Địa phương đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp khai thác FTA

Năm 2023, việc khai thác các FTA được Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các FTA không chỉ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn hỗ trợ các tỉnh, thành phố mở rộng kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Nguyên Hà, Thy Thảo

Video khác

  • Động lực cho địa phương chuyển mình từ FTA Index

    Động lực cho địa phương chuyển mình từ FTA Index

    Bộ chỉ số FTA Index giúp đánh giá kết quả thực hiện các FTA của các địa phương so với chương trình hành động do Chính phủ ban hành cũng như các chương trình hành động mà chính các địa phương xây dựng nhằm thực thi các FTA, từ đó tìm ra những ưu điểm cũng như hạn chế trong việc thực hiện các FTA này. Đồng thời, đây cũng là cơ sở quan trọng cho việc hoạch định chính sách, chiến lược phát triển tại địa phương.

  • Xây dựng đội ngũ chuyên gia, nâng cao năng lực thực thi FTA cho địa phương

    Xây dựng đội ngũ chuyên gia, nâng cao năng lực thực thi FTA cho địa phương

    Khảo sát cho thấy, số lượng cán bộ, chuyên gia về FTA tại các địa phương trên cả nước vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của việc thực thi các FTA trong bối cảnh mới, dẫn đến hiệu quả trong hỗ trợ doanh nghiệp và triển khai các giải pháp thực thi FTA chưa cao.

  • Bước đi bền vững tại thị trường EU bằng con đường thương hiệu

    Bước đi bền vững tại thị trường EU bằng con đường thương hiệu

    Nhiều sản phẩm hàng hóa đã bước vào thị trường EU bằng thương hiệu Việt Nam, giúp tăng thêm hiện diện của hàng Việt tại các nước châu Âu, hình thành được lòng tin đối với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU, qua đó tạo đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh lâu bền ở một trong những khu vực kinh tế lớn nhất thế giới.

  • Xuất khẩu bằng thương hiệu Việt: Gia tăng giá trị tận dụng FTAs

    Xuất khẩu bằng thương hiệu Việt: Gia tăng giá trị tận dụng FTAs

    Điều đạt được hơn cả sau gần 5 năm thực thi CPTPP là năng lực nội tại của các doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt. CPTPP đã trở thành cú huých giúp doanh nghiệp có cơ hội đi sâu hơn vào các thị trường với lợi thế cạnh tranh tốt hơn giúp doanh nghiệp chuyển từ sản xuất thô sang sản phẩm có thương hiệu.

  • Tận dụng cơ hội từ nhập khẩu, đầu tư theo EVFTA

    Tận dụng cơ hội từ nhập khẩu, đầu tư theo EVFTA

    Việt Nam và EU đang tích cực triển khai Hiệp định EVFTA một cách toàn diện và theo hướng cân bằng lợi ích giữa hai bên. Việc thu hút đầu tư, nhập khẩu vào Việt Nam theo EVFTA mang lại hiệu ứng lan tỏa đối với các doanh nghiệp trong nước biết nắm bắt cơ hội.

  • Chủ động xanh hóa để hàng Việt rộng đường vào EU

    Chủ động xanh hóa để hàng Việt rộng đường vào EU

    Các tiêu chuẩn xanh của EU dù đặt ra những thách thức lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cũng cung cấp một tấm “hộ chiếu” để mở ra những cánh cửa mới cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cần có sự thay đổi về nhận thức, giải pháp thích ứng phù hợp để đáp ứng yêu cầu của thị trường và tận dụng Hiệp định EVFTA hiệu quả hơn.

  • [VIDEO] Xu hướng gia tăng các biện pháp chống lẩn tránh thuế khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

    [VIDEO] Xu hướng gia tăng các biện pháp chống lẩn tránh thuế khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

    Hoa Kỳ là một trong số những quốc gia có số lượng các vụ việc điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại hàng đầu trên thế giới. Đáng lưu ý, Hoa Kỳ cũng là một trong những quốc gia tiến hành điều tra và áp dụng nhiều nhất các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

  • [VIDEO] Giải pháp hạn chế điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

    [VIDEO] Giải pháp hạn chế điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

    Việt Nam là quốc gia có quy mô xuất khẩu tăng trưởng mạnh thời gian qua kéo theo số lượng các vụ việc áp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam gia tăng nhanh chóng.

  • Hướng dẫn cách hiểu và vận dụng quy tắc xuất xứ trong lĩnh vực dệt may, da giày

    Hướng dẫn cách hiểu và vận dụng quy tắc xuất xứ trong lĩnh vực dệt may, da giày

    Tình hình tận dụng chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi theo EVFTA của các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường EU; Những lưu ý quan trọng đối với doanh nghiệp dệt may da giày để được cấp C/O nói chung cũng như C/O mẫu EUR.1 nói riêng, qua đó hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA...

  • Cộng gộp xuất xứ theo EVFTA và lợi thế của doanh nghiệp khi tận dụng quy định này

    Cộng gộp xuất xứ theo EVFTA và lợi thế của doanh nghiệp khi tận dụng quy định này

    Ngoài sử dụng nguyên liệu có xuất xứ thuần túy từ Việt Nam, cam kết về Quy tắc xuất xứ của Hiệp định EVFTA cho phép nhà sản xuất có thể nhập khẩu nguyên liệu có xuất xứ từ EU để sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu. Việc sử dụng nguyên liệu của EU trong trường hợp này đáp ứng quy tắc về cộng gộp xuất xứ theo Hiệp định EVFTA.

  • Cơ hội tốt cho đa dạng hóa chuỗi cung ứng

    Cơ hội tốt cho đa dạng hóa chuỗi cung ứng

    CPTPP đã tạo cơ hội to lớn cho Việt Nam trong hình thành và đa dạng hóa các chuỗi cung ứng với các nước trong và ngoài khối CPTPP, vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần tranh thủ chớp thời cơ trong khoảng thời gian thuận lợi đang có, tạo đà phát triển cho nền kinh tế nước nhà.

  • Cắt ngang lộ trình: Ý nghĩa và tầm quan trọng

    Cắt ngang lộ trình: Ý nghĩa và tầm quan trọng

    Hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của nội dung “cắt ngang lộ trình” trong Hiệp định CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn được cơ hội trong thực thi Hiệp định.

  • Những lưu ý cho doanh nghiệp khi thực thi các cam kết về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA

    Những lưu ý cho doanh nghiệp khi thực thi các cam kết về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA

    Cho đến nay, tình hình doanh nghiệp sử dụng chứng nhận xuất xứ theo EVFTA khá tích cực, tuy nhiên để gia tăng tận dụng ưu đãi này, qua đó thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU, các doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng đúng các quy định, trong đó có các cam kết về quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA.

  • [TRỰC TUYẾN]:Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

    [TRỰC TUYẾN]:Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

    Sau hơn 2 năm thực thi, EVFTA đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU.

  • Ý nghĩa của nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP

    Ý nghĩa của nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP

    Các thành viên CPTPP cũng thống nhất một số trường hợp có quy tắc xuất xứ mang tính linh hoạt hơn như Danh mục nguồn cung thiếu hụt gồm 194 loại sợi, vải được phép sử dụng từ ngoài khu vực CPTPP, trong đó 186 mặt hàng sẽ được áp dụng vĩnh viễn và 8 mặt hàng chỉ được áp dụng cơ chế này trong vòng 5 năm. Hiểu rõ về ý nghĩa của quy tắc này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được cơ hội trong thực thi Hiệp định.

  • Cách thức giải quyết tranh chấp giữa các thành viên EVFTA

    Cách thức giải quyết tranh chấp giữa các thành viên EVFTA

    Từ những năm 1960, hầu hết các IIAs đều có các điều khoản về giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và chính phủ nước chủ nhà theo một cơ chế đặt biệt. Theo đó, cơ chế này hạn chế sự can thiệp của quyền lực ngoại giao của các quốc gia vào việc giải quyết tranh chấp đầu tư, thông qua việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp kiện Chính phủ các quốc gia mà họ đến đầu tư nếu chính phủ các nước ngày vi phạm các IIAs được ký với chính phủ của họ.

  • [TRỰC TUYẾN] Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU

    [TRỰC TUYẾN] Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU

    Với sự tham gia của 4 khách mời, Tọa đàm sẽ gợi mở cho các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp những giải pháp để gia tăng số lượng doanh nghiệp và tỷ trọng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU cũng như gia tăng hiệu quả thực thi Hiệp định EVFTA trong thời gian tới.

  • Hiểu đúng về Danh mục các biện pháp không tương thích trong Hiệp định CPTPP

    Hiểu đúng về Danh mục các biện pháp không tương thích trong Hiệp định CPTPP

    Việc áp dụng phương thức tiếp cận chọn bỏ và thực hiện “Danh mục các biện pháp không tương thích” (NCM) trong các dịch vụ tài chính đồng nghĩa với việc chấp nhận mức cam kết và mức độ tự do hóa cao hơn. Điều này đặt ra không ít thách thức cho Việt Nam.