Ruốc hàu Bavabi và đường tới 5 sao OCOP của
16/11/2023 lúc 15:00 (GMT)

Ruốc hàu Bavabi và đường tới 5 sao OCOP của "báu vật biển"

Ruốc hàu Bavabi gần như là một đại sứ tiêu biểu cho những thành công của chương trình OCOP. Đó là những danh hiệu như: Chứng nhận OCOP 5 sao cho sản phẩm Ruốc hàu Thái Bình Dương (2016, 2019); Chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm Ruốc cơ trai (2016, 2019). Đặc biệt, còn có bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án “Tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm” giai đoạn 2013 – 2016 (2016), là thành viên tích cực của chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh.

ruoc hau bavabi

Nằm cách thành phố Hạ Long 50km, Vân Đồn là huyện đảo du lịch nổi tiếng với hàng trăm đảo đá ôm lấy vịnh Bái Tử Long xinh đẹp. Nơi đây có vùng nước tương đối kín, tĩnh, nhiệt độ ổn định quanh năm và ít ô nhiễm cũng như ít bị thuyền bè làm ảnh hưởng. Nghề nuôi hàu ở Vân Đồn phát triển nhờ những yếu tố này.

Vân Đồn có khoảng 3.300ha nuôi trồng thủy sản (khoảng 3000ha là nuôi hàu), trong đó diện tích nuôi nhuyễn thể là 2.400ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là hàu, ngao hai cùi. Toàn huyện có 1.250 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó trên 1.000 hộ nuôi ngao giá, hàu với khoảng trên 2.000 lao động. Ước tính năm 2020, sản lượng hàu toàn huyện có khả năng đạt đến 120.000 tấn. Mấy năm gần đây, hàu Vân Đồn luôn đối mặt với thực trạng ép giá, thiếu nguồn tiêu thụ do sản lượng tăng lên nhanh chóng.

ruoc hau bavabi san pham
Vừa ngon vừa bổ là ruốc hàu Bavabi

Sản phẩm Ruốc hàu Bavabi của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) đã và đang là một thương hiệu rất quen thuộc của vùng đất Quảng Ninh. Nhưng ngược trở lại thời gian trước năm 2012, người ta chưa biết đến món này và cái tên Bavabi còn chưa được khai sinh. Mãi đến 2012, bà Phạm Thị Thu Hiền – nay là Giám đốc Bavabi - đã có những ý tưởng đầu tiên về ước mơ khởi nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm chế biến cao cấp cho đặc sản quê hương với giống hàu Vân Đồn.

ruoc hau bavabi ngon
Những mẻ ruốc hàu Bavabi ngon "nhức nách"

Hàu vốn là loài thủy sản được ví như tinh hoa của biển, chứa nguồn protein cao cùng với nhiều axit amin, kẽm và vitamin, nhưng lại có vị tanh đặc trưng, thịt mềm và dễ nát nên bài toán chế biến thành thực phẩm bổ dưỡng cho bữa ăn hàng ngày chứa nhiều thách thức. Vậy mà, với quyết tâm được thể hiện qua hàng trăm thử nghiệm, Dự án “Nghiên cứu quy trình công nghệ chế biến hàu Thái Bình Dương thành sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu tại Quảng Ninh” đã thành công. Ấy là năm 2014, Phạm Thị Thu Hiền đã thỏa nguyện ước mơ biến các báu vật của biển thành Bavabi – Công ty ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh!

Những tiêu chuẩn về nguyên liệu và quy trình sản xuất ruốc hàu Bavabi luôn được tuân thủ nghiêm ngặt nhằm mang đến sản phẩm chất lượng tuyệt vời cho sức khỏe. Dùng hàu làm ruốc quả là một sự sáng tạo tuyệt vời của Bavabi vì đã đem cả tinh hoa của biển cả vào món ăn tưởng như đã quá quen thuộc.

ruoc hau bavabi chan dung

Quy trình chế biến ruốc từ hàu như sau: Sau khi chuyển về xưởng, hàu sẽ nhanh chóng được làm sạch rong rêu ký sinh, sục rửa qua bể ozone, sau đó được tác nhẹ nhàng dứt khoát để vỏ không bị vỡ, giữ nguyên phần thịt hàu, không bị lẫn tạp chất. Thịt hàu được rửa nhiều lần với muối loãng để sạch nhớt rồi đưa vào máy xào.

Quy trình này được dùng bằng máy móc bán tự động. Đặc biệt, không sử dụng chất bảo quản nên sau khi đóng hộp bắt buộc phải đưa vào tiệt trùng với nhiệt độ 120 độ C. Công đoạn này giúp hàu bảo quản được lâu hơn, không bị vi khuẩn tấn công và nấm mốc từ môi trường bền ngoài, mà vẫn không phải dùng chất bảo quản. Sau khi đóng lọ và cân, các lọ ruốc hàu được thanh trùng từ 4-5 phút ở nhiệt độ 150 độ C.

ruoc hau bavabi che bien
Khâu cân, đóng gói và hoàn thiện ruốc hàu của Bavabi đảm bảo vệ sinh nghiêm ngặt

Mỗi sản phẩm ruốc hàu Bavabi đều được chọn lọc từ các nguồn nguyên liệu vùng biển Vân Đồn, nghiên cứu kỹ lưỡng, sáng tạo khéo léo, đưa hương vị truyền thống của Việt Nam vào sản phẩm, nhưng vẫn giữ được những giá trị quý từ nguyên liệu, giám sát chặt chẽ trong từng công đoạn sản xuất để sản phẩm không chỉ an toàn mà còn thật sự trở thành “tinh hoa ẩm thực biển”.

Nhờ đó, Bavabi là đơn vị duy nhất của tỉnh Quảng Ninh có 2 sản phẩm là ruốc hàu Thái Bình Dương và ruốc cơ trai được trao giấy chứng nhận xếp hạng 5 sao OCOP. Đến nay, sản phẩm của Công ty đã phân phối vào tất cả các hệ thống thực phẩm sạch lớn như: Bác Tôm, Sói Biển, Biggreen... và đưa được vào hệ thống các siêu thị lớn trong nước như Big C.

ruoc hau bavabi tit 2

Công ty cũng thường xuyên thay đổi bao bì, đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa tiện ích cho người tiêu dùng. Nhờ đó, các sản phẩm của Công ty đã được thị trường đón nhận và đánh giá cao. Nhiều sản phẩm đã phân phối vào hệ thống các siêu thị lớn trong nước. Một số sản phẩm cũng đang được ký hợp đồng với các đối tác cung cấp, tiêu thụ ra thị trường nước ngoài.

ruoc hau bavabi bau vat bien

Mỗi ngày, Bavabi có nhu cầu thu mua rất nhiều nguyên liệu tươi để chế biến. So với thị trường, chủ các cơ sở khi bán qua Bavabi được hưởng lợi khoảng 10% về giá. Hiện, sản phẩm ruốc hàu được phân phối chủ yếu qua kênh siêu thị và các cửa hàng thực phẩm trên cả nước. Ngoài ra, các sản phẩm của Bavabi cũng được phân phối qua các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

ruoc hau bavabi tuoi ngon
Bao bì, mẫu mã đẹp cũng khiến ruốc hàu Bavabi càng thêm hấp dẫn thực khách

Trước mắt, Công ty đang tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt nhiều sản phẩm khác như ruốc cơ trai, hàu xào, hàu sốt, hàu ăn liền. Ngoài các sản phẩm trên, hiện Bavabi cũng đang quan tâm sản xuất sản phẩm giá trị kinh tế và yêu cầu công nghệ cao là tinh chất hàu làm nguyên liệu cho ngành dược liệu. Đây là sản phẩm có giá trị kinh tế lớn, đòi hỏi có sự đầu tư lớn về dây chuyền công nghệ.

ruoc hau bavabi ngon va dep

Chia sẻ thêm về dự định thời gian tới, chị cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu cập nhật dây chuyền máy móc, công nghệ để từng bước hiện đại hóa chế biến hàu và các sản phẩm từ hải sản, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tiệm cận với tiêu chuẩn của các thị trường khó tính.

Trước mắt, Công ty đang tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt nhiều sản phẩm khác như ruốc cơ trai, hàu xào, hàu sốt, hàu ăn liền. Ngoài các sản phẩm trên, hiện Bavabi cũng đang quan tâm sản xuất sản phẩm giá trị kinh tế và yêu cầu công nghệ cao là tinh chất hàu làm nguyên liệu cho ngành dược liệu. Đây là sản phẩm có giá trị kinh tế lớn, đòi hỏi có sự đầu tư lớn về dây chuyền công nghệ.

ruoc hau bavabi bo duong

Chia sẻ thêm về dự định thời gian tới, chị cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu cập nhật dây chuyền máy móc, công nghệ để từng bước hiện đại hóa chế biến hàu và các sản phẩm từ hải sản, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tiệm cận với tiêu chuẩn của các thị trường khó tính.

 

Bài: Thủy
Ảnh: Su Ta
Thiết kế: Hồ Yến

 


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí