Bắc Giang: Nhân rộng mô hình điện năng lượng sạch tại trụ sở UBND các huyện

Để thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả, thời gian qua Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đã nhân rộng nhiều mô hình xây dựng, lắp đặt một số hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời trong các khối cơ quan Nhà nước. Hiện các mô hình này đang phát huy hiệu quả và tiếp tục được nhân rộng.

Nhằm thực hiện “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” của tỉnh Bắc Giang, những năm qua Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều đề án “Xây dựng, lắp đặt hệ thống cột đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời. Trong đó, điển hình là đề án “Xây dựng, lắp đặt hệ thống cột đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp lưới điện tại quảng trường UBND huyện Lục Ngạn”, thị trấn Chũ.

Bắc Giang: Nhân rộng mô hình điện năng lượng sạch tại trụ sở UBND các huyện

Trụ sở UBND xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn, là một trong những nơi lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời

Dự án này được xây dựng, lắp đặt bao gồm các hạng mục như: Cột điện chiếu sáng; tấm pin năng lượng mặt trời (gồm 12 tấm, mỗi tấm có công suất 45 Wp); 1 bộ Inverter Hybrid 5 kW 3 pha (Hybrid là hệ thống sử dụng cả năng lượng mặt trời và bộ pin lưu trữ để cung cấp điện năng cho gia đình hoặc doanh nghiệp); 1 bộ công suất lưu trữ 16 KWh; 1 tủ điện chứa thiết bị đóng, cắt và bảo vệ; 18 bóng đèn pha led 100 W; cáp nguồn và một số phụ kiện khác, với tổng mức đầu tư là hơn 460 triệu đồng.

Công trình được khởi công xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2021, cho đến nay mô hình này đã giúp cho UBND huyện Lục Ngạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc chiếu sáng.

Bên cạnh công trình điển hình trên, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang còn hỗ trợ xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời theo Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho 4 đơn vị khác cũng nằm trên địa bàn huyện Lục Ngạn bao gồm: Khuôn viên UBND xã Giáp Sơn (năm 2018); khuôn viên UBND xã Tân Mộc (năm 2019); quảng trường UBND, huyện Lục Ngạn (năm 2021); khuôn viên UBND xã Tân Quang (năm 2022).

Và hiện nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục triển khai 2 công trình đó là: Xây dựng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khuôn viên UBND xã Phong Vân (Lục Ngạn) và đường nông thôn xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa). Dự kiến cuối năm 2023 công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Việc sử dụng pin năng lượng mặt trời trong chiếu sáng đó chính là nguồn năng lượng “sạch”, thân thiện và an toàn, nhất là đối với môi trường nó sẽ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường như khí thải, chất thải độc hại,… Và đối với con người khi sử dụng điện năng lượng mặt trời, môi trường được sạch hơn, sức khoẻ của con người cũng được bảo vệ tốt hơn, hạn chế phải đối mặt với các nguy cơ gây nên bệnh tật. Hơn nữa sử dụng năng lượng sạch còn giúp các đơn vị sử dụng điện tiết kiệm hơn so với nguồn điện thường; sử dụng điện trực tiếp tại chỗ. Tuổi thọ công trình sử dụng lâu dài, có độ bền khoảng 20 năm.

Ông Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang cho biết, việc đầu tư xây dựng mô hình sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ chiếu sáng công cộng là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện năng của Quốc gia. Hơn nữa Nhà nước đang khuyến khích các tổ chức, cá nhân lắp đặt, sử dụng năng lượng mặt trời cả trong sinh hoạt và sản xuất, nhất là điện chiếu sáng công cộng. Để phát huy hiệu quả và nhân rộng các công trình sử dụng năng lượng mặt trời, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường. 

Đồng thời nâng cao vai trò quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng và nhân rộng các mô hình thí điểm về chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời. Cách làm này sẽ tác động tích cực và nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân và các cấp chính quyền về các loại sản phẩm nguồn sáng, thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện, nguồn năng lượng tái tạo. 

Bên cạnh đó, đơn vị thụ hưởng cần xác định cụ thể nhu cầu sử dụng và lắp đặt công trình sử dụng năng lượng mặt trời của mình, xây dựng kế hoạch cụ thể, làm đơn đề nghị hỗ trợ kinh phí gửi Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang tổng hợp, lên kế hoạch khảo sát và tham mưu Sở Công Thương thẩm định, thực hiện theo quy định.

Diệu Hân