Bắc Giang: Xây dựng mô hình chiếu sáng học đường tại 6 trường tiểu học

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, dự kiến đầu tư, lắp đặt 340 bộ bóng đèn Led Tube T8 TT01 CSLH/20Wx2 cho 6 trường Tiểu học, trên địa bàn huyện Sơn Động.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang triển khai mô hình lắp đèn chiếu sáng tiêu chuẩn trong phòng học tại 6 trường tiểu học trên địa bàn huyện Sơn Động, trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh Bắc Giang năm 2023

Hiện nay, hệ thống chiếu sáng học đường là chương trình chiếu sáng có ý nghĩa, giúp bảo vệ mắt cho học sinh nên đang được nhiều bậc phụ huynh, cũng như các ngành chức năng chú trọng.

Để mô hình được triển khai, mang lại hiệu quả hữu ích, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang tiến hành khảo sát hiện trạng hệ thống chiếu sáng tại 6 trường tiểu học, trên địa bàn huyện Sơn Động. Qua đó, để thay đèn mới cho các phòng học, góp phần bảo vệ thị lực cho các em học sinh.

Bắc giang xây dựng mô hình chiếu sáng học đường tại 06 trường tiểu học trên địa bàn huyện Sơn Động
Hiện trạng hệ thống chiếu sáng, của các trường học đang sử dụng sẽ ảnh hưởng đến thị lực của các cháu học sinh là rất cao, nên việc thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trường học bằng hệ thống chiếu sáng tiên tiến hơn sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế nói trên.

Được biết, ý nghĩa sinh học của ánh sáng đối với cơ thể con người, nhất là cơ thể trẻ em đang trong giai đoạn phát triển rất quan trọng, có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất và thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển. Các chức năng thị giác liên quan tỷ lệ thuận với cường độ chiếu sáng như: thị lực (khả năng phân biệt các vật của mắt), thời gian nhận biết (thời gian nhỏ nhất để nhận biết vật), sự ổn định thị giác (thời gian nhìn rõ vật) cảm nhận độ tương phản (khả năng phân biệt sự khác nhau giữa các độ chói của các vật xen lẫn nhau).

Theo kết quả nghiên cứu, khi làm việc bằng mắt trong thời gian 3 giờ với độ chiếu sáng là 30 - 50 lux thì sự ổn định thị giác giảm 37%, với cường độ ánh sáng từ 200 đến 300 lux giảm 10 - 15 %. Mức độ chiếu sáng ảnh hưởng thực sự tới chất lượng học tập của học sinh. Thiếu ánh sáng phòng học được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ học sinh bị cận thị ở các cơ sở giáo dục ngày càng cao.

Các chức năng thị giác ở học sinh trở nên tốt hơn sau khi làm việc trong điều kiện chiếu sáng từ 300 - 500 lux. Vì vậy, với độ sáng như hiện tại của các trường học đang sử dụng thì khả năng ảnh hưởng đến thị lực rất cao. Vì vậy, việc thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trường học bằng hệ thống chiếu sáng tiên tiến hơn sẽ khắc phục được những tồn tại, hạn chế nói trên, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng từ đó làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết.

Bắc Giang xây dựng mô hình chiếu sáng học đường tại 06 trường tiểu học trên địa bàn huyện Sơn Động
Hệ thống bóng đèn tại các trường chủ yếu đã cũ, ánh sáng thực tế không đảm bảo chất lượng, không đạt theo tiêu chuẩn quy định, hơn nữa lượng điện tiêu thụ lại khá lớn.

Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, dự kiến đầu tư, lắp đặt 340 bộ bóng đèn Led Tube T8 TT01 CSLH/20Wx2 cho 06 trường Tiểu học, trên địa bàn huyện Sơn Động như: Trường tiểu học Đại Sơn, Tiểu học Tuấn Đạo, Tiểu học An Lạc, Tiểu học Lệ Viễn, Tiểu học Vân Sơn, Tiểu học Long Sơn.

Trước khi tiến hành lắp đặt Trung tâm đã tiến hành kiểm tra cường độ chiếu sáng, độ rọi, độ loá của ánh sáng phòng học. Kiểm tra việc sử dụng thiết bị, cách lắp đặt, bố trí hệ thống chiếu sáng, màu sắc bàn ghế, sàn nhà, tường, cửa sổ, phòng học và tỉ lệ học sinh mắc các tật về mắt trong nhà trường…

Kết quả khảo sát 06 trường Tiểu học cho thấy, về ánh sáng: Hệ thống bóng đèn cũ được trang bị cho các phòng học có diện tích khoảng 40m2 là 04 bộ đèn huỳnh quang T8 2 x 40w. Tuy nhiên đến nay hệ thống bóng đèn đã cũ, thời gian sử dụng đã lâu, một số cụm đèn đã hỏng được thay thế và bổ sung bằng các bóng đèn led tròn loại 50W hoặc bóng compact và không có chao chụp để tập trung ánh sáng.

Bên cạnh đó, hệ thống bóng đèn đều được lắp cao hơn quạt trần trong phòng học nên gây ra hiện hiện tượng loáng quạt, mắt học sinh phải điều tiết liên tục. Ánh sáng thực tế không đảm bảo chất lượng, không đạt theo tiêu chuẩn quy định, cơ bản chỉ đạt 120 -200 lux trong khi quy định tối thiểu phải đạt 300 - 500 lux.

Về tiêu thụ điện năng: Với số lượng bóng đèn hiện tại mà các trường đang sử dụng thì lượng điện tiêu thụ khá lớn, theo số liệu thực tế và tính toán công suất tiêu thụ của hệ thống bóng đèn trên cho thấy hàng năm 06 trường này phải tiêu tốn khoảng 30.443 số điện, tương đương khoảng hơn 63 triệu đồng/năm (chi tính 8 giờ/ngày; 22 ngày/tháng và 9 tháng/năm, đơn giá 2.100 đồng/kw).

Ông Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Để đảm bảo không gian sau khi thay thế đạt được các chỉ tiêu chất lượng chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, qua phân tích, tính toán, chúng tôi đã phối hợp với nhà trường, đơn vị thi công, tiến hành lựa chọn Bộ đèn chiếu sáng lớp học loại Led Tube T8 TT01 CSLH/20Wx2 của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Đây là sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện có tính đồng bộ cao, tiết kiệm năng lượng, dễ dàng lắp đặt, thay thế và an toàn khi sử dụng hạn chế các chất độc hại. Chất lượng ánh sáng đảm bảo cho môi trường học tập cho các em học sinh.

Diệu Hân