Previous Next

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực: Năng lượng

Tác giả: Vũ Thị Thu Hà, Bùi Duy Hùng, Nguyễn Hữu Dự

Đơn vị: Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu - Bộ Công Thương

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

Đặc tính của nhiên liệu pha phụ gia FNT6VN. Các tính chất của nhiên liệu sau khi pha phụ gia được xác định theo Tiêu chuẩn Việt Nam tương ứng với từng loại nhiên liệu.

Khả năng tương thích của nhiên liệu pha phụ gia FNT6VN đối với các mẫu chi tiết tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu của động cơ

Thử nghiệm đánh giá hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải trước tiên được thực hiện trên băng thử động cơ xăng Toyota 1NZ-FE và động cơ diesel D243, tại Phòng Thí nghiệm Động cơ đốt trong (Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội). Tiếp theo, thử nghiệm được tiến hành trên hiện trường, trên các nhóm phương tiện vận tải trên mỏ than, phương tiện vận tải hành khách, phương tiện cá nhân, theo phương pháp đối chứng. Với dầu FO, thực nghiệm được tiến hành trên nồi hơi, sử dụng nhiên liệu FO không pha phụ gia và có pha phụ gia.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Phát triển thành công công nghệ sản xuất phụ gia đa năng, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ô nhiễm, FNT6VN, có thể sử dụng cho mọi loại nhiên liệu, từ xăng, xăng sinh học, diesel, diesel sinh học đến dầu FO.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Các kết quả nghiên cứu cho thấy FNT6VN là phụ gia đa năng với nhiều ưu điểm vượt trội, như:

- Sử dụng phù hợp với mọi loại nhiên liệu lỏng, bao gồm xăng, xăng sinh học, diesel, diesel sinh học, dầu FO. Tỷ lệ pha trộn phụ gia FNT6VN với nhiên liệu là rất thấp, dao động từ 6 - 22 ppm, tùy theo loại nhiên liệu. Phụ gia FNT6VN không làm thay đổi bất kỳ chỉ tiêu chất lượng nào của nhiên liệu. Do FNT6VN tan lẫn hoàn toàn và tức thời vào nhiên liệu nên quá trình pha trộn phụ gia vào nhiên liệu không đòi hỏi phải đầu tư thêm bất kỳ cơ sở hạ tầng nào.

- Nhiên liệu pha phụ gia FNT6VN không gây ra bất kỳ tác động khác biệt nào đến các chi tiết tiếp xúc với nhiên liệu, làm bằng vật liệu kim loại hoặc phi kim, so với trường hợp nhiên liệu không pha phụ gia FNT6VN.

- Sử dụng nhiên liệu pha phụ gia FNT6VN, mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và môi trường cao: tăng công suất (động cơ/nồi hơi) ít nhất 5%, tiết kiệm nhiên liệu ít nhất 8%, giảm khí thải độc hại HC, CO và độ khói (đối với động cơ diesel) từ 5-10%. 

Giá trị ứng dụng

Hiện tại, qui trình công nghệ điều chế thành phần cốt lõi của phụ gia đã được đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Theo tính toán sơ bộ, sản phẩm phụ gia đa năng nếu được sử dụng đại trà trên toàn quốc, sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 2 triệu tấn nhiên liệu mỗi năm, tương đương lợi nhuận thu được khoảng trên một tỷ USD/năm cho nền kinh tế quốc dân. Bên cạnh đó, việc sử dụng đại trà phụ gia đa năng còn góp phần giảm đáng kể lượng phát thải khí ô nhiễm từ các hoạt động giao thông, vận tải, công nghiệp ở qui mô toàn quốc.

Hiện tại, phụ gia đa năng FNT6VN đã từng bước được đưa vào thương mại hóa trên thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế. Đồng thời, trên cơ sở các kết quả đối với phụ gia FNT6VN, nhóm tác giả còn phát triến thêm chủng loại sản phẩm phụ gia ECOAL sử dụng cho nhiệt điện than và điện khí. Vì những ưu thế đó, không ngạc nhiên khi bước đầu, chuỗi giá trị công nghệ - sản phẩm FNT6VN mà Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu và các đối tác phát triển được được định giá không dưới 20 triệu USD.