Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới
27/11/2023 lúc 20:25 (GMT)

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

 

Nhiều năm nay, nuôi ong đã trở thành một trong những nghề truyền thống của người dân Tam Đảo. Và sản phẩm mật ong Tacumin của Công ty Cổ phần ong Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) không chỉ được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao mà còn nức tiếng, chiếm lĩnh được thị trường trong nước và vươn ra cả thế giới.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

 

“Tam Đảo” được biết đến là vùng đất nuôi dưỡng những cánh rừng nguyên sinh với nhiều loài cây, loài hoa quý hiếm thuận lợi cho nghề nuôi ong phát triển. Khởi nguồn từ một trang trại gia đình có quy mô nhỏ, đến năm 2022 thành lập Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo - Honeco cũng chỉ có khoảng 100-200 đàn ong nội. Các sản phẩm chủ yếu là dòng mật ong nguyên chất đơn thuần, được khai thác tại địa phương và đóng chai đơn giản.

Tuy sản xuất với quy mô nhỏ nhưng Honeco luôn định hướng cho thương hiệu phải là lời khẳng định cho sản phẩm chất lượng cao, với tầm nhìn trở thành biểu tượng niềm tin cho các sản phẩm ngành ong cao cấp của Việt Nam, vì thế, từ khâu nuôi ong đến chế biến sản xuất của Honeco đều phải đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đến nay, Honeco có đã hơn 20.000 đàn ong ngoại và ong nội, với hơn 40 trang trại nuôi ong khắp các tỉnh thành, trong nước. Với nguồn mật và nguồn hoa có giá trị từ hoa vải, hoa nhãn, hoa chôm chôm, nhiều loại hoa rừng, hoa bạc hà, hoa dược liệu quý ở các vùng núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) Lục Ngạn (Bắc Giang) Mộc Châu, Sông Mã (Sơn La) Hưng Yên, Điện Biên, Hà Giang, Lâm Đồng, Bến Tre, Tây Ninh…

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới
Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Theo bà Lê Thị Nga - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco), nghề nuôi ong là nghề du mục, gần như di chuyển quanh năm, mỗi một nơi có thể chỉ nán lại khoảng từ 1-1,5 tháng cho một nguồn hoa. Việc quản lý các trang trại cũng là điều rất là khó khăn. Do đó, Honeco đã tập trung cho xây dựng quy trình, thường xuyên tập huấn cho các trang trại liên kết của mình để họ theo quy trình của nhà máy đưa ra.

Theo đó, thứ nhất là thời gian khai thác phải đủ “chín” và thứ hai là nuôi ong theo phương pháp sinh học, không sử dụng đến kháng sinh trong quá trình chăn nuôi, không sử dụng đường sắt ca rô cho ong ăn trong quá trình khai thác. Trong các nhóm trang trại, Honeco sẽ lựa chọn những trang trại nào có kinh nghiệm và có uy tín nhất để kiểm soát một nhóm trang trại. Khi cán bộ kỹ thuật của Honeco không đến được, chính những người đó sẽ kiểm soát cho những trang trại xung quanh.

Bên cạnh đó, áp dụng hàng loạt các tiêu chuẩn cao vào sản xuất. Hiện Honeco đang kiểm soát theo 2 tiêu chuẩn, thứ nhất là tiêu chuẩn quốc tế FFC 20.000 và tiêu chuẩn GMP. Đó là tiêu chuẩn mà Honeco đã nỗ lực có được để xuất khẩu ra quốc tế với sản phẩm có chất lượng ổn định nhất.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

 

 

Công ty cổ phần Ong Tam Đảo không chỉ cung cấp mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa chất lượng cao mà còn dựa trên thế mạnh về nông nghiệp của Việt Nam kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Nhờ đó, công ty đưa ra thị trường những sản phẩm mật ong chế biến độc đáo từ nông sản, thảo dược và hoa quả tốt cho sức khỏe người tiêu dùng như: mật ong nghệ Tacumin, mật ong Curcumin, quất gừng sả, quất, chanh leo, gừng...

Trong suốt hơn 18 năm phát triển, Honeco đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường quốc tế; vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Giải bạc chất lượng quốc gia; cúp vàng thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng; cúp vàng sản phẩm dịch vụ chất lượng cao ASEAN; huy chương vàng thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng; hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn… Năm 2019, Công ty có 7 sản phẩm tiêu biểu đạt OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Phúc.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Trong đó, mật ong nghệ Tacumin là sự kết hợp giữa mật ong nguyên chất, sữa ong chúa, tinh chất nghệ curcumin của núi rừng Tam Đảo hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, hỗ trợ trung hòa acid dạ dày, giảm viêm loét dạ dày, tá tràng. Mật ong gừng Honeco là sự kết hợp giữa mật ong nguyên chất núi rừng Tam Đảo, tinh chất gừng tươi Lai Châu. Sản phẩm có vị cay, ấm nồng của tinh chất gừng kết hợp với mật ong ngọt ngào tạo nên một thức uống hấp dẫn.

Riêng với dòng mật ong thô, Honeco xuất khẩu 60 tấn một năm vào thị trường Hàn Quốc và Đức. Thị trường Mỹ Honeco đang xuất là 80 tấn/1 năm và nhiều đơn đặt hàng từ Thụy Sĩ, Dubai, Nhật Bản. Honeco đã vươn lên là công ty Top 1 của Việt Nam xuất khẩu mật ong trên thế giới là biểu tượng niềm tin cho các sản phẩm mật ong cao cấp thương hiệu Việt.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Hiện nay, nhà máy Honeco sản xuất mật ong công xuất 1000 tấn/1 năm. Mật ong thảo dược Honeco đạt chứng nhận FDA của Hoa Kỳ, Sản phẩm chất lượng cao ASEAN, sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp quốc gia, đạt 4 sao OCOP. Honeco còn là doanh nghiệp vì cộng đồng tạo việc làm cho lao động địa phương và các vùng nuôi ong lớn của Việt Nam.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

 

Thời gian qua, các sản phẩm mật ong của Honeco có mặt khắp các thị trường từ Bắc vào Nam, thâm chí mật ong Honeco đã được xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc, Dubai, Singapore… Các sản phẩm mật ong hoàn toàn tự nhiên, không có sử dụng hương liệu hay hóa chất.

Để làm được sản phẩm chất lượng đã khó, tiêu thụ sản phẩm và đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường nước ngoài lại càng khó khăn hơn.” - Bà Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Theo đó, Honeco đã tìm cách kết hợp với các thực phẩm cao cấp khác để cho ra mắt thị trường những sản phẩm tiện dụng nhất. Từ đó, mật ong quất rừng, mật ong nghệ, mật ong sữa ong chúa, mật ong đông trùng hạ thảo… được đóng chai hoặc đóng gói hiện đại ra đời, được chào đón tại các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị Co.opmart… trên cả nước.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Hằng năm, Honeco xuất ra thị trường khoảng 500 tấn mật ong các loại, từ 2 - 3 tấn sữa ong chúa và các loại sản phẩm ong khác như phấn hoa, sáp ong, ấu trùng ong … Thương hiệu ong Tam Đảo luôn đáp ứng những quy chuẩn khắt khe và từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế. Hiện Honeco có hơn 30 nhà phân phối, trên 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Bằng rất nhiều nỗ lực, Honeco xuất mật ong sang thị trường Mỹ từ 200 - 300 tấn/năm, Hàn Quốc khoảng 200 tấn/năm... và đang xúc tiến sang các thị trường khó tính khác như Singapore, Đức, Hàn Quốc, Dubai,… Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng nổ, các sản phẩm của Honeco đã liên tục “cháy hàng”.

Dù đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, song như vậy là chưa đủ. Trong thời gian tới, Honeco sẽ tiếp tục tập trung xây dựng thương hiệu, làm thế nào định hướng cho khách hàng về thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Đặc biệt nếu như chỉ quan tâm hình ảnh mà không quan tâm ổn định chất lượng thì sẽ không đi xa được. Do đó, chúng tôi xác định phải nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Honeco đã và đang tập trung vào các sản phẩm mật ong kết hợp với các loại nông sản là thế mạnh của Việt Nam, là những sản phẩm trên thị trường rất hiếm. Do đó dù sản phẩm đi hơi lâu, hơi khó khăn nhưng nếu như đã đi được vào thị trường rồi thì sẽ bám chắc được ở thị trường đó” - bà Lê Thị Nga thông tin.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới
Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới
Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Hiện nay Honeco đang tập trung vào các sản phẩm như Tacumin, mật ong gừng nghệ, mật ong chanh leo… tới đây tập trung vào sản phẩm đông trùng hạ thảo, sữa ong chúa… Đây được cho là con đường bền vững để đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính.

Tại buổi làm việc tại Vĩnh Phúc và Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) vào cuối năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, sản phẩm mật ong Honeco là một trong những sản phẩm OCOP chất lượng, mang đặc trưng riêng và có thế mạnh. Để hỗ trợ đưa các sản phẩm của Honeco thâm nhập sâu hơn vào thị trường thế giới, Bộ Công Thương sẽ đưa sản phẩm vào các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và quảng bá thông qua các chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Chương trình an toàn thực phẩm ngành Công Thương; hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo… Cao hơn là Chương trình Thương hiệu Quốc gia.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Đây là sự hỗ trợ lớn nhất của Bộ Công Thương cho một sản phẩm thương hiệu Việt. Nếu xây dựng thành công Thương hiệu Quốc gia, đây sẽ là tấm giấy thông hành uy tín nhất cho sản phẩm của Honeco ra thị trường thế giới.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) cho biết, chiến lược trong 3 năm tới, Honeco đạt mục tiêu xuất khẩu 70% sản phẩm ra quốc tế đồng thời hình thành tour Trải nghiệm nghề nuôi ong Việt Nam, “con đường Thảo dược mật ong” dành cho du khách quốc tế trên cung đường khám phá Việt Nam.

Mới đây, Hiệp hội Xúc tiến đầu tư và Thương mại Quốc tế ASEAN - Côn Minh Trung Quốc đã ký hợp tác chiến lược toàn diện với Honeco để phân phối sản phẩm Mật Ong trên toàn thị trường Trung Quốc và Châu Á. Từ đó, khẳng định chất lượng Mật ong Honeco đã đi đúng quy trình chiến lược của mình: Làm sáng mật ong Việt Nam chất lượng vàng trên bản đồ thế giới.

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Bài: Huyền My
Thiết kế: Duy Kiên, An Chi


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí