Nhãn hiệu UKCA - “Vé thông hành” cho sản phẩm công nghiệp vào thị trường Anh
13/11/2023 lúc 17:00 (GMT)

Nhãn hiệu UKCA - “Vé thông hành” cho sản phẩm công nghiệp vào thị trường Anh

 

nhãn hiệu hàng hóa công nghiệp

UKCA marking (UK Conformity Assessed - Đánh giá sự phù hợp của Vương quốc Anh) là nhãn hiệu bắt buộc cho nhiều sản phẩm lưu hành tại thị trường Anh (khu vực England, xứ Wales và Scotland), trong đó có hầu hết các sản phẩm công nghiệp. Phạm vi áp dụng bao gồm hầu hết các hàng hóa trước đây được yêu cầu dán nhãn CE của EU và aerosol (aerosol container) yêu cầu nhãn epsilon ngược (reverse epsilon marking). Cũng giống như nhãn hiệu CE, UKCA nhằm chứng minh hàng hóa đáp ứng tất cả các yêu cầu của pháp luật Vương quốc Anh.

Với việc không còn là thành viên của EU, Vương quốc Anh đặt ra những quy định, yêu cầu riêng đối với hàng hóa lưu hành, tiêu thụ tại thị trường này, trong đó có nhãn hiệu UKCA. Mặc dù nhãn hiệu UKCA đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, nhưng để các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh theo các yêu cầu mới, phía Anh vẫn chấp nhận sử dụng nhãn hiệu CE trong thời gian chuyển đổi. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2023, nhãn hiệu CE của EU không được chấp nhận tại Vương quốc Anh mà thay vào đó các sản phẩm sản xuất cho thị trường Anh phải sử dụng nhãn hiệu UKCA.

Do vậy, kể từ ngày 01/01/2023, chỉ có các sản phẩm có nhãn hiệu UKCA mới được phép lưu hành tại thị trường Anh, tức các sản phẩm có nhãn hiệu CE cũng không được lưu hành. Việc UKCA trở thành yêu cầu bắt buộc đối với hầu hết các sản phẩm công nghiệp lưu thông và sử dụng tại Anh đặt ra thách thức cho doanh nghiệp trong việc mau chóng đăng ký, đáp ứng tiêu chuẩn UKCA, thay thế cho nhãn hiệu CE để có thể đủ điều kiện bán hàng tại Anh.

thị trường Anh
thị trường Anh 2
đồ gỗ
công nghiệp
 
 

Trường hợp ngoại lệ:

* Đối với các thiết bị y tế, thời gian chuyển tiếp cho các doanh nghiệp dài hơn.

* Nhãn hiệu UKCA không được sử dụng cho hàng hóa được đưa vào thị trường Bắc Ailen. Thay vào đó, nhãn UKNI có thể được sử dụng cùng với nhãn CE để chứng minh sự phù hợp cho hàng hóa lưu thông tại Bắc Ailen.

Hiện Việt Nam mới chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh, nhưng nhờ lợi thế của Hiệp định UKVFTA cũng như thay đổi trong chuỗi cung cứng toàn cầu, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần trong thời gian tới là rất lớn.

          
tham tán Anh

Việc kịp thời chuyển sang đáp ứng tiêu chuẩn theo nhãn hiệu UKCA là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại một trong những thị trường nhập khẩu rất lớn các sản phẩm công nghiệp.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh

          

 

Với động lực từ UKVFTA, thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Anh tăng trưởng rất mạnh mẽ trong thời gian qua bất chấp những biến động, khó khăn của kinh tế và thương mại toàn cầu. Trong đó các mặt hàng công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tổng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh với tỷ trọng hàng năm chiếm khoảng hơn 40% tổng giá trị xuất khẩu, trong đó các mặt hàng chủ lực gồm: điện thoại và linh kiện điện thoại, máy tính, máy móc, thiết bị, dụng cụ, sắt thép...

Lộ trình thực hiện nhãn hiệu UKCA đến năm 2025

lộ trình UKCA
Nguồn: Bộ Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp Anh; Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI)
lộ trình UKCA

Để đáp ứng tuân thủ đúng quy định về nhãn UKCA, doanh nghiệp cần thực hiện 5 bước cần thiết.

Bước 1: Kiểm tra xem sản phẩm có cần nhãn hiệu UKCA hay không.

Nhãn hiệu UKCA áp dụng cho tất cả hàng hóa trước đây được yêu cầu nhãn hiệu CE hoặc sử dụng dấu epsilon ngược (reverse epsilon marking). Doanh nghiệp cần tham khảo các quy định sản phẩm liên quan để kiểm tra xem hàng hóa có yêu cầu cần dán nhãn hiệu UKCA hay không.

Các sản phẩm phổ biến phải được chứng minh rằng chúng đáp ứng các yêu cầu của luật pháp UK, bao gồm: Đồ chơi; Pháo hoa; Thuyền dùng cho mục đích giải trí và mô tô nước; Bình áp suất đơn giản; Cân không tự động; Dụng cụ đo lường; Chai lọ đong; Thang máy; Thiết bị cho môi trường dễ cháy nổ (UKEX); Thiết bị vô tuyến điện; Thiết bị áp suất; Thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) Thiết bị gas; Máy móc; Thiết bị sử dụng ngoài trời; Thiết kế sinh thái; Aerosol; Thiết bị điện áp thấp…

Bước 2: Kiểm tra lộ trình thích hợp để đánh giá sự phù hợp.

Kiểm tra hướng dẫn để tìm hiểu xem doanh nghiệp có cần phải tự công bố hay sử dụng đánh giá sự phù hợp của bên thứ ba hay không. Một số hàng hóa nhất định yêu cầu đánh giá sự phù hợp của bên thứ ba bởi một cơ quan kiểm nghiệm được cấp phép trước khi có thể sử dụng nhãn hiệu UKCA, những hàng hóa khác có thể tự công bố hợp chuẩn.

Nếu trước đây doanh nghiệp đã sử dụng nhãn hiệu CE thì doanh nghiệp phải tuân theo các quy tắc tương tự để chọn phương pháp đánh giá sự phù hợp của mình.

Bước 3: Chỉ dành cho đánh giá sự phù hợp của bên thứ ba - Xác định một cơ quan được cấp phép thích hợp.

Nếu hàng hóa yêu cầu đánh giá của bên thứ ba trước khi có thể sử dụng nhãn hiệu UKCA, doanh nghiệp phải tìm một Cơ quan được cấp phép của Vương quốc Anh để thực hiện công việc này.

Có thể xác định các Cơ quan được cấp phép của Vương quốc Anh bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu về các cơ quan đánh giá sự phù hợp tại thị trường Vương quốc Anh (UKMCAB). Doanh nghiệp sẽ phải cung cấp thông tin kỹ thuật cho cơ quan được cấp phép nếu trước đây sản phẩm được đánh giá bởi một cơ quan được thông báo có trụ sở tại EU.

Theo hướng dẫn cập nhật của Chính phủ Anh, nhằm giảm chi phí tái chứng nhận và tái kiểm tra đối với UKCA, cho đến ngày 31/12/2025, bất kỳ hoạt động đánh giá sự phù hợp nào được thực hiện bởi các cơ quan được công nhận của EU trước cuối năm 2022 sẽ được coi là cơ sở cho nhãn hiệu UKCA.

Điều này có nghĩa là trước ngày 31/12/2022, nếu cơ quan đánh giá sự phù hợp được công nhận của EU đã hoàn thành các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đối với một sản phẩm thì các nhà sản xuất có thể sử dụng nhãn hiệu UKCA mà không cần sự tham gia của bất kỳ Cơ quan được cấp phép của Vương quốc Anh. Doanh nghiệp có thể tiếp tục đưa hàng hóa vào thị trường trên cơ sở chứng nhận CE hiện có của mình sau cuối năm nay, trong suốt thời gian hiệu lực của chứng nhận được cấp hoặc cho đến ngày 31/12/2027 (tùy theo điều kiện nào sớm hơn).

Nguồn: Bộ Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp Anh; Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI)

Bước 4: Soạn thảo tài liệu kỹ thuật và Tuyên bố về Sự phù hợp (Công bố hợp chuẩn).

Để tự công bố nhãn hiệu UKCA, doanh nghiệp phải có tài liệu chứng minh rằng sản phẩm tuân thủ các yêu cầu pháp luật của Vương quốc Anh. Các tài liệu chứng minh này phải được lưu dưới dạng hồ sơ hoặc tài liệu kỹ thuật.

Doanh nghiệp phải soạn thảo và lưu giữ tài liệu kỹ thuật chứa tất cả thông tin liên quan về phương pháp doanh nghiệp sử dụng để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu thiết yếu.

Loại hình kiểm tra và/hoặc các mô tả được yêu cầu khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm, doanh nghiệp có thể tìm thấy các yêu cầu cụ thể trong mục “Tất cả những điều cần biết về yêu cầu sản phẩm” trên Cổng Chính phủ Anh về các dịch vụ và thông tin GOV.UK.

Là một nhà sản xuất, doanh nghiệp phải có trách nhiệm soạn thảo Công bố hợp chuẩn của Vương quốc Anh và cung cấp cho các cơ quan thi hành theo yêu cầu. Công bố hợp chuẩn của Vương quốc Anh chứng thực rằng nhà sản xuất hoặc các đại diện được ủy quyền đã đảm bảo về sự an toàn của sản phẩm.

Nếu sản phẩm không được nhập khẩu, nhà sản xuất hoặc đại diện được ủy quyền có trách nhiệm giữ bản sao của Công bố hợp chuẩn. Đối với các sản phẩm nhập khẩu, nhà nhập khẩu cũng phải giữ một bản sao của Công bố hợp chuẩn.

Nội dung của Công bố hợp chuẩn của Vương quốc Anh thay đổi tùy theo sản phẩm tuy nhiên phải bao gồm:

1. Sản phẩm, loại, lô hoặc số sê-ri.

2. Tên và địa chỉ của nhà sản xuất/đại diện được ủy quyền của nhà sản xuất.

3. Nhận dạng/mô tả sản phẩm thực tế.

4. Tuyên bố rằng sản phẩm tuân thủ quy định liên quan.

5. Tham chiếu đến bất kỳ tiêu chuẩn được chỉ định nào (nếu có)

6. Tham chiếu đến cơ quan được cấp phép đã thực hiện bất kỳ hoạt động đánh giá sự phù hợp nào (tên hoạt động, số hoạt động và mô tả hoạt động) (nếu có)

7. Chữ ký của nhà sản xuất (hoặc đại diện được ủy quyền, nếu có).

Bước 5: Dán nhãn UKCA và chuẩn bị đưa hàng hóa vào thị trường

Sau khi hoàn tất quy trình đánh giá sự phù hợp thông qua tự công bố hoặc thông qua đánh giá sự phù hợp của bên thứ ba, với tư cách là nhà sản xuất, doanh nghiệp phải gán nhãn hiệu UKCA cho sản phẩm, hàng hóa của mình. Doanh nghiệp có thể chỉ định một đại diện được ủy quyền để thực hiện điều này. Luật pháp có thể quy định rằng nhãn hiệu UKCA cũng phải được áp dụng cho cả tài liệu hỗ trợ.

Theo hướng dẫn cập nhật của Chính phủ Anh, cho đến ngày 31/12/2025, đối với hầu hết các hàng hóa, doanh nghiệp có thể tùy chọn gán nhãn hiệu UKCA trên nhãn dán sản phẩm hoặc trên tài liệu đi kèm. Doanh nghiệp (cho dù là nhà sản xuất, nhà nhập khẩu hay nhà phân phối) phải thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo nhãn hiệu UKCA vẫn còn nguyên vẹn.

Sẽ có các quy định khác nhau đối với: Thiết bị y tế; sản phẩm đường sắt; sản phẩm xây dựng; thuốc nổ dân dụng; thiết bị hàng hải; đường cáp dẫn; sản phẩm sử dụng năng lượng; thiết bị áp suất có thể vận chuyển; chất độc hại (RoHS).

Sau ngày 31/12/2025, trong hầu hết các trường hợp, nhãn hiệu UKCA phải được dán trực tiếp vào sản phẩm. Doanh nghiệp phải tính tới điều này trong quá trình thiết kế sản phẩm càng sớm càng tốt.

Các quy tắc đặt nhãn hiệu UKCA hiện tương tự với nhãn hiệu CE. Nhãn UKCA phải cao ít nhất là 5mm trừ khi một kích thước tối thiểu khác được quy định trong luật liên quan. Nhà sản xuất hoặc đại diện được ủy quyền của nhà sản xuất (nếu có) phải đặt nhãn hiệu UKCA trên chính sản phẩm, trên bao bì hoặc tài liệu đi kèm.

Hướng dẫn chi tiết về quy trình thực hiện nhãn hiệu UKCA

Tất cả Hướng dẫn về UKCA của GOV.UK:

  • Đưa hàng hóa vào thị trường (https://www.gov.uk/government/collections/placing-manufactured-products-on-the-market)
  • Sử dụng Nhãn hiệu UKCA (https://www.gov.uk/guidance/using-the-ukca-marking#how-to-use-the-ukca-marking)
  • Đưa hàng hóa vào thị trường Vương quốc Anh (https://www.gov.uk/guidance/placing-manufactured-goods-on-the-market-in-great-britain)
  • Nhãn hiệu UKCA: Đánh giá sự phù hợp và tài liệu (https://www.gov.uk/guidance/ukca-marking-conformity-assessment-and-documentation)
  • Nhãn hiệu UKCA: Vai trò và trách nhiệm (https://www.gov.uk/guidance/ukca-marking-roles-and-responsibilities)

Doanh nghiệp cần tư vấn về nhãn hiệu UKCA: Liên hệ email tới Hộp thư về Quy định hàng hóa: [email protected]

thị trường Anh 3
          

Bài: Việt Hằng
Ảnh bìa và thiết kế: Duy Kiên - Hoàng Phương

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí