Bắc Giang: kinh phí khuyến công hỗ trợ thiết bị máy móc trong chế biến nông sản vùng Tây Yên Tử

Với tổng kinh phí đầu tư là 420 triệu đồng, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thảo Mộc Linh (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) được hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công tỉnh Bắc Giang năm 2023. Việc này giúp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thảo Mộc Linh đầu tư ứng dụng 01 lò hơi trong chế biến nông sản, thực phẩm như măng, nấm lim, rượu…ngâng cao chất lượng sản phẩm.

Khi xã hội phát triển, thu nhập và điều kiện sống của người dân được cải thiện theo hướng ngày một tốt hơn thì nhu cầu về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ, cải thiện sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên là rất cao, đặc biệt là các sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

Trong y học cổ truyền cũng như đời sống hằng ngày chẳng phải ngẫu nhiên mà mật ong được sử dụng nhiều từ làm đẹp cho đến ăn uống, hay trong các công thức detox, chăm sóc sức khỏe được các chuyên gia y tế khuyên dùng và nấm lim xanh là một vị thuốc quý được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng tìm kiếm, sử dụng với những hoạt chất quý giá đã được kiểm chứng bên trong nấm lim xanh thực sự là một món quà từ thiên nhiên đối với sức khỏe con người.

kinh phí khuyến công

Từ bối cảnh đó HTX dịch vụ nông nghiệp Thảo Mộc Linh là đơn vị tiên phong đưa sản phẩm đặc sản địa phương vào sản xuất hàng hóa với các sản phẩm chất lượng cao như: Mật ong Tây Yên Tử; Nấm linh xanh Tây Yên Tử và Rượu men lá. Các sản phẩm này đều được khai thác, chế biến từ những nguyên liệu hảo hạng, tự nhiên đảm bảo chất lượng VS ATTTP và tiện dụng cho người tiêu dùng với nhiều mẫu mã khác nhau.

Nắm bắt nhu cầu đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang phối hợp với Phòng Quản lý Công nghiệp - Sở Công Thương Bắc Giang, Phòng Kinh và Hạ tầng huyện Sơn Động, UBND thị trấn Tây Yên Tử hỗ trợ đề án khuyến công “Đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị trong chế biến nông sản và thực phẩm” của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Thảo Mộc Linh (thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang). Ngày Ngày 05/10/2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang đã tổ chức nghiệm thu đề án này.

Đề án góp phần nâng tầm sản phẩm địa phương, sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm nông sản đặc sản vùng Tây Yên Tử với nhiều mẫu mã đa dạng, đảm bảo các tiêu chí chất lượng: sạch, an toàn, tiện dụng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời với thời gian sử dụng, bảo quản dài có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, chế biến của khách hàng và từng bước đưa các sản phẩm trên vươn ra các thị trường trong nước và xuất khẩu.

máy móc ừ nguyền khuyến công
Máy móc thiết bị được hỗ trợ tại Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thảo Mộc Linh

 

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Bắc Giang, đề án được tổ chức triển khai thực hiện đúng theo quy định hiện hành về quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công, tổng kinh phí đầu tư là 420 triệu đồng, HTX được hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công tỉnh năm 2023, với nội dung: Đầu tư ứng dụng 01 lò hơi trong chế biến nông sản, thực phẩm (măng, nấm lim, rượu…) nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Góp phần hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp địa phương gắn với du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái vùng Tây Yên Tử. Đề án góp phần động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư sản xuấ tại những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn của tỉnh.

Bên cạnh đó, với máy móc thiết bị mới đầu tư, ứng dụng không chỉ giúp Dịch vụ Nông nghiệp Thảo Mộc Linh nâng cao giá trị hàng hóa mà từng bước đưa các sản phẩm trên vươn ra các thị trường trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, còn góp phần tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 10 lao động với mức thu nhập trung bình 5.500.000 đồng/người/tháng.

Huyện Sơn Động đặt ra mục tiêu đến năm 2030 giá trị sản xuất nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 3-5%; trong đó, cơ cấu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 12,5%. Huyện có khoảng 18 sản phẩm OCOP và khoảng 90% sản phẩm OCOP thuộc doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia chương trình OCOP.

Đông Sơn