

Mật hoa dừa là sản phẩm được lấy 100% từ thực vật, được thu từ những búp hoa dừa nên lành tính, không kỵ với các loại thực phẩm khác khi kết hợp; phù hợp với những người dị ứng với mật ong; người ăn thuần chay và trẻ em bắt đầu ăn dặm.

Theo Viện nghiên cứu dinh dưỡng và thực phẩm Philippines (FNRI), mật hoa dừa có chỉ số đường huyết vô cùng thấp, mức đường trong mật hoa dừa chỉ dao động ở mức 45/100 nên đây sẽ là một sản phẩm vô cùng thích hợp cho những bạn nào đang trong quá trình ăn kiêng hoặc những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

Sản phẩm mật hoa dừa và đường hoa dừa có chỉ số đường huyết thấp, giúp ổn định đường huyết, có thể thay thế đường công nghiệp dành cho người tiểu đường. Ngoài ra, sản phẩm rất giàu khoáng điện giải giúp hỗ trợ người dùng lúc bị sốt hay sau khi chơi thể thao,…

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer
Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer
Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

Chia sẻ về hành trình tạo nên thương hiệu mật hoa dừa Sokfarm, chị Thạch Thị Chal Thi - Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Sokfarm cho biết: “Năm 2018, dừa ở Trà Vinh có những lúc là bỏ mọc mầm không có ai mua. Trong khi đó, Trà Vinh lại là vùng dừa lớn thứ hai của Việt Nam. Trong những vườn dừa bỏ mọc mầm có vườn của ba mẹ Chal Thi và những người dân làng xung quanh”.

Là người tốt nghiệp thạc sỹ ngành Công nghệ thực phẩm ở Đại học Bách khoa, lúc đó Chal Thi suy nghĩ phải tìm một hướng đi mới cho cây dừa, phải đưa chế biến sâu vào. Vì dừa ở Trà Vinh, nếu thương lái Trung Quốc hoặc Bến Tre không thu mua thì chắc chắn bài toán bỏ một phần sẽ diễn ra theo chu kỳ. Khi đó Chal Thi mới nghiên cứu về ngành mật hoa của thế giới và trùng hợp là ngành mật hoa dừa cũng là ngành truyền thống của người Khmer tại Trà Vinh đã bị mai một cách đây hơn 100 năm.

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

Nghiên cứu trên đánh giá, ngành mật hoa dừa đem lại giá trị gia tăng cho người nông dân trồng dừa gấp 3-5 lần thì Chal Thi thấy rằng phải nghiên cứu thành công dự án mật hoa dừa; khi mình làm thành công ngành này đưa ra thị trường, thị trường chấp nhận thì những người nông dân quê mình họ sẽ được hưởng lợi, sẽ cải thiện kế sinh nhai cho người nông dân. Do đó, Chal Thi quyết tâm mình làm, bắt đầu từ năm 2018 tới bây giờ, những người nông dân quê tôi rất vui, họ bảo “tôi thoát nghèo bền vững rồi”, bởi những người đó đa số lúc xưa là hộ nghèo và cận nghèo.

Chal Thi mong muốn liên kết được nhiều nông hộ và Sokfarm cũng đặt mục tiêu vào năm 2030 sẽ liên kết được ít nhất 1000 nông hộ trở lên, tạo được việc làm cho hơn 300 người dân nhờ vào nhà máy sản xuất mật hoa dừa tại Trà Vinh.

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

Nghề thu dừa truyền thống không yêu cầu người dân chăm sóc hàng ngày mà thương lái sẽ tự thu mua, trong khi đó với kỹ thuật thu mật hoa dừa thì đòi hỏi người nông dân phải làm việc đều đặn hàng ngày. Bằng cách đó, Sokfarm đã khuyến khích người dân tích cực tham gia lao động, điều này cũng giúp họ giảm nhậu hơn, cuộc sống được cải thiện về cả thu nhập và tinh thần. Đó là một trong những tác động về mặt xã hội mà Sokfarm đã cùng đồng hành với người dân tại vùng đất này. “Mỗi tuần, chúng tôi đều có buổi họp với người nông dân nhằm phản ánh về chất lượng mật hoa dừa và tình hình kinh doanh của công ty.

Sokfarm đang triển khai mô hình chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, dùng vườn dừa họ sẵn có, chuyển cho bà con tự thu mật rồi đem bán lại ở nhà xưởng. Nhờ vậy, hộ dân trồng dừa tăng thu nhập đáng kể, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

"Sokfarm đang liên kết với 30 hộ nông dân trồng dừa ở huyện Tiểu Cần. Sokfarm hướng dẫn hộ nông dân cách chăm sóc hoa dừa, sau đó hộ nông dân cung cấp mật hoa dừa và Sokfarm có ký hợp đồng với từng hộ nông dân để đảm bảo giá, quyền lợi giữa hai bên. Đây là ngành giúp cho hộ nông dân có thu hoạch gấp 3 tới 5 lần trồng dừa lấy nước. Ví dụ như hộ nông dân có 7 cây dừa nếu trồng để thu mật họ có thể thu nhập từ 2,7 triệu đồng đến 3 triệu đồng/tháng còn nếu trồng dừa lấy quả thì chỉ thu được 500 ngàn đồng/tháng. Thế giới đang càng ngày càng dùng nhiều mật hoa dừa. Dự án mật hoa dừa có tác động tích cực ở quê hương giúp người nông dân vừa bảo đảm sinh kế vừa bảo vệ môi trường”. - Chị Thạch Thị Chal Thi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Sokfarm chia sẻ

Bên cạnh đó, khu vườn 2 ha của gia đình chị Chal Thi cũng được xây dựng lại để phục vụ cho đối tác và khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm mô hình thu mật thực tế tại vườn. Du khách được tận tay thực hành mát xa hoa dừa, được hòa mình vào một không gian thiên nhiên nơi đậm nét văn hóa Khmer và trải nghiệm nhiều hơn về mô hình nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tái sinh tại nhà vườn.

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer

 

Bằng sự đầu tư nghiêm túc và không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sản phẩm mật hoa dừa và đường hoa dừa của Sokfarm đã đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế: USDA, US, JAS, FDA, ISO22000, FDA,… và đã xuất khẩu chính ngạch sang các nước: Nhật Bản, Đức, Hà Lan.

Đồng thời, nhờ lợi thế nhà máy đặt trên vùng nguyên liệu, nhà xưởng sử dụng 100% nguyên liệu và nhân lực từ địa phương, sản phẩm đáp ứng tính bền vững của thị trường, tính cảm quan, thẩm mỹ và đã xuất khẩu, sản phẩm Mật hoa dừa và Đường hoa dừa Sokfarm đã được công nhận trở thành sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia vào năm 2023.

Mật hoa dừa tươi Sokfarm - Ấn tượng nét văn hoá Khmer
          

Thật sự rất tự hào khi được tham gia chương trình OCOP vì sản phẩm này không chỉ riêng một mình Sokfarm mà còn có sự chung tay góp sức rất lớn từ bà con địa phương. Bởi thế, đây là một sản phẩm của cộng đồng: cộng đồng những người Khmer, những người trồng dừa, những người trẻ cùng nhau làm ra để đưa cái nông sản của mình lên một tầm cao mới và định hướng năng lực cạnh tranh như vậy. Để khi khách nước ngoài về thăm, mình tự hào giới thiệu đây là một sản phẩm cấp quốc gia được sản xuất từ quê hương của tôi.

Dù vinh dự đạt OCOP 5 sao nhưng đối với Sokfarm đây chỉ là bước đầu trong hành trình đưa nông sản địa phương lên một tầm cao mới. Thời gian tới, Sokfarm sẽ mở thêm cơ sở sản xuất để phát triển các sản phẩm OCOP 5 sao. Hy vọng rằng những thành công mà Sokfarm đạt được sẽ truyền cảm hứng cho các công ty, doanh nghiệp trong việc khai nông sản bản địa của mình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và xuất khẩu. Từ đó, góp phần vào việc nâng tầm giá trị, vị thế sản phẩm Việt trên trường quốc tế; đồng thời lan tỏa nét văn hóa địa phương đến bạn bè quốc tế và bảo tồn làng nghề truyền thống.

Anh Phạm Đình Ngãi và chị Thạch Thị Chal Thi

Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Sokfarm

          

Trong tương lai, Sokfarm tiếp tục định hướng theo cách liên kết này với mong muốn lan tỏa giá trị với nông dân, đồng thời đây là cách giúp Sokfarm bền vững hơn khi chia sẻ cả về giá trị, rủi ro và hạnh phúc với bà con.

          

Bài: Nguyễn Huyền
Thiết kế: Duy Kiên, An Chi

          

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí