Australia: Bán lẻ phục hồi nhẹ, CPI tăng thấp nhất một năm qua

Doanh thu bán lẻ hàng hóa của Australia tháng 5/2023 có dấu hiệu phục hồi nhẹ nhờ các sự kiện bán hàng tập trung, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ghi nhận mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2022.
bán lẻ Australia
Chadstone Shopping Mall - Trung tâm mua sắm lớn nhất Australia.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,6% trong tháng 5/2023

Ngày 28/6/2023, Cục Thống kê Australia (ABS) công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) theo năm của nước này tính đến tháng 5/2023 tăng 5,6% - mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2023.

Trong khi giá cả hầu hết các loại hàng hóa và dịch vụ đều tăng, một số mặt hàng có mức tăng chậm hơn trong những tháng gần đây”, bà Michelle Marquardt, người đứng đầu bộ phận thống kê giá cả của ABS cho biết.

Lạm phát CPI thường bị tác động bởi các mặt hàng có giá cả dễ thay đổi như nhiên liệu ô tô, trái cây và rau quả, du lịch nghỉ lễ.

Trong xu hướng đó, yếu tố khiến chỉ số giá CPI tháng 5/2023 của Australia tăng gồm có: Nhà ở (tăng 8,4%), thực phẩm và đồ uống không cồn (tăng 7,9%), thiết bị gia đình, nội thất và dịch vụ (tăng 6%). Bù lại vào các mức tăng đó, nhiên liệu ô tô có mức giảm 8%. Nhóm nhà ở tăng 8,4% tính theo năm trong tháng 5, thấp hơn so với tháng 4 (8,9%). Đặc biệt, trong nhóm nhà ở, giá nhà ở mới tăng 8,3% là mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 11/2021 do giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng.

Giá thuê nhà tiếp tục tăng từ mức 6,1% vào tháng 4/2023 lên 6,3% vào tháng 5/2023 do thị trường nhà cho thuê vẫn khan hiếm.

Thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 7,9% do các yếu tố chính là ăn bên ngoài và thức ăn mang đi tăng từ 7,3% vào tháng 4 lên 7,7% vào tháng 5 khi chi phí nguyên liệu, tiền thuê nhà, tiện ích và tiền lương cao hơn. Trong đó, giá cả thực phẩm không được phân loại tăng 11,5%, bánh mỳ và ngũ cốc tăng 12,8%, sữa và các sản phẩm liên quan tăng 15,1% cũng là những yếu tố đóng góp đáng kể vào mức tăng chung của nhóm thực phẩm và đồ uống.

Sự biến động của giá nhiên liệu ô tô tiếp tục không ổn định khi giảm 6,7% trong tháng 5 khiến chỉ số giá nhóm hàng này giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đã tăng 9,5% trong tháng 4/2023.

Du lịch và dịch vụ lưu trú theo năm tăng 7,3% trong tháng 5, thấp hơn mức tăng này vào tháng 4 với 11,9%. Đây là mức tăng thấp nhất cho du lịch và dịch vụ lưu trú kể từ tháng 10/2022.

Doanh thu bán lẻ tăng nhờ các sự kiện bán hàng

Tiếp theo chỉ số CPI, ngày 29/6/2023 ABS cũng công bố doanh thu bán lẻ của Australia tháng 5/2023 tăng 0,7% tính theo năm và tăng 4,2% tính theo tháng. Đây là mức tăng khá hơn sau khi tăng nhẹ 0,4% vào tháng 3/2023 và không tăng vào tháng 4 vừa qua.

bán lẻ Australia
Tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa của Australia tháng 5/2023. Nguồn: Cục Thống kê Australia (ABS).

Theo ông Ben Dorner, người đứng đầu bộ phận thống kê bán lẻ của ABS, doanh thu bán lẻ tăng là do chi tiêu đối với thực phẩm và việc ăn ở bên ngoài kết hợp với việc tăng cường chi tiêu cho các loại hàng hóa tùy ý. Mức tăng mới nhất này phản ánh một số khả năng phục hồi trong chi tiêu hàng hóa với việc người tiêu dùng tận dụng các hoạt động khuyến mại và sự kiện bán hàng lớn hơn bình thường trong tháng 5.

Bán lẻ hàng hóa khác ghi nhận mức tăng lớn nhất (tăng 2,2%) với doanh thu tăng mạnh ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm bán lẻ trực tuyến, bán hoa, bán lẻ dược phẩm và mỹ phẩm.

Việc bắt đầu sớm một số sự kiện bán hàng lớn cuối năm tài chính (năm tài chính của Australia bắt đầu từ 01/7 hàng năm) cùng với dịp lễ Ngày của Mẹ và sự kiện bán hàng “Click Frenzy Mayhem” đã thúc đẩy doanh thu.

Giống như chúng ta đã thấy trong đợt giảm giá Black Friday vào tháng 11 năm ngoái, người tiêu dùng dường như tận dụng lợi thế của việc giảm giá trong các sự kiện bán hàng lớn vào tháng 5 để đối phó với áp lực chi phí sinh hoạt”, ông Dorber cho biết.

Bán lẻ hàng gia dụng tăng nhẹ 0,6% sau 3 tháng giảm liên tiếp và giảm 4,4% so với tháng 5/2022.

Bán lẻ quần áo, giày dép và phụ kiện cá nhân (giảm 0,6%) và cửa hàng bách hóa (giảm 0,5%) là những ngành hàng bán lẻ duy nhất giảm trong tháng này. Điều này xảy ra sau sự gia tăng vào tháng 4 khi doanh số bán hàng tăng lên do chi tiêu cho các mặt hàng quần áo tăng lên do thời tiết mát mẻ và ẩm ướt hơn so với thời tiết trung bình.

Ngành công nghiệp liên quan đến thực phẩm có doanh thu tăng đối với quán cà phê, nhà hàng và thức ăn mang đi (tăng 1,4%) và bán lẻ thực phẩm (tăng 0,3%).

Theo ông Dorber, hầu hết các chi tiêu cho thực phẩm trong năm nay tăng do giá cả tăng. Điều này cũng được thể hiện ở chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 5 khi giá thực phẩm đã tăng 7,9% trong một năm gần đây chủ yếu do việc ăn bên ngoài và đồ ăn mang đi khi các đơn vị kinh doanh thực phẩm chuyển mức tăng giá thực phẩm vào hóa đơn cho khách hàng.

Phân theo các bang và vùng lãnh thổ, doanh thu bán lẻ của Bắc Australia tăng cao nhất là 1,6% và Tasmania là khu có mức giảm duy nhất (giảm 0,1%).

Việt Hằng